Ý chí thép nơi ngục tù

Cập nhật: 29-11-2018 | 22:34:02

Sáng nay (30-11), Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch phối hợp với Ban Liên lạc các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh tổ chức lễ tưởng niệm 60 năm “Ngày Phú Lợi căm thù” (1.12.1958 - 1.12.2018). Những gông cùm, xiềng xích, nhà kỷ luật với nhiều kiểu tra tấn dã man đã không làm lung lay ý chí của những người chiến sĩ cách mạng kiên trung. Ngược lại, đây chính là trường học cách mạng, nơi tỏa sáng của lòng dũng cảm và ý chí son sắt của những cán bộ, chiến sĩ.

 Du khách đến tham quan khu di tích Nhà tù Phú Lợi

 Qua các cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Việt Nam đã đi vào lịch sử cùng với những chiến công lừng lẫy. Những ký ức về những năm tháng chiến tranh khốc liệt, đặc biệt là sự hà khắc của chế độ nhà tù đế quốc bằng nhiều hình thức tra tấn xiềng xích, gông cùm, nhục hình hành hạ, đánh đập dã man của kẻ thù trong lao tù vẫn luôn là minh chứng cho truyền thống đấu tranh bất khuất của dân tộc ta. Rất nhiều tấm gương kiên trung với cách mạng khiến kẻ địch phải khiếp sợ. Nhiều đồng chí bị di chứng thương tật suốt đời, không chỉ về nỗi đau thể xác mà còn để lại nỗi đau tinh thần vô cùng nặng nề. Hệ thống nhà tù do kẻ thù và quân xâm lược lập ra khi đó đã trở thành chốn “địa ngục trần gian” để hòng khuất phục, dập tắt ý chí và tinh thần của người chiến sĩ cách mạng. Và Nhà tù Phú Lợi với cái tên mỹ miều là “Trung tâm cải huấn Phú Lợi”, “An trí viện” là 1 trong 6 nhà tù lớn nhất lúc bấy giờ, gồm Thủ Đức, Chí Hòa, Phú Lợi, Tân Hiệp (Biên Hòa), Côn Đảo và Phú Quốc.

 Đoàn viên thanh niên đến dâng hương tại Nhà tù Phú Lợi

Nhà tù Phú Lợi do chế độ Ngô Đình Diệm và đế quốc Mỹ xây dựng năm 1957 để giam cầm các chiến sĩ cách mạng yêu nước Việt Nam. Nhà tù nguyên là căn cứ quân sự của Pháp, Nhật để lại, Mỹ - ngụy cải tạo, mở rộng thành trại giam chính trị phạm kiên cố và quy mô. Từ trại giam cấp tỉnh, Phú Lợi được nâng cấp thành Trung tâm cải huấn chính trị quốc gia - một mô hình nhà tù mới. Phú Lợi là nơi biểu hiện cụ thể nhất chương trình “chinh phục trái tim và khối óc” những chiến sĩ cộng sản và người yêu nước. Trong suốt 8 năm tồn tại (1957-1964), Phú Lợi được mệnh danh là “Địa ngục trần gian” với đủ thứ cực hình tra tấn dã man, tàn khốc. Nhà tù giết hại tù nhân cả về thể xác và tinh thần. Chúng thực hiện chính sách lao động khổ sai, đặt 14 điều nội quy mục đích để kìm kẹp và tra tấn tù nhân với những hầm kỷ luật, xà lim… Hành hạ tù nhân về tinh thần bằng cách tẩy não, buộc mọi người phải ly khai cách mạng… Thế nhưng âm mưu, thủ đoạn thâm độc của kẻ thù vẫn không dập tắt được ngọn lửa cách mạng trong trái tim những người cộng sản: “Đừng hỏi tên ai còn ai mất/ Sáu ngàn người chỉ một tên chung/ Chỉ một tên: hòa bình thống nhất/ Tên những người bất khuất, kiên trung”. (Hoàng Trung Thông)

Bà Lê Thị Việt Lan, Trưởng ban Liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh Bình Dương, chia sẻ: “Những gông cùm, xiềng xích, nhà kỷ luật với nhiều kiểu tra tấn dã man đã không làm lung lay ý chí của những người chiến sĩ cách mạng kiên trung. Ngược lại, đây chính là trường học cách mạng, nơi tỏa sáng của lòng dũng cảm và ý chí son sắt của những cán bộ, chiến sĩ”.

Và hôm nay đây, những chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày lại thể hiện phẩm chất cách mạng và lòng yêu nước bằng việc tích cực tham gia hoạt động công tác quản lý, khoa học, lao động sản xuất giỏi, nâng cao đời sống gia đình và hoạt động xã hội, tuyên truyền đường lối, chủ trương và chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, cống hiến nhiều trí tuệ, công sức cho xã hội trong thời kỳ đổi mới. Không những làm giàu cho bản thân mà còn tạo điều kiện hỗ trợ cho những đồng đội của mình có cơ hội phát triển. Họ chính là những nhân chứng sống để giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay về lòng tự hào dân tộc và những giá trị truyền thống lịch sử...

 T.THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên