Bưởi Tân Mỹ xuất ngoại

Cập nhật: 19-06-2019 | 06:28:06

Sản phẩm bưởi da xanh của Hợp tác xã (HTX) cây ăn quả Tân Mỹ (xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên) vừa xuất khẩu thành công sang Singapore. Đây là niềm vui, niềm tự hào của các hội viên HTX nói riêng và của xã Tân Mỹ nói chung khi đã đưa được sản phẩm đặc trưng của quê hương ra thị trường nước ngoài, góp phần mang thương hiệu bưởi Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng trên thị trường nước ngoài biết đến.

 Niềm vui lớn

Những ngày đầu tháng 6, chúng tôi đến vùng bưởi Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên. Điều cuốn hút chúng tôi là hai bên đường những vườn bưởi xanh tốt, sai trĩu quả với hương bưởi thơm ngào ngạt. Tiếp chúng tôi, anh Lê Minh Sang, Giám đốc HTX cây ăn quả Tân Mỹ, cho biết rất vui mừng khi lần đầu tiên sản phẩm bưởi da xanh của hội viên đã được xuất khẩu sang Singapore. Phía khách hàng đặt mua 4 tấn nhưng do họ rất khắt khe nên đợt 1 HTX chỉ xuất đi trước 1,5 tấn sản phẩm, giá 70.000 đồng/kg để thăm dò thị trường. Cuối tháng 6 này, HTX tiếp tục xuất khẩu đợt 2 với 2,5 tấn bưởi da xanh còn lại của đơn hàng.


Minh Sang, Giám đốc Hợp tác xã cây ăn quả Tân Mỹ bên vườn bưởi của gia đình. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Bưởi da xanh là sản phẩm đầu tiên mà Công ty TMDV Cung ứng Quốc Tế đặt hàng xuất sang thị trường Singapore. Theo lãnh đạo công ty, lâu nay người tiêu dùng Singapore chủ yếu mua bưởi từ Malaysia. Tuy vậy, qua tìm hiểu thị trường, công ty nhận thấy khách hàng ở Singapore rất thích bưởi da xanh nên quyết định đưa sản phẩm qua thị trường này, bước đầu đã được người tiêu dùng ở đây đón nhận tích cực.

Chia sẻ với chúng tôi về hướng đi của đơn vị, anh Sang cho biết đầu năm 2019, anh đại diện HTX cây ăn quả Tân Mỹ dự hội chợ triển lãm tại quận 7, TP.Hồ Chí Minh. Dịp này, anh đã gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo Công ty TMDV Cung ứng Quốc Tế và giới thiệu sản phẩm bưởi da xanh của HTX. Sau khi tìm hiểu, công ty đã cử người đến HTX 3 lần, mỗi tháng 1 lần để kiểm tra về kỹ thuật và chất lượng sản phẩm, đồng thời lấy mẫu đem qua Singapore 2 lần để kiểm duyệt. Sau đó, công ty đã quyết định đặt hàng với HTX.


 Bưởi da xanh của Hợp tác xã cây ăn quả Tân Mỹ được trưng bày tại thị trường Singapore. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Bước đệm vươn xa

HTX cây ăn quả Tân Mỹ hiện có 60 ha, trong đó có 15 ha bưởi đường lá cam, 45 ha bưởi da xanh được trồng theo quy trình VietGAP. Bình quân mỗi năm, HTX xuất 600 tấn quả, chủ yếu là bưởi da xanh xuất vào hệ thống siêu thị Co.opmart, mỗi ngày gần 2 tấn. Hiện tại HTX có 14 thành viên. HTX được Chủ tịch UBND tỉnh tuyên dương là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua ngành Liên minh HTX tỉnh Bình Dương năm 2017.

Anh Sang cho hay đợt đầu HTX cây ăn quả Tân Mỹ cung cấp bưởi cho hệ thống siêu thị phải bảo đảm bưởi đẹp, hàng xấu không có đầu ra cho sản phẩm. Sau đó, anh đã đi tìm hiểu kỹ thuật trồng, chăm sóc cây, tỉa trái xấu bỏ đi, để lại những trái nào đạt theo yêu cầu của siêu thị. Tuy nhiên đến nay, hàng không xuất vào siêu thị được đã có rất nhiều đầu ra, HTX đã tìm được nguồn đầu ra, ký kết với công ty chuyên nhập hàng xấu để lột vỏ bán vỉ.

Hiện tại, diện tích vườn bưởi của HTX Tân Mỹ cho thu hoạch quanh năm, trong đó hơn 40 ha cây bưởi luân phiên ra trái do các hội viên HTX trồng có thể điều chỉnh được mùa vụ để cây bưởi ra hoa, kết trái theo ý muốn, cũng như cân nặng của quả bưởi để đáp ứng nhu cầu thị trường hiện nay.

Mặc dù sản phẩm bưởi da xanh của HTX Tân Mỹ mới chỉ xuất khẩu đợt 1 sang Singapore, song đây là niềm vui, niềm tự hào của các hội viên HTX nói riêng và của xã Tân Mỹ nói chung, vì đã đưa được sản phẩm đặc trưng

 của quê hương ra thị trường nước ngoài. Điều quan trọng nữa, qua việc bưởi được xuất ngoại, khách hàng quốc tế biết đến thương hiệu bưởi da xanh Tân Mỹ. Đây cũng là bước đệm mở đường cho những chuyến hàng bưởi Tân Mỹ sẽ xuất khẩu tiếp theo.

Bà Trịnh Thị Kim Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ, cho biết HTX cây ăn quả Tân Mỹ là đơn vị hoạt động hiệu quả, được tỉnh, huyện đánh giá là một trong những HTX hoạt động hiệu quả trên địa bàn. HTX thành lập đã giúp nhiều hộ trồng cây ăn trái trên địa bàn xã đạt hiệu quả kinh tế cao và có thu nhập ổn định, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần các hội viên, đồng thời góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Bưởi da xanh của HTX được xuất khẩu sang Singapore là niềm vui của xã, của huyện và Liên minh HTX tỉnh. Bà cho biết rất mong việc xuất khẩu sản phẩm được duy trì thường xuyên, đáp ứng đủ nguồn cung cấp cho doanh nghiệp, góp phần đưa thương hiệu bưởi Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng trên thị trường nước ngoài biết đến.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên