Ông Lee Taek Ku, Trưởng Ban điều hành Kế hoạch và Hợp tác thành phố Daejeon, Hàn Quốc:

Bình Dương có đầy đủ điều kiện để tổ chức hội nghị mang tầm quốc tế

Cập nhật: 08-10-2018 | 09:06:49

Từ ngày 10 đến 12-10- 2018, Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) năm 2018 sẽ diễn ra tại Bình Dương. Không chỉ với Bình Dương, đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Hội nghị thượng đỉnh WTA. Nhân sự kiện này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Lee Taek Ku, Trưởng Ban điều hành Kế hoạch và Hợp tác, thành phố Daejeon, Hàn Quốc - địa phương đồng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018. 

- Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 của Bình Dương?

- Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 là sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập WTA. Tháng 8-2018, tỉnh Bình Dương chính thức gia nhập WTA. Cũng trong dịp này, tại Bình Dương, chính quyền thành phố Daejeon đã chính thức ký kết thỏa thuận với tỉnh Bình Dương về việc đồng tổ chức Phiên họp lần thứ 11 Đại hội đồng WTA nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập WTA. Để hội nghị thượng đỉnh lần này diễn ra thành công tốt đẹp, về phía thành phố Daejeon, thời gian qua chúng tôi đã kết nối, xây dựng kế hoạch tổ chức. Đây là lần thứ ba tôi sang đây để thực hiện dự án này. Trước đó, đội ngũ nhân viên hành chính văn phòng của chúng tôi sang Bình Dương rất đông để cùng tổ chức sự kiện này.

Chúng tôi nhận thấy tỉnh Bình Dương đã chuẩn bị rất kỹ cho sự kiện WTA 2018. Tỉnh Bình Dương đã tổ chức quảng bá sự kiện để người dân trong tỉnh hiểu được ý nghĩa của sự kiện này. Bên cạnh đó, chúng tôi nhận thấy lãnh đạo tỉnh Bình Dương cũng rất quan tâm và đã nỗ lực để thực hiện tổ chức sự kiện này. Có thể nói, đến thời điểm này Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 đã được tỉnh Bình Dương chuẩn bị rất chu đáo.

Toàn cảnh buổi họp báo thông tin Hội nghị thượng đỉnh WTA năm 2018 tổ chức tại Bình Dương. Ảnh: XUÂN THI

- Xin ông cho biết vì sao Bình Dương vừa mới trở thành thành viên chính thức của WTA đã được chọn làm nơi đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018?

- Ngay từ đầu khi có kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh năm 2018, WTA đã quyết định chọn tỉnh Bình Dương là địa phương để đăng cai tổ chức hội nghị lần này. Trong hơn 10 năm qua, thành phố Daejeon và tỉnh Bình Dương đã thiết lập và xây dựng mối quan hệ kết nghĩa, với các liên kết nghiên cứu khoa học - công nghệ, trao đổi chuyên gia, hợp tác kinh tế tầm chiến lược, cùng phát triển Bình Dương hướng đến thành phố thông minh, đổi mới sáng tạo. Đồng thời, Daejeon và Bình Dương đã thực hiện nhiều chương trình hợp tác trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa-xã hội và đẩy mạnh việc đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Bình Dương.

Trong những năm qua, tỉnh Bình Dương đã có những bước tiến mạnh mẽ trong chiến lược đột phá kinh tế - xã hội, xây dựng, phát triển thành phố thông minh trên nền tảng mô hình phối hợp “ba nhà” (Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp). Đây là xu thế đang được bè bạn quốc tế của tỉnh Bình Dương ủng hộ và đồng hành.

Bình Dương là một tỉnh phát triển mạnh về đô thị, là tỉnh có cả năng lực về hạ tầng để có thể tổ chức sự kiện mang tầm quốc tế. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, ngay từ năm 2017 chúng tôi đã nhận thấy Bình Dương là một tỉnh có đầy đủ điều kiện để tổ chức được một hội nghị mang tầm quốc tế, không chỉ riêng Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018. Bởi Bình Dương có hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo kết nối thuận tiện cho việc di chuyển của các đại biểu quốc tế. Bên cạnh đó, các công trình, dự án ở Bình Dương được đầu tư hiện đại, khang trang, đặc biệt thành phố mới Bình Dương được quy hoạch hiện đại, đạt chuẩn quốc tế, thể hiện tầm nhìn xa của lãnh đạo tỉnh.

Điều đáng nói nữa, ý chí mạnh mẽ của lãnh đạo và người dân tỉnh Bình Dương quyết tâm thực hiện tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018, để từ đó giới thiệu, quảng bá hình ảnh Bình Dương, tạo động lực đưa Bình Dương trở thành một thành phố thông minh trong năm 2021 như chủ trương tỉnh Bình Dương đã đề ra.

- Qua sự kiện này, WTA sẽ có những bước gắn kết, hỗ trợ Bình Dương trong xây dựng thành phố thông minh ra sao, thưa ông?

- WTA có mục đích, phương hướng là luôn hỗ trợ, giao lưu, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với các thành viên trong việc xây dựng và phát triển đô thị, cũng như phát triển công nghệ cao để phát triển một đô thị bền vững. Bình Dương hiện đang có một chiến lược để xây dựng và phát triển thành phố thông minh, với chủ đề của hội nghị lần này là “Thành phố thông minh - Động lực đổi mới sáng tạo cho phát triển bền vững” do Bình Dương lựa chọn và đề nghị với WTA. Phương châm hoạt động của WTA đưa ra cũng tương tự như của Bình Dương và phù hợp với nội dung, phương hướng mà WTA đã đề ra trong năm 2017. Đó là lý do mà chính quyền thành phố Daejeon và tỉnh Bình Dương kết hợp với nhau.

Chúng tôi nhận thấy, thông qua việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 lần này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho Bình Dương để phát triển đô thị, nhất là xây dựng và trở thành một thành phố thông minh trong những năm tới theo đúng kế hoạch của tỉnh.

- Ông kỳ vọng gì sau Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018?

- Qua sự kiện Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 chúng tôi chờ đợi hai hiệu quả. Trước hết, năm nay là năm kỷ niệm 20 năm thành lập WTA, chúng tôi rất mong muốn sẽ quảng bá được nhiều hơn nữa về vai trò của WTA, từ đó số lượng thành viên của WTA sẽ tăng lên và hiệu quả kết nối cũng sẽ tăng lên. Bên cạnh đó, về phía tỉnh Bình Dương, với những quyết tâm rất lớn của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Bình Dương, chúng tôi hy vọng rằng thành phố Daejeon sẽ hợp tác thành công với Bình Dương. Sau sự kiện này, chúng tôi sẽ cùng Bình Dương bàn thêm về các giải pháp cũng như kế hoạch trong phát triển đô thị, các dự án để Bình Dương trở thành một thành phố thông minh, thành phố công nghệ.

- Xin cảm ơn ông!

 - Bình Dương đang xây dựng thành phố thông minh. Việc Bình Dương đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 sẽ có tác động như thế nào đến tỉnh Bình Dương, thưa ông?

- Việc phát triển thành phố thông minh phải tùy vào điều kiện của mỗi thành phố để có thể phát triển thành phố thông minh theo những điều kiện khác nhau. Thông qua các chương trình như Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018, chúng tôi nghĩ rằng Bình Dương sẽ tìm được các giải pháp cũng như nhiều thông tin để xây dựng chính sách phát triển cho mình. Tất nhiên, Bình Dương có thể phát triển thành phố thông minh theo những điều kiện của tỉnh.

Hội nghị này là một trong những cơ hội để Bình Dương có đầy đủ thông tin cũng như cách tiếp cận, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong phát triển đô thị và xây dựng thành phố thông minh với các nước khác. Khi có những chương trình như thế này thì việc giải quyết của Bình Dương không còn đơn thuần là của tỉnh nữa và nó có thể là sự hợp tác quốc tế để từ đó đưa ra các giải pháp, các tư duy chiến lược, chính sách phù hợp cho việc xây dựng phát triển đô thị. Tôi nghĩ hội nghị lần này sẽ là đầu mối để Bình Dương kết nối xây dựng thành công thành phố thông minh.

 

PHƯƠNG LÊ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên