Bình Dương tạo dấu ấn đậm nét trong thu hút FDI

Cập nhật: 08-10-2018 | 08:56:25

Bình Dương bắt đầu hành trình thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) bằng những bước đi chập chững từ trong gian khó. Nhưng bằng định hướng đúng đắn của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh qua các thời kỳ cùng sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, Bình Dương đã tạo những dấu ấn đậm nét trong biểu đồ thu hút đầu tư của cả nước.

Thành công từ cách làm sáng tạo

Nhằm thực hiện được các mục tiêu quan trọng đã đề ra, Bình Dương sớm chọn vùng đất phía bắc quốc lộ 1A để phát triển các Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần 1, Sóng Thần 2. Đây là việc làm thể hiện tính năng động, sáng tạo của tỉnh thời bấy giờ và gần như ngay lập tức, các KCN này đã tạo sức bật mạnh mẽ để thu hút vốn FDI vào tỉnh phục vụ nhu cầu phát triển của địa phương. Không dừng lại ở đó, Bình Dương tiếp tục phát triển KCN Việt Nam - Singapore I. Đây là KCN kiểu mới dựa trên nền tảng hợp tác giữa 2 nước Việt Nam và Singapore. Qua đó, Bình Dương đã thu hút được hàng tỷ USD vốn FDI, giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động trong và ngoài tỉnh.

Bình Dương vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về những đóng góp trong 30 năm thu hút FDI. Ảnh: P.V

Từ kinh nghiệm xây dựng các KCN này, đến nay Bình Dương đã xây dựng được 28 KCN và đưa các KCN đi vào hoạt động ổn định, tỷ lệ thuê đất đạt khoảng 67% và chiếm đến 70% lượng vốn thu hút đầu tư vào tỉnh. Cùng với KCN, các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng được tiếp tục đầu tư. Hiện toàn tỉnh có 6/8 cụm công nghiệp hoạt động ổn định với diện tích gần 600 ha, tỷ lệ cho thuê đất đạt 45%. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển các KCN tỉnh Bình Dương đến năm 2020 lên 33 KCN tập trung, tổng diện tích khoảng 15.730,18 ha.

Các KCN được cho là đòn bẩy quan trọng tạo lực đẩy thu hút nguồn vốn FDI vào tỉnh trong suốt hơn 20 năm qua. Chỉ tính riêng từ năm 2016 đến nay, thu hút FDI của Bình Dương đã đạt hơn 5,78 tỷ USD, bằng 82,6% kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020 đề ra (7 tỷ USD). Với đà thu hút vốn FDI như hiện nay, Bình Dương kỳ vọng sẽ sớm đạt và vượt chỉ tiêu thu hút 7 tỷ USD. Riêng từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh thu hút được 1,189 tỷ USD, đạt 84,95% kế hoạch năm.

Như vậy, từ một tỉnh gần như không có cơ sở công nghiệp gì, cũng không có vốn FDI, bằng lối đi riêng đầy sáng tạo, đến nay Bình Dương đã có 3.430 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 31,29 tỷ USD, duy trì ở tốp 3 của cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài.

Tiếp tục nâng chất công tác thu hút FDI

Mới đây, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Bộ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức hội nghị tổng kết 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài, với sự tham gia của hơn 3.500 đại biểu. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tại hội nghị, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, đã vinh dự được chọn đại diện phát biểu tham luận về sự thành công trong thu hút vốn FDI với chủ đề “Đầu tư nước ngoài với chuyển đổi cơ cấu và phát triển bền vững”. Ngoài ra, tại đây Bình Dương cũng được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng bằng khen về những đóng góp trong 30 năm thu hút FDI vào Việt Nam. Đây là sự ghi nhận, đánh giá cao của Chính phủ đối với những đóng góp quan trọng của Bình Dương trong công tác thu hút FDI vào nước ta trong thời gian qua, cũng như sự kỳ vọng to lớn đối với tỉnh trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, vốn FDI hiện là nguồn vốn quan trọng, là động lực cho sự phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Năm 2017, khu vực FDI đóng góp 48,5% tổng vốn đầu tư toàn xã hội và chiếm trên 82,8% kim ngạch xuất khẩu của cả tỉnh.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới Bình Dương sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp gắn với thực hiện hiệu quả chương trình “Đổi mới thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020”; thu hút đầu tư tập trung vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ, các dự án phát triển đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao, sản xuất công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, ít gây ô nhiễm môi trường và khả năng đóng góp lớn cho ngân sách. Ngoài ra, việc Bình Dương quyết tâm xây dựng thành phố thông minh cũng chính là quyết tâm tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh lý tưởng với kỳ “làn sóng” đầu tư vào tỉnh sẽ tăng mạnh hơn nữa trong thời gian tới.Hiện tỉnh Bình Dương đang khuyến khích và có lộ trình chuyển đổi dần cơ cấu đất công nghiệp ở các KCN trên địa bàn TX.Thuận An và TX.Dĩ An sang đất thương mại, dịch vụ một cách hợp lý, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất trong từng giai đoạn. Đồng thời, tỉnh cũng đẩy mạnh phát triển các KCN tập trung về phía bắc của tỉnh, gắn với đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ ngoài KCN bảo đảm phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh, thương mại, vận tải hàng hóa cho các doanh nghiệp. Đây là một bước tiến mới, tạo điều kiện để Bình Dương tiếp tục phát triển kinh tế- xã hội cũng như tăng tốc thu hút vốn FDI trong giai đoạn mới.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Thu hút đầu tư phát triển công nghiệp cả chiều rộng và chiều sâu

 Được chọn phát biểu tham luận tại hội nghị tổng kết 30 năm thu hút đầu tư FDI, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết Bình Dương đã ban hành Chương trình đổi mới thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu tập trung thu hút đầu tư vào các đối tác có tiềm năng kinh tế mạnh, các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới; thu hút FDI vào ngành công nghệ cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường, tập trung thu hút vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được quy hoạch. Bên cạnh đó, Bình Dương chú trọng thu hút FDI đối với các ngành công nghiệp hỗ trợ, cung cấp nguyên liệu cho các tập đoàn lớn, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Bình Dương xác định sẽ tập trung thu hút đầu tư phát triển công nghiệp theo cả chiều rộng và chiều sâu, ưu tiên các dự án sản xuất công nghệ cao, các nhà đầu tư có tiềm lực về vốn, các dự án có giá trị gia tăng cao, nguy cơ gây ô nhiễm thấp và khả năng đóng góp lớn cho ngân sách.

Bên cạnh đó, tỉnh khuyến khích đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp máy móc thiết bị, điện tử, công nghiệp hỗ trợ phục vụ sản xuất ô tô, xe máy. Bình Dương cũng sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh; bổ sung, hoàn thiện quy hoạch, đẩy mạnh công tác xây dựng hạ tầng các KCN, cụm công nghiệp nhằm tạo quỹ đất sạch; thu hút đầu tư phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao làm tiền đề cho phát triển công nghiệp. Với thể chế tốt và tầm nhìn dài hạn, tỉnh Bình Dương kỳ vọng sẽ tiếp tục là địa phương hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

 

MINH NGUYỄN (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên