Bảo đảm cung ứng đủ nguồn nước sinh hoạt và sản xuất

Cập nhật: 18-12-2018 | 08:06:42

Thời gian qua, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã phối hợp với các đơn vị quản lý, khai thác tổ chức kiểm tra các công trình thủy lợi, công trình tiêu thoát nước sau mùa mưa lũ năm 2018 trên địa bàn tỉnh. Đây là giải pháp nhằm bảo đảm an toàn và cung ứng đủ nước sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân trong thời gian tới.

 Công trình điều tiết thủy lợi tại đê bao An Sơn - Thuận An. Ảnh: TIỂU MY

 Tổng rà soát các công trình

Theo thông tin từ Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, hiện nay nhiều kênh rạch trên điạ bàn tỉnh đang bị sụt lún và xói lở, cần khẩn trương khắc phục để bảo đảm an toàn cho sản xuất, sinh sống của người dân trong khu vực.

TX.Thuận An là địa phương có nhiều hệ thống kênh rạch, hiện có một số tuyến kênh rạch có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp. Có thể kể đến như hệ thống kênh tiêu nước Bình Hòa. Thời gian qua, lượng nước tập trung về kênh này lớn hơn thiết kế, kênh bị quá tải nên thường xuyên bị tràn qua dốc nước, bờ kênh khi có mưa lớn. Sau cơn bão số 9 vừa qua, bờ kênh bị tràn xuống cấp, sạt lở hai bên, mặt bờ có nhiều ổ gà gây khó khăn trong công tác kiểm tra, quản lý công trình của cơ quan chức năng và đi lại của người dân trong khu vực.

Đối với tuyến rạch Chòm Sao (có chiều dài 2.080m), dù đã được nạo vét từ năm 2015 nhưng do bị đất cát, rác thải sinh hoạt của các hộ dân sinh sống ở hai bên tuyến rạch, mảnh sành, sứ của các cơ sở sản xuất gốm sứ tập kết trên bờ rạch tràn xuống lòng rạch nên gây bồi lấp làm cản trở dòng chảy, không bảo đảm tiêu thoát nước cho khu vực... Tại TX.Dĩ An, công trình hệ thống tiêu thoát nước Khu công nghiệp Đồng An - Sóng Thần, hiện một số đáy kênh bị bồi lắng dày gây cản trở dòng chảy; hai bên bờ kênh bị xuống cấp, nhiều ổ gà gây khó khăn trong công tác kiểm tra, quản lý công trình và đi lại của người dân trong khu vực.

Còn tại TP.Thủ Dầu Một, hệ thống đê bao Chánh Mỹ, Tân An đang phát huy tốt nhiệm vụ ngăn triều, chống ngập úng cho khu vực. Riêng tuyến kênh T1 và rạch nhánh (rạch Tàu, rạch Lò) thuộc đê bao Tân An, lòng kênh đang bị bồi lắng, cây cỏ mọc nhiều làm giảm khả năng tiêu thoát nước. Khi mưa lớn nước tràn qua, một số đoạn bờ kênh gây ảnh hưởng cục bộ đến vườn cây ăn trái của người dân trong khu vực...

Chủ động nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất

Theo ông Nguyễn Khánh Trường, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, để bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, nước sinh hoạt trong năm 2019, chi cục đang phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường quản lý, theo dõi thời tiết, thủy văn nguồn nước các hồ thủy lợi để thực hiện tích nước, xả nước hợp lý, bảo đảm an toàn công trình dự trữ nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.

Trong khi đó, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị các ngành chức năng, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phối hợp tổ chức nạo vét hệ thống kênh mương, các cửa cống lấy nước, các trạm bơm tưới, khơi thông dòng chảy, đắp đập tạm giữ nước trữ vào mùa khô, bảo đảm dẫn nước tưới thông thoáng từ công trình đầu mối đến mặt ruộng… Các địa phương và đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi khẩn trương sửa chữa những hư hỏng của công trình được phân cấp quản lý; thường xuyên kiểm tra, xử lý kịp thời các vi phạm, không để xảy ra lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình…

Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn tỉnh cũng đề nghị UBND TX.Thuận An chỉ đạo đơn vị quản lý đê bao An Sơn - Lái Thiêu kiểm soát chặt chẽ tải trọng của phương tiện lưu thông trên đê để bảo đảm an toàn công trình theo quy định về tải trọng cho phép đối với xe cơ giới đi trên đê. Đơn vị cũng đề nghị UBND thị xã chỉ đạo các địa phương xử lý dứt điểm đối với những trường hợp xây cất nhà cửa, công trình lấn chiếm hành lang bảo vệ đối với các hạng mục công trình bờ rạch Lái Thiêu, bờ rạch Vĩnh Bình...; tiếp tục thực hiện đắp, dặm vá những đoạn đê bao có ổ gà, gồ ghề khó khăn cho giao thông đi lại…

Bên cạnh đó, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương khẩn trương thực hiện thi công các tuyến ống thu gom nước thải, hoàn trả lại hiện trạng công trình như ban đầu… Văn phòng Thường trực cũng đề nghị đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý vận hành, điều tiết các cửa van, cống dưới đê bao để bảo đảm chống ngập úng trong các đợt triều cường; thường xuyên kiểm tra, phát hiện hư hỏng để kịp thời khắc phục…

 TIỂU MY 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên