Chi cục thuế TP.Thủ Dầu Một: Nỗ lực thu ngân sách vượt kế hoạch

Cập nhật: 18-11-2019 | 08:04:37

Lãnh đạo Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một cho biết đơn vị đang tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế; xây dựng kế hoạch làm việc với các doanh nghiệp (DN) nợ đọng thuế, chây ì, trốn thuế… Qua đó, đơn vị đôn đốc thu kịp thời các khoản thất thu thuế vào ngân sách, bù đắp những khoản hụt thu.

 

Khách hàng giao dịch tại Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: THANH HỒNG

 Nhiều chỉ tiêu thu tăng cao

Trong 10 tháng năm 2019, tổng thu ngân sách Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một thực hiện được 2.133 tỷ đồng, đạt 94,3% so với chỉ tiêu HĐND thành phố và đạt 85,7% chỉ tiêu Cục Thuế giao. Trong tổng số 12 chỉ tiêu thu chính, trên địa bàn thành phố có 9 chỉ tiêu thu tăng so với cùng kỳ năm trước, như thu từ DN quốc doanh tăng 22,79%; thu từ công ty, DN tăng 20%; thu thuế bảo vệ môi trường tăng 28%; thu thuế thu nhập cá nhân tăng 17%; thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản tăng 102%... Còn hai chỉ tiêu thu là thu từ khu vực DN ngoài quốc doanh đạt 98% và thu khác ngân sách đạt 97% so với cùng kỳ thực hiện năm trước.

Ông Trương Anh Tuấn, Phó Chi cục Thuế phụ trách Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một, cho biết đạt được kết quả nói trên đơn vị đã làm tốt công tác tham mưu cho các cấp lãnh đạo trong công tác chỉ đạo thu ngân sách; công tác phối hợp với các ngành liên quan chống thất thu và gian lận thương mại. Bên cạnh đó, đơn vị khai thác triệt để các nguồn thu mới phát sinh. Cùng với đó, đơn vị đã tích cực tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế; tham mưu và trả lời kịp thời các vướng mắc cho DN… Qua đó tạo được sự đồng thuận của cộng đồng DN và người nộp thuế trong thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Chi cục còn đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế và thu hồi nợ đọng thuế. Cụ thể, từ đầu năm đến nay đơn vị đã thực hiện kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế 292 đơn vị; kiểm tra 1.920 lượt hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế. Qua thanh kiểm tra, đơn vị đã quyết định truy thu, xử phạt 259 đơn vị, truy thu thuế số tiền gần 8,9 tỷ đồng nộp vào ngân sách. Đơn vị cũng ban hành 274 quyết định cưỡng chế thu hồi nợ thuế với số tiền theo quyết định của ngành thuế và đã thu nộp ngân sách trên 8,4 tỷ đồng.

Không chủ quan

Theo ông Tuấn, năm 2019 Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một được HĐND thành phố giao chỉ tiêu thu dự toán 2.261 tỷ đồng, Cục Thuế giao dự toán phấn đấu thu đạt 2.488 tỷ đồng. Với kết quả nói trên, trong 3 tháng cuối năm, đơn vị chỉ phải thu trên 355 tỷ đồng. Tuy vậy, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, chi cục không chủ quan, lơ là, phải tập trung toàn bộ nguồn lực mới bảo đảm tiến độ thu đạt và vượt mục tiêu đề ra.

Hiện chi cục đang triển khai 3 nhiệm vụ và 9 nhóm giải pháp. Theo đó, đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế, thu nợ trên 90 ngày; đôn đốc các đội thuế trực thu rà soát tất cả nguồn thu, theo dõi chặt chẽ tiến độ thu, đôn đốc kịp thời các khoản thuế phát sinh, thu nợ đọng thuế và xử lý nợ nhằm giảm nợ đọng thuế, nộp vào ngân sách.

Cùng với đó, chi cục tăng cường quản lý kê khai thuế, bảo đảm lộ trình quản lý thuế cá nhân, tổ chức kinh doanh nhằm bảo đảm hồ sơ khai thuế đúng hạn đạt 100% so với số phải kê khai nghĩa vụ thuế. Đối với công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế đến cuối tháng 12-2019, chi cục phải giảm tỷ lệ xuống còn dưới 23% với số nợ thuế hiện tại, tương đương số tiền trên 77 tỷ đồng…

Chi cục cũng đang chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan để quản lý tốt nguồn thu, đặc biệt chú trọng vào các lĩnh vực còn thất thu; xây dựng kế hoạch chi tiết thu ngân sách theo tháng; đồng thời phân công nhiệm vụ gắn với trách nhiệm cá nhân trong việc kiểm tra, đôn đốc bảo đảm kế hoạch thu hàng tháng đã đề ra.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên