Vụ khiếu nại của ông Hà Văn Bảy, phường Phú Hòa, TP.TDM: Đương sự có quyền khởi kiện để yêu cầu bồi thường

Cập nhật: 26-10-2013 | 00:00:00

Mới đây, ông Hà Văn Bảy tạm trú tại khu phố 6, phường Phú Hòa đã tìm đến báo Bình Dương để khiếu nại bị 2 người khác hành hung gây thương tích…

Vô cớ bị đánh!

Theo lời trình bày của ông Bảy: “Vào khoảng 13 giờ ngày 9-8-2013, Nguyễn Văn Hiếu ở cùng dãy nhà trọ với ông, thuộc khu phố 6, phường Phú Hòa có đem một ca rượu qua mời uống nhưng ông từ chối. Lúc này, Hiếu lớn tiếng chửi mắng và xông vô đấm đá vào đầu, ngực ông. Lúc đó còn có mặt Trần Văn Trường ở khu phố 9, phường Phú Hòa là bạn của Hiếu đang ở đây; thay vì can ngăn, Trường cũng xông vào hỗ trợ Hiếu cùng đánh và Trường còn dùng hộp sơn đã pha sẵn đổ trút lên đầu ông. Tiếp đó, cả Trường và Hiếu dùng gậy đánh đập ông. Quá hoảng sợ, ông vùng chạy ra khu vực ngã 3 Nam Sanh để kêu cứu, nhưng do nước sơn chảy tràn xuống mắt khiến ông loạng choạng và va vào một chiếc xe tải đang đậu bên đường. Sau đó, ông được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu.

 Cằm của ông Bảy vẫn còn đau  Hiện trường nơi ông Bảy bị đánh trước đây

Ông Bảy cho biết là phải nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh gần 10 ngày, vợ ông đã phải vay mượn khắp nơi mới đủ tiền trả chi phí điều trị cho ông; bởi bản thân ông là thợ hồ đang thất nghiệp còn vợ thì lượm ve chai cũng chỉ đủ ăn hàng ngày. Cho đến giờ thì ông cũng không biết là vì sao ông Hiếu và Trường lại đánh ông vì chưa hề có mâu thuẫn gì với họ!? Sau khi bị đánh, cả Trường và Hiếu cũng không đến thăm và hỗ trợ tiền điều trị cho ông. Sự việc này cũng đã được ông trình báo lên Công an phường Phú Hòa và Công an phường cũng đã lập biên bản giải quyết vụ việc. Ông Bảy cho rằng, cơ quan chức năng cần làm rõ thương tích của ông là do bị Hiếu và Trường đánh, chứ không phải là do tai nạn giao thông.

Hiện nay, gia đình ông đã chuyển đến ở tại khu nhà trọ khác. Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, ông Bảy cho biết đầu của ông vẫn còn đau nhức, các răng cửa thì lung lay và việc ăn uống gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, từ khi xuất viện cho đến nay ông vẫn chưa thể đi làm, mọi chi tiêu trong gia đình đều trông cậy vào thu nhập từ việc lượm ve chai của vợ. Qua báo Bình Dương, ông Bảy mong các cơ quan chức năng cần làm rõ và xử lý nghiêm hành vi đánh người của Hiếu và Trường.

Đã xử phạt hành chính

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, trung tá Hà Văn Thanh, Trưởng Công an phường Phú Hòa, cho biết đã thụ lý và giải quyết vụ việc trên. Theo đó, cả ông Hiếu và ông Trường đều thừa nhận là có đánh ông Bảy nhưng không gây thương tích như ông Bảy trình bày. Giấy chứng nhận thương tích số 358 ngày 20-9-2013 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương có ghi lý do ông Bảy vào viện là do tai nạn giao thông và bác sĩ điều trị chẩn đoán tình trạng bệnh của ông khi nhập viện là chấn thương sọ não, xuất huyết dưới nhện; chấn thương hàm trên, gãy 4 răng cửa và chấn thương phần mềm ngực. Hiện tại, sức khỏe của ông Bảy cũng đã ổn định.

Qua quá trình giải quyết vụ việc, nhận thấy hành vi của ông Trường và ông Hiếu chưa tới mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an phường Phú Hòa đã ra quyết định xử phạt hành chính cả hai đương sự này. Liên quan đến trách nhiệm bồi thường cho ông Bảy; trung tá Thanh cho biết: trước đây, khi mời các đương sự đến làm việc thì ông Hiếu và ông Trường có thỏa thuận sẽ hỗ trợ bồi thường chi phí điều trị cho ông Bảy mỗi người là 1 triệu đồng nhưng ông Bảy không đồng ý. Do đó, ông Bảy có quyền khởi kiện 2 người này ra tòa án để yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Luật sư Trần Như Lực, Đoàn luật sư TP.HCM:

Nếu có căn cứ xác định những chấn thương của ông Bảy không phải là do tai nạn giao thông thì hành vi đánh người của ông Trường và ông Hiếu có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, theo quy định tại Điều 104 BLHS năm 2009. Theo quy định tại khoản 1 điều này thì, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm: Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người; Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân; Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm…

 

NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=393
Quay lên trên