Các cơ sở lưu trú: Chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 28-03-2020 | 06:45:36

Để chủ động hơn trong giai đoạn mới phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tỉnh Bình Dương cũng đã triển khai thêm nhiều giải pháp nhằm huy động cả xã hội cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh. Theo chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch (VHTT&DL) đã phối hợp với các sở ngành, địa phương tuyên truyền, vận động một số khách sạn (KS) để trưng dụng phục vụ cách ly y tế (có trả phí). Chủ trương này đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhiều KS trên địa bàn...


Lực lượng y tế, công an trực bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh tại khu cách ly

Cùng hỗ trợ, chia sẻ

Để chung tay phòng, chống dịch bệnh, Bộ VHTT&DL và UBND tỉnh đã có chỉ đạo về việc sử dụng cơ sở lưu trú du lịch vào việc phục vụ cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ông Nguyễn Khoa Hải, Giám đốc Sở VHTT&DL, cho biết để kịp thời tham mưu lãnh đạo tỉnh xây dựng các phương án sử dụng cơ sở lưu trú (chủ yếu là các KS) vào phòng, chống dịch bệnh Covid-19, sở đã chủ động triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương có liên quan đến phòng, chống dịch bệnh để tuyên truyền, vận động các KS tham gia hỗ trợ trong phòng, chống dịch bệnh. Để thực hiện, sở đã ban hành văn bản gởi đến các KS, khu nghỉ dưỡng trên địa bàn để vận động cùng phối hợp làm cơ sở phục vụ cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Sở cũng đã chủ động sàng lọc để lựa chọn những KS đáp ứng cơ bản các điều kiện về phục vụ cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn. Trên cơ sở đó, sở đã chủ trì tổ chức đoàn vận động gồm có lãnh đạo ngành VHTT&DL, ngành y tế và công an trực tiếp đến các KS, khu nghỉ dưỡng để tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp cùng chung tay với chính quyền địa phương và nhân dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã có 6 KS đồng ý phối hợp làm cơ sở cách ly tập trung trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, gồm: KS Đại Nam, KS Trần Long; KS New Hotel Luxury và KS Lavender (TP.Thủ Dầu Một); Sai Gon Park Resort, KS nghỉ dưỡng Phương Nam (TP.Thuận An). Tổng số phòng được trưng dụng để phục vụ công tác cách ly khoảng 428 phòng, với 890 giường. Sở cũng đã có văn bản báo cáo gửi Bộ VHTT&DL, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh về các phương án sử dụng các KS trên.

Hiện nay, sở đã tham mưu UBND tỉnh theo phương án sử dụng các KS trên làm cơ sở cách ly y tế tập trung phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Khoa Hải chia sẻ sự đồng ý hỗ trợ của các chủ KS cho thấy, các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú trên địa bàn tỉnh đã xác định rõ được tinh thần, trách nhiệm của mình trong việc chung tay cùng với chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Điều này thể hiện sự đồng tình, đồng thuận rất cao của doanh nghiệp; sự quan tâm, tinh thần trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng, với đất nước, chia sẻ với chính quyền địa phương để cùng chung tay vượt qua khó khăn. Các doanh nghiệp đã tạo điều kiện cải thiện về cơ sở vật chất phục vụ cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19, với giá ưu đãi về phòng nghỉ, ăn uống và các dịch vụ phục vụ khách cách ly.

Chung tay phòng, chống dịch bệnh

Các KS khi được trưng dụng làm cơ sở cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có trả phí với giá ưu đãi (do người được cách ly chi trả) phải bảo đảm các điều kiện theo Quyết định số 1246/QĐ-BYT ngày 20-3- 2020 của Bộ Y tế “Hướng dẫn tạm thời cách ly tế tập trung tại KS trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả”. Cụ thể, khi được trưng dụng, KS phải bảo đảm các điều kiện thiết yếu về điện, nước, khu vệ sinh, nhà tắm; bảo đảm thông thoáng khí; bảo đảm an ninh, an toàn; bảo đảm phòng, chống cháy nổ; thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển người được cách ly, tiếp tế hậu cần và vận chuyển chất thải đi xử lý; nếu có điều kiện thì trang bị tivi và internet cho từng phòng cách ly và một số điều kiện khác theo hướng dẫn của ngành y tế.

Trên cơ sở tham mưu của Sở VHTT&DL, UBND tỉnh đã có quyết định chọn KS Đại Nam là đơn vị đầu tiên của tỉnh làm cơ sở phục vụ cách ly tập trung có thu phí trong phòng, chống dịch bệnh. Ông Võ Kim Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam, cho biết Ban Giám đốc công ty rất quan tâm đến các hoạt động mang tính từ thiện xã hội. Qua làm việc với các ngành chức năng tỉnh, Ban Giám đốc nhận thấy chủ trương này là phù hợp nên đã đồng ý tham gia nhằm góp một phần nhỏ chia sẻ với tỉnh nhà trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cũng theo ông Thanh, cụm KS được trưng dụng làm khu cách ly tập trung có thu phí này có 84 phòng, nằm cách xa với các khu chức năng, vui chơi, giải trí trong khu du lịch nên khá thuận lợi trong quá trình quản lý, điều hành. Những người đến cách ly ở đây đều do ngành chức năng tỉnh quyết định và sẽ được hỗ trợ một phần chi phí, cụ thể là giảm 50% tiền phòng so với bình thường, được hỗ trợ tiêu hủy các vật dụng sau khi sử dụng... Ngoài ra, KS còn bố trí nhân lực để phục vụ ăn, uống khi khách lưu trú có nhu cầu đặt. Hàng ngày, khu cách ly có lực lượng y tế và công an túc trực, bảo đảm việc theo dõi sức khỏe người cách ly theo quy định cũng như an ninh trật tự tại khu cách ly. Cũng theo ông Thanh, sau khi được trưng dụng, có 16 người được cách ly tập trung tại đây. Tính đến ngày 26-3, đã có 9 người đã hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày theo quy định.

Trong quá trình tổ chức cách ly tại các điểm KS luôn có sự giám sát, quản lý chặt chẽ về phòng, chống dịch bệnh của các ngành chức năng liên quan. Về điều này, ông Nguyễn Khoa Hải cho biết sở luôn phối hợp tích cực với Sở Y tế, các ngành liên quan, chủ doanh nghiệp và chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát các KS trong thực hiện tổ chức cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Qua đó, kịp thời nắm bắt thông tin về những thuận lợi, khó khăn để có định hướng, hướng dẫn kịp thời nhằm bảo đảm công tác cách ly phòng, chống dịch bệnh đúng theo quy định. Bên cạnh đó, sở phối hợp với KS thường xuyên thống kê, tổng hợp số liệu khách được cách ly để báo cáo Bộ VHTT&DL, UBND tỉnh theo quy định.

“Chúng tôi trân trọng cảm ơn, ghi nhận sự đóng góp, chia sẻ của các doanh nghiệp đã hợp tác, đồng hành cùng chính quyền trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Mỗi người gánh vác một ít, sự chung tay của toàn xã hội sẽ giúp cho tỉnh nhà kiểm soát tốt tình hình và góp phần cùng cả nước sớm đẩy lùi dịch bệnh...”

(Ông Nguyễn Khoa Hải, Giám đốc Sở VHTT&DL)

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên