Chủ doanh nghiệp bỏ trốn, người lao động bơ vơ

Cập nhật: 11-03-2014 | 00:00:00

 Trong quá trình sản xuất - kinh doanh gặp khó khăn, một số chủ doanh nghiệp (DN) ở Bình Dương đã “biến mất”, người lao động (NLĐ) mất việc làm, trong khi DN còn nợ lương, nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội... để lại những hậu quả mà NLĐ đang phải gánh chịu!  

Công nhân Công ty TNHH B.V. ký nhận quà tết khi DN còn hoạt động

Doanh nghiệp dừng hoạt động

Trước tình hình sản xuất-kinh doanh gặp khó khăn, vừa qua ở Bình Dương đã xuất hiện một số DN tạm dừng hoạt động, còn chủ DN thì biến mất. Điển hình như Công ty TNHH Đồ gỗ G.H. đã ngưng hoạt động và chủ DN là người nước ngoài bỏ về nước từ tháng 11-2013. Những tháng qua, ông chủ Công ty B.V., chuyên về may mặc, có 100% vốn nước ngoài đóng tại Khu công nghiệp Sóng Thần 2 cũng đã trốn nợ, hơn 1.300 công nhân đang làm việc tại đây phải bơ vơ.

Tại Công ty TNHH MTV M.B. ở phường Bình Chuẩn (TX.Thuận An), do bà L.A.P. ở TP.HCM đứng tên giấy phép nhưng chỉ đứng tên giúp. Chủ sở hữu công ty thực tế là ông C.J. Feng, quốc tịch Đài Loan. Ông Feng đã quản lý công ty từ lúc thành lập đến nay kể cả vấn đề tài chính. Trong quá trình sản xuất - kinh doanh gặp nhiều khó khăn do làm ăn thua lỗ, đến tháng 9-2013, công ty mất khả năng thanh toán nợ thuế 3,2 tỷ đồng, nợ BHXH 267 triệu đồng và nợ lương công nhân tháng 6, 7 và 8 với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TX.Thuận An đã thành lập đoàn công tác tổ chức niêm phong để bảo vệ tài sản của công ty, đồng thời tiếp tục chỉ đạo các ngành liên quan liên hệ với bà L.A.P. để giải quyết tình hình tại công ty nhưng đến nay vẫn không liên hệ được...

Người lao động khốn khổ!

“Nhiều tháng trôi qua, chúng tôi làm việc tại đây mà chẳng hề được trả lương. Tiền chi tiêu trong gia đình, tôi phải chật vật vay mượn để trang trải, vậy mà giờ đây chủ DN lại bỏ trốn để chúng tôi khốn khổ”, anh Trần Văn Đ., công nhân Công ty B.V. bức xúc. Điều đáng nói là hàng tháng công ty này vẫn tiến hành thu đầy đủ số tiền BHXH, BHYT và BHTN của NLĐ trích nộp nhưng công ty không trích nộp cho cơ quan BHXH nên khi NLĐ bị ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, mất việc làm thì không được cơ quan BHXH chi trả các chế độ, không được chốt sổ bảo hiểm khi nghỉ việc và không được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi mất việc làm. Vừa qua, Ban Giám đốc công ty đã thông báo chính thức tình hình công ty gặp khó khăn về tài chính nên công ty không thể trả hết số tiền nợ BHXH và không thể tham gia đầy đủ nghĩa vụ trích nộp BHXH, BHYT và BHTN cho cơ quan BHXH tỉnh nên các chế độ liên quan đến BHXH, BHYT và BHTN NLĐ không được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Sở LĐ-TB&XH, đến cuối năm 2013 trên địa bàn tỉnh có 2 DN và 1 cơ sở sản xuất có chủ DN bỏ trốn với tổng số lao động bị mất việc làm và bị nợ tiền lương là 1.491 người với số tiền 9.159 triệu đồng.

 

Trong thời gian qua tại Công ty TNHH B.V. có khoảng 150 nữ công nhân nghỉ thai sản nhưng căn cứ theo quy định, cơ quan BHXH tỉnh chỉ giải quyết chế độ thai sản cho 72 người có thời gian sinh con trước tháng 7-2013 (đủ điều kiện 6 tháng trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con). Hiện còn 94 trường hợp thai sản (tương ứng với số tiền 1,7 tỷ đồng) không đủ điều kiện để giải quyết chế độ thai sản do công ty còn nợ BHXH. “Những lao động nữ nghỉ thai sản hầu hết là lao động xa quê, cuộc sống khó khăn. Chúng tôi làm công “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” chỉ mong đến ngày sinh con được hưởng chế độ thai sản theo quy định. Giờ chủ bỏ trốn, công ty quỵt nợ, chúng tôi những người đang nghỉ thai sản không biết phải kêu ai”, chị Mai - một công nhân bức xúc. Cũng theo chị Mai, để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho NLĐ nữ hưởng chế độ thai sản theo quy định, đề nghị cơ quan BHXH cũng như các ngành liên quan kiến nghị lên cấp trên để xem xét giải quyết chế độ thai sản cho những trường hợp NLĐ đã đóng BHXH nhưng DN chiếm giữ và nợ cơ quan BHXH.

Cần giám sát chặt chẽ

Sự việc các ông chủ DN bỏ trốn đã khiến cho không ít NLĐ rơi vào tình thế khó khăn. Trước thực tế như vậy, UBND tỉnh đã thành lập Tổ Công tác thực hiện tạm ứng ngân sách tỉnh với số tiền trên 3 tỷ đồng để chi trả tiền lương tháng 10-2013 cho 1.298 NLĐ tại Công ty TNHH B.V. Ngoài ra, BHXH tỉnh đã chốt sổ bảo lưu quá trình đóng BHXH, BHTN cho 4.415 NLĐ (trong đó đã có 1.074 NLĐ đến nhận sổ BHXH), đồng thời giải quyết chế độ trợ cấp một lần cho 707 NLĐ với số tiền trên 5,9 tỷ đồng, giải quyết chế độ thai sản cho 72 NLĐ có thời gian sinh con trong tháng 7-2013 với số tiền trên 1,1 tỷ đồng. Trường hợp Công ty TNHH MTV M.B. và Cơ sở T.O, UBND TX.Thuận An vẫn còn tiếp tục niêm phong toàn bộ nhà xưởng, tài sản, máy móc, thuê bảo vệ dịch vụ bảo vệ tài sản đến khi làm rõ việc sở hữu tài sản của các bên. Đồng thời, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH) TX.Thuận An đã hướng dẫn NLĐ khởi kiện chủ DN bỏ trốn ra Tòa án nhân dân để xem xét, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ.

Việc các chủ DN bỏ trốn đã gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng. Đây không phải là lần đầu xảy ra tình trạng nhà đầu tư ôm tiền bỏ trốn khỏi Việt Nam. Về lâu dài, cần phải có những biện pháp và giám sát chặt chẽ việc thực hiện pháp luật tại các công ty đầu tư nước ngoài trong quá trình hoạt động, nhất là thực hiện pháp luật lao động. Khi có sai phạm, các DN này phải bị xử lý nghiêm theo pháp luật.

Bà NGUYỄN THỊ KIM OANH, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh: Xây dựng chương trình hỗ trợ NLĐ mất việc làm do chủ DN bỏ trốn...

Cần xem xét xây dựng chương trình hỗ trợ