Becamex IDC: Đồng hành phát triển với Bình Dương

Cập nhật: 09-03-2017 | 23:04:51

Năm 2016, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) được đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của Bình Dương.

 Những năm qua, hoạt động của Becamex IDC đã đạt được nhiều kết quả tốt, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Bình Dương. Trong ảnh: Thành phố mới Bình Dương do Becamex IDC làm chủ đầu tư. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 Tạo môi trường đầu tư hấp dẫn

Năm 2016, Hội đồng thành viên và Ban Tổng Giám đốc Becamex IDC đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành mục tiêu sản xuất, kinh doanh trong năm. Về doanh thu, tổng công ty thực hiện đạt 7.200 tỷ đồng, đạt gần 103% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế đạt 770 tỷ đồng; nộp ngân sách 990 tỷ đồng; thu nhập bình quân 8,7 triệu đồng/ người/tháng.

Những năm qua, mục tiêu của Becamex IDC không chỉ đơn thuần là tạo ra lợi nhuận mà quan trọng hơn là hướng đến mục tiêu phát triển ổn định, có tính lâu dài, tác động tích cực vào sự phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Kết quả dễ nhận thấy nhất, đó là tổng công ty đã triển khai các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp, dịch vụ - đô thị nhằm tạo ra môi trường đầu tư hấp dẫn, sôi động, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư. Riêng trong năm 2016, Becamex IDC đã khởi công xây dựng và đưa vào hoạt động Khu công nghiệp Bàu Bàng mở rộng với quy mô 1.000 ha. Đặc biệt, tổng công ty còn chuẩn bị trước giải tỏa đền bù trên 956 ha để sẵn sàng cho việc phát triển công nghiệp và đô thị huyện Bàu Bàng sau này...

Ông Phạm Ngọc Thuận, Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, tổng công ty đã và đang nghiên cứu mô hình đầu tư Trung tâm Hành chính huyện Bàu Bàng và huyện Bắc Tân Uyên với phương thức không sử dụng trực tiếp vốn ngân sách Nhà nước, thay vào đó là phương thức BT (xây dựng - chuyển giao) bằng nguồn vốn của doanh nghiệp ứng trước và được khấu trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp của các dự án Becamex IDC thực hiện trên địa bàn 2 huyện Bàu Bàng và Bắc Tân Uyên. Đây là cách làm mới, sáng tạo, vận dụng đúng quy định pháp luật, qua đó thúc đẩy sự phát triển của tỉnh Bình Dương nói chung và 2 huyện Bàu Bàng và Bắc Tân Uyên nói riêng.

Bên cạnh đó, tuyến xe buýt Becamex - Tokyu kết nối TP.Thủ Dầu Một và Thành phố mới Bình Dương ngày càng trở nên quen thuộc đối với người dân trong tỉnh và là phương tiện giao thông công cộng thuận tiện, văn minh, lịch sự. Năm 2016, Công ty liên doanh Tokyu - Bus tiếp tục đầu tư thêm tuyến xe buýt Fider hoạt động trong nội ô thành phố mới và trình UBND tỉnh phê duyệt tuyến xe buýt nhanh BRT kết nối từ Suối Tiên về Thành phố mới Bình Dương và ngược lại để thúc đẩy sự phát triển giao thông công cộng của tỉnh nhà, đồng thời là tiền đề nghiên cứu dự án Metro kết nối TP.Hồ Chí Minh với Bình Dương.

Đối với lĩnh vực y tế, trong năm qua Becamex IDC đã khánh thành và đưa vào hoạt động Bệnh viện Quốc tế Becamex. Bệnh viện được xây dựng trên diện tích 13 ha, quy mô 1.000 giường, giai đoạn 1 đưa vào hoạt động 300 giường. Các khoa của bệnh viện được trang bị hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, dịch vụ y tế chất lượng cao, môi trường thân thiện. Việc khánh thành và đưa bệnh viện vào hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 20 năm Bình Dương phát triển. Riêng các khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (VSIP), qua 20 năm hoạt động đã thu hút 9 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Bên cạnh việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi và nâng cao giá trị kinh tế từ đóng góp của các khách hàng là doanh nghiệp nước ngoài, VSIP cũng thành công khi tạo ra những tác động tích cực cho xã hội, cải thiện cuộc sống của người dân địa phương và tạo ra hơn 174.000 việc làm cho người lao động. Hiện VSIP đang triển khai 7 dự án phát triển KCN tại các địa phương Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Hải Dương và Nghệ An với quy mô quỹ đất được quy hoạch và phát triển hơn 6.000 ha.

