Câu chuyện về công nghệ

Cập nhật: 07-12-2018 | 08:37:04

Tôi có dịp ngồi uống cà phê với anh Q., giám đốc một công ty gỗ ở TP.Thủ Dầu Một. Anh Q. nói với tôi: “Uống xong ly cà phê này là tôi sản xuất được ra một cái bàn”. Tưởng anh nói chơi, ai ngờ đó là sự thật. Cỗ máy đa năng điều khiển bằng máy tính (CNC) - công nghệ chế tạo gỗ mới nhất hiện nay đang được nhiều doanh nghiệp gỗ trang bị cho đơn vị mình. Máy CNC có thể làm mọi thao tác với độ chính xác gần như tuyệt đối.

Theo anh Q., để đóng một cái bàn một tay thợ lành nghề và có nhiều kinh nghiệm mất ít nhất một ngày. Trong khi đó, cỗ máy CNC có thể làm đến hàng chục công đoạn: phai, bào, tiện… công nhân chỉ có việc lắp ráp, do vậy một máy CNC có thể sản xuất hàng chục cái bàn mỗi ngày.

Vừa qua, chúng tôi có dịp tham quan một cơ sở sản xuất bánh tráng ở phường Bình Nhâm, TX.Thuận An. Loại bánh tráng chuyên để quấn làm chả giò lâu nay vẫn được cơ sở này làm phương pháp thủ công, nhưng hiện nay cũng bắt đầu sử dụng công nghệ. Anh Nguyễn Anh Nam, chủ cơ sở sản xuất bánh tráng Thiên Hoa Ngọc Nam, cho hay máy sản xuất bánh tráng tự động có giá chỉ vài trăm triệu đồng nhưng có thể đạt công suất của hàng chục công nhân. Có máy sản xuất tự động, chỉ cần một công nhân đứng coi máy là cơ sở của anh có thể sản xuất ra hàng chục ngàn miếng bánh tráng mỗi ngày, chất lượng lại đồng đều nhau.

Có thể thấy, công nghệ hiện nay đang len lỏi sâu vào hoạt động sản xuất của cộng đồng doanh nghiệp tại Bình Dương, ngay cả doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ cũng cần đến công nghệ. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bắt buộc mỗi cơ sở, mỗi doanh nghiệp phải tính đến bài toán thay đổi công nghệ, đổi mới sản xuất nhằm nâng cao chất lượng và khả năng chinh phục thị trường.

Bình Dương có tốc độ phát triển công nghiệp cao, áp dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp là rất cần thiết. Việc làm này vừa nâng cao trình độ sản xuất của các doanh nghiệp, vừa cho ra đời những sản phẩm chất lượng đồng đều với số lượng lớn để phục vụ khách hàng.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên