Xây dựng nông thôn mới ở Bình Dương: Cả hệ thống chính trị cùng chung tay thực hiện

Cập nhật: 30-05-2019 | 09:07:07

Hôm qua (29-5), Đoàn công tác Tỉnh ủy do ông Trần Văn Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo các sở, ngành và thành viên Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh đã có buổi làm việc về tình hình xây dựng NTM tại huyện Phú Giáo. Theo đó, đoàn công tác đã làm việc với 2 xã An Bình và Phước Sang, huyện Phú Giáo - hai địa phương đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Ông Trần Văn Nam (đứng), Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Kinh tế - xã hội chuyển biến rõ nét

Theo báo cáo của lãnh đạo 2 xã An Bình và Phước Sang, sau thời gian triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay kinh tế địa phương đã có chuyển biến rõ rệt, sản xuất nông nghiệp dần theo hướng hiện đại, áp dụng công nghệ cao vào quá trình sản xuất, chăn nuôi; có nhiều mô hình áp dụng công nghệ cao mang lại lợi ích kinh tế cao, có khả năng nhân rộng. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng của 2 xã được đầu tư mạnh, đặc biệt hệ thống đường giao thông, điện, đèn chiếu sáng, trạm y tế, trường học… đáp ứng nhu cầu của nhân dân trên địa bàn.

Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã An Bình đạt 51 triệu đồng; xã Phước Sang đạt 50 triệu đồng. Sau khi đạt chuẩn NTM, các địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện giữ vững và tiếp tục nâng cao các tiêu chí NTM.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đã ghi nhận và đánh giá cao cách làm sáng tạo, nỗ lực giữ vững và nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM của các cấp ủy, chính quyền, nhân dân 2 xã An Bình và Phước Sang. Ông khẳng định, chương trình xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, đòi hỏi cả hệ thống chính trị cùng chung tay thực hiện. Quan điểm của tỉnh trong xây dựng NTM là lấy người dân làm trung tâm. Đích đến của chương trình xây dựng NTM của tỉnh không phải là thành tích mà chính là quyết tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân ở khu vực nông thôn không thua kém so với thành thị.

Ông Trần Văn Nam cũng yêu cầu các địa phương này cần sớm rà soát, đánh giá lại những tồn tại, khó khăn, từ đó xây dựng kế hoạch, mục tiêu, giải pháp thực hiện hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao và kiểu mẫu trong thời gian tới. Ông nhấn mạnh, mục tiêu cuối cùng của xây dựng xã NTM nâng cao và kiểu mẫu là phải làm cho bộ mặt nông thôn khang trang, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống của nhân dân ngày càng sung túc.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được cơ bản và nổi bật, một số tiêu chí, chỉ tiêu NTM của 2 xã còn hạn chế, chưa bảo đảm tính bền vững. Ông Võ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã An Bình, cho biết xã đã đạt chuẩn xã NTM vào cuối năm 2018, tuy nhiên một số tiêu chí NTM đạt cơ bản, không bền vững. Đặc biệt, tiêu chí hệ thống đường giao thông và điện chưa bảo đảm phục vụ nhu cầu của người dân trong xã. Lãnh đạo xã Phước Sang kiến nghị tỉnh quan tâm đầu tư thêm hệ thống điện 3 pha trên các tuyến đường ĐH508, ĐH504, ĐH519 để xã có điều kiện phát triển các ngành nghề sản xuất tiểu thủ công nghiệp; sớm bố trí ngân sách hỗ trợ thực hiện dự án xóa điện kế dùng chung của huyện để nâng cao chất lượng điện sinh hoạt cho người dân.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã bàn bạc, thảo luận làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng NTM ở địa phương, đồng thời kiến nghị, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn để huyện Phú Giáo hoàn thành xây dựng NTM theo đúng lộ trình đã đề ra.

Nâng cao đời sống nhân dân

Qua 7 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, đến nay, Phú Giáo có 10/10 xã đạt chuẩn xã NTM. Cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn trong huyện tiếp tục được đầu tư, cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn tiếp tục chuyển dịch theo hướng nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội nông thôn ở địa phương ngày càng phát triển, an ninh trật tự được ổn định, thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn ngày càng tăng. Đến nay, toàn huyện còn 133 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh, chiếm 0,59%; 820 hộ cận nghèo theo tiêu chí của tỉnh, chiếm 3,67% và 310 hộ nghèo bảo trợ xã hội, chiếm 1,39%.

Nổi bật trong công tác xây dựng NTM của huyện là phong trào thi đua “huyện Phú Giáo cùng cả nước chung sức xây dựng NTM” đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao trong nhân dân. Thời gian qua, nguồn vốn thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện chủ yếu từ các chương trình lồng ghép, cụ thể là kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản hàng năm từ nguồn ngân sách của huyện và vận động các doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn hỗ trợ đất, cây trồng, kinh phí để đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu như trường học, đường giao thông nông thôn…

Theo ông Trần Trung Tín, Chủ tịch UBND xã Phước Sang, xuyên suốt trong quá trình xây dựng NTM, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ban quản lý NTM xã luôn xác định mục tiêu chính của việc xây dựng NTM là mang lại cuộc sống tốt đẹp cho người dân; mọi người dân đều phải thấy được những đổi thay từ NTM và được hưởng thành quả thiết thực với đời sống của mình từ NTM.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, khẳng định sau hơn 7 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện, chương trình xây dựng NTM của huyện Phú Giáo đã đi đúng hướng. Từ chương trình này, bộ mặt kinh tế - xã hội vùng nông thôn của huyện đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên. Bộ mặt NTM của huyện từng bước định hình và huyện đang hướng đến đạt chuẩn NTM vào năm 2020.

Tổng vốn thực hiện xây dựng NTM của 10 xã trong huyện là 12.582 tỷ 546 triệu đồng, trong đó vốn ngân sách tỉnh là 1.391 tỷ 171 triệu đồng, vốn ngân sách huyện là 612 tỷ 343 triệu đồng, vốn dân (lồng ghép) là 508 tỷ 336 triệu đồng... Huyện Phú Giáo phấn đấu hoàn thành huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2020.  
THOẠI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=356
Quay lên trên