Về công tác thu hút vốn FDI, thời gian qua Becamex ICD đã phối hợp cùng các cấp, các ngành tổ chức nhiều hội thảo, quảng bá môi trường đầu tư tại Bình Dương. Chỉ tính trong năm 2016, các KCN tại Bình Dương do Becamex IDC quản lý đã thu hút 95 dự án với số vốn đăng ký 1,293 tỷ USD, nâng tổng số dự án FDI đầu tư vào các KCN tại tỉnh do đơn vị quản lý đến nay lên 1.007 dự án với tổng số vốn 12,159 tỷ USD.

Kết quả đạt được nói trên cho thấy, với phương pháp tiếp thị hiệu quả, uy tín thương hiệu của Becamex và VSIP, Becamex IDC đã thu hút vốn đầu tư ngày càng có hiệu quả. Đây chính là yếu tố rất quan trọng góp phần cho Bình Dương phát triển ổn định, bảo đảm nguồn thu cho ngân sách ngày càng tăng cao.

Góp phần sớm đưa Bình Dương trở thành thành phố loại I

Năm 2017, Becamex IDC sẽ tiếp tục phát triển khu đô thị gắn liền với phát triển công nghiệp phù hợp với mục tiêu phát triển của tỉnh, góp phần đưa Bình Dương trở thành thành phố loại I. Bên cạnh đó, năm 2017 là năm khởi đầu của đề án cổ phần hóa, Becamex IDC đề ra chỉ tiêu doanh thu đạt 6.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 400 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 493 tỷ đồng, thu nhập bình quân 8,7 triệu đồng/người/tháng.

Để tiếp tục thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển, Becamex IDC sẽ tập trung thực hiện các chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc thúc đẩy sự đột phá ở một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trong thời kỳ hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới. Bên cạnh đó, tổng công ty tiếp tục quan tâm xây dựng các KCN đạt chuẩn về tiêu chí, chuẩn mực, quy định quốc tế. Becamex IDC cũng sẽ nỗ lực hoàn thiện sớm các tuyến đường giao thông quan trọng mang ý nghĩa tạo lực nhằm tăng cường kết nối liên vùng, thúc đẩy phát triển dịch vụ, đô thị, đồng thời mở ra hướng phát triển công nghiệp cho các huyện phía bắc của tỉnh cũng như đẩy mạnh phát triển công nghiệp, đô thị cho Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước...

Ông Phạm Ngọc Thuận khẳng định, với hướng đi đúng cùng quyết tâm và khát vọng của toàn thể cán bộ, công nhân viên tổng công ty, Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc Becamex IDC tiếp tục phát huy truyền thống, tập trung lãnh đạo, điều hành thực hiện chức trách, nhiệm vụ nhằm đưa Tổng công ty không ngừng lớn mạnh, vững vàng trong thời kỳ hội nhập và hoạt động theo loại hình tổng công ty cổ phần. Bên cạnh đó, tổng công ty tiếp tục nỗ lực giữ vững thương hiệu, đáp ứng kỳ vọng, mong đợi của lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành và toàn thể cán bộ, công nhân viên trong toàn tổng công ty.

 Đi đôi với việc phát triển hạ tầng khu công nghiệp, khu dịch vụ, chương trình nhà ở cho người lao động vừa là mục tiêu chiến lược vừa là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với dự án nhà ở xã hội, Bình Dương là một trong những địa phương được đánh giá cao bởi tính toàn diện và chiến lược của dự án. Ngoài các yếu tố để thực hiện mục tiêu phát triển công nghiệp, Becamex đã khánh thành, bàn giao 5.000 căn nhà cho khách hàng và tiếp tục khởi công giai đoạn II, xây dựng mới 10.000 căn nhà ở cho công nhân lao động. Đây là cơ sở quan trọng cho việc thu hút lao động, tạo điều kiện cho người lao động ổn định chỗ ở, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp và trở thành nguồn nhân lực quan trọng cho sự phát triển công nghiệp tỉnh nhà.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên