Xây dựng công đoàn vững mạnh về tổ chức, hiệu quả về hoạt động

Cập nhật: 14-08-2024 | 08:54:05

Ngày 13-8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức họp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 - 28.7.2024). Tham dự buổi họp mặt có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh, nguyên cán bộ lãnh đạo, cán bộ công đoàn chuyên trách tỉnh Sông Bé - Bình Dương qua các thời kỳ.

Tiếp bước lịch sử vẻ vang

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết tại Bình Dương, lịch sử hình thành và phát triển của phong trào công nhân và tổ chức công đoàn trải qua những bước phát triển cùng với lịch sử vẻ vang của Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, phong trào đấu tranh của công nhân tỉnh nhà được mở đầu từ sự kiện Chi bộ Đề-pô xe lửa Dĩ An được thành lập vào tháng 1-1930, một trong những chi bộ đầu tiên của Xứ ủy Nam kỳ.

Lãnh đạo tỉnh tặng lẵng hoa chúc mừng Công đoàn Bình Dương ngày càng lớn mạnh. Ảnh: HỒ VĂN

Tiếp đến là cuộc đấu tranh của công nhân đồn điền cao su Dầu Tiếng vào cuối năm 1932, cuộc tổng bãi công của công nhân lò gốm Lái Thiêu; cuộc bãi công của công nhân đồn điền cao su Lộc Ninh vào năm 1935. Các cuộc bãi công, đình công của công nhân lao động (CNLĐ) trong giai đoạn này là nền tảng ban đầu quan trọng để hình thành nên phong trào đấu tranh của công nhân tỉnh nhà từ tự phát lên tự giác.

TUYÊN DƯƠNG NHIỀU GƯƠNG ĐIỂN HÌNH

Tại buổi họp mặt, LĐLĐ tỉnh đã tuyên dương 4 cá nhân được nhận Giải thưởng Nguyễn Văn Linh và Chủ tịch CĐCS xuất sắc tiêu biểu cấp Tổng LĐLĐ Việt Nam tuyên dương; tổ chức biểu dương, khen thưởng 95 Chủ tịch CĐCS xuất sắc tiêu biểu; tri ân nguyên cán bộ lãnh đạo công đoàn chuyên trách tỉnh Sông Bé - Bình Dương qua các thời kỳ. Dịp này, Ban Tổ chức cũng đã trao 27 kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn”; tuyên dương 23 công nhân tiêu biểu là đảng viên trong các CĐCS khối doanh nghiệp; biểu dương, khen thưởng 31 chủ nhà trọ tiêu biểu vì người lao động.

Trong những năm tháng kháng chiến chống thực dân, đế quốc, chiến trường Thủ Dầu Một luôn gay go, ác liệt. Tuy nhiên cán bộ, công nhân, người lao động không quản ngại hy sinh, gian khổ, cùng quân, dân tỉnh nhà lập nên những chiến công hiển hách, góp phần giải phóng hoàn toàn tỉnh nhà, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước...

Ngay sau khi miền Nam được giải phóng, đất nước thống nhất, nhằm kịp thời củng cố, tập hợp đội ngũ CNLĐ và xây dựng phong trào trong tình hình mới, đầu tháng 5-1975, Tỉnh ủy ra quyết định phân công một số đồng chí trong Ban Chấp hành Liên hiệp Công đoàn lâm thời, trên cơ sở kiện toàn tổ chức bộ máy, Liên hiệp Công đoàn tỉnh đã khẩn trương đưa cán bộ về các huyện, thị; củng cố và xây dựng tổ chức từ cơ sở, nhanh chóng triển khai các phong trào thi đua lao động sản xuất; cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà khẩn trương ra sức khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục sản xuất, thi đua lao động.

Các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” từng bước được triển khai và mang lại hiệu quả thiết thực, đóng góp tích cực vào xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

“Dù trong bất kỳ giai đoạn nào, Công đoàn Bình Dương luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và của Tỉnh ủy; luôn giữ vững tinh thần đoàn kết, ra sức thi đua, có nhiều đổi mới, sáng tạo, linh hoạt, thích ứng với tình hình thực tiễn, cố gắng vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao”, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết.

Xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, thay mặt lãnh đạo tỉnh biểu dương và chúc mừng những thành tích, đóng góp quan trọng của tổ chức công đoàn đối với quá trình phát triển của tỉnh Bình Dương.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao bằng khen tuyên dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu

Ông Mai Dùng Dũng nhấn mạnh tổ chức công đoàn trong tỉnh đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đạt nhiều kết quả trong vận động, tuyên truyền, giáo dục, giữ vững tư tưởng giúp người lao động tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; hăng say lao động sản xuất, tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. “Điều này có ý nghĩa rất quan trọng, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi trong điều kiện tỉnh đang đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, nhất là tại các khu công nghiệp”, ông Mai Hùng Dũng đánh giá.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Công đoàn Bình Dương cần đa dạng hóa các hình thức tập hợp để thu hút được đông đảo CNLĐ trong tất cả các thành phần kinh tế, nhất là thành phần kinh tế ngoài Nhà nước; tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức tổ chức các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị để tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua phù hợp với đặc điểm từng ngành, địa phương và cơ sở; chủ động phối hợp với các cấp chính quyền phát động sâu rộng các phong trào thi đua, những mô hình hay, hiệu quả, nhất là phong trào “Ngày thứ bảy văn minh”; động viên đông đảo đoàn viên, CNLĐ phát huy quyền làm chủ, đi đầu trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội.

Song song đó, tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp công đoàn, của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn có bản lĩnh, trí tuệ, chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới….

Sau 50 năm hình thành và phát triển, Công đoàn Bình Dương đã trải qua 11 kỳ đại hội. Đến nay, tổng số công nhân, viên chức, lao động toàn tỉnh Bình Dương là trên 1,2 triệu người với gần 800.000 đoàn viên, đứng thứ 2 cả nước về số lượng CNLĐ và đoàn viên công đoàn.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=419
Quay lên trên