Vừa làm vừa học: Xu hướng được nhiều người lựa chọn

Cập nhật: 29-12-2022 | 08:35:44

 Hiện nay, nhu cầu lao động có tay nghề cao vẫn đang rất lớn, nhất là với một tỉnh phát triển công nghiệp như Bình Dương. Chính vì vậy, phương án vừa làm vừa học là một trong những sự chọn lựa phù hợp với nhiều người hiện nay, những người đang đi làm nhưng có nhu cầu đi học thêm nghề khác hoặc tiếp tục học liên thông để nâng cao trình độ.

 Trường Trung cấp Nông lâm nghiệp Bình Dương ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo, giải quyết việc làm cho người học với Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I

Phù hợp với điều kiện

Sau khi tốt nghiệp THPT, do hoàn cảnh gia đình nên Hoàng Văn Đạt (23 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) không chọn thi vào đại học như bạn bè mà chọn Bình Dương làm công nhân để có thêm thu nhập hỗ trợ gia đình. Sau một thời gian làm ở công ty, Đạt tìm hiểu và đăng ký học lớp điện công nghiệp tại trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương.

“Sau thời gian đi làm tôi thấy bản thân cũng cần có một cái nghề để có thể ổn định và thích ứng với sự phát triển của tương lai. Bình Dương là tỉnh công nghiệp phát triển nhanh với nhiều công ty, xí nghiệp nên tôi chọn học nghề điện công nghiệp. Sau khi tốt nghiệp, tôi sẽ xin vào làm cho các công ty để có công việc và thu nhập ổn định. Sau đó, tôi sẽ tiếp tục đăng ký vừa làm vừa học nâng cao thêm để đáp ứng yêu cầu của công việc”, Hoàng Văn Đạt cho biết.

Khác với xu hướng đi học ra trường có tấm bằng rồi mới xin vào một công ty nào đó như trước đây, ngày nay, vừa làm vừa học là hình thức được nhiều người, nhất là giới trẻ lựa chọn vì nó mang lại rất nhiều lợi ích cho bản thân người học. Vừa đi học vừa đi làm nên khi ra trường họ không chỉ nắm vững kiến thức chuyên môn mà còn có nhiều kinh nghiệm trong công việc thực tế, lại không phải mất một thời gian học việc. Vì vậy, học liên thông hệ vừa làm vừa học thật sự là cơ hội tốt để người đã đi làm nâng cao trình độ của mình.

Cơ hội rộng mở

Bình Dương là tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có tốc độ phát triển kinh tế nhanh với tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Vì vậy, nhu cầu về lực lượng lao động, đặc biệt là lao động có tay nghề kỹ thuật cao là một nhu cầu bức thiết của tỉnh. Do đó, cơ hội nghề nghiệp luôn luôn rộng mở với tất cả mọi người. Nắm bắt được nhu cầu đó, hiện nay nhiều trường nghề trên địa bàn tỉnh cũng đã tạo điều kiện để các học viên có thể tận dụng được thời gian bằng cách lựa chọn hình thức đào tạo phù hợp với điều kiện kinh tế và điều kiện thời gian làm việc của mỗi người.

Các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã chủ động phối hợp với các trường đại học trong và ngoài tỉnh mở lớp liên kết học liên thông lên trình độ cao hơn cho các học viên có nhu cầu. Trao đổi với chúng tôi, Tiến sĩ Vũ Minh Hùng, Hiệu trưởng trường Trung cấp Công nghiệp Bình Dương cho biết: “Thời gian qua, nhà trường đã góp phần đào tạo một đội ngũ lao động chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực cho các doanh nghiệp trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập toàn cầu. Hiện nay, chúng tôi cũng đang tiến hành mở rộng liên kết với một số trường cao đẳng, đại học trong nước nhằm tạo điều kiện cho các sinh viên sau khi ra trường có cơ hội học liên thông lên các bậc học cao hơn…”. Cụ thể, trường Trung cấp Công nghiệp Bình Dương đã liên kết với trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh liên tục mở các lớp liên thông lên đại học. Đa phần các lớp này đều được tổ chức học các ngày cuối tuần hoặc học ban đêm cho phù hợp với điều kiện của các học viên nên thời gian gần đây được rất nhiều học viên quan tâm và lựa chọn theo học.

Năm 2022, trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore liên kết với trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh tổ chức các lớp liên thông lên đại học cho sinh viên các ngành: Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; cơ khí; cơ điện tử; công nghệ ô tô; công nghệ thông tin và kế toán. Sinh viên học theo hình thức học ngoài giờ hành chính, học trực tuyến đối với các học phần lý thuyết và trực tiếp tại trường đối với các học phần thực hành. Với các lớp liên thông từ trung cấp lên cao đẳng, nhà trường cũng tiến hành giảng dạy vào ban đêm và ngày chủ nhật để tạo điều kiện cho các sinh viên vừa học vừa làm.

Có thể thấy, các trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh hiện đã có rất nhiều cải tiến, từ phương pháp giảng dạy, chương trình học đến đầu tư cơ sở vật chất để ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người học hiện nay. Việc liên kết đào tạo giữa các trường với nhau, giữa các trường và doanh nghiệp không chỉ phù hợp với những người đi làm mà còn phù hợp với những học viên có hoàn cảnh khó khăn muốn học lên cao theo hình thức vừa làm vừa học để có điều kiện trang trải học phí, đồng thời giải quyết được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

 Bên cạnh liên kết giữa các trường, một số trường đã chủ động liên kết với doanh nghiệp để đào tạo theo hình thức vừa làm vừa học cho NLĐ tại doanh nghiệp như trường Trung cấp Nông lâm nghiệp Bình Dương đã phối hợp đặt địa điểm đào tạo tại Công ty Cổ phần Bò sữa - Bò thịt Cao Nguyên (tỉnh Gia Lai); đào tạo theo đặt hàng với Chi nhánh Thương mại Con voi (Phân hữu cơ Con voi Bình Dương) - Công ty Cổ phần Nước và Môi trường Bình Dương; ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo, giải quyết việc làm cho người học với Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I…

 TUỆ NHI - N.TRÃI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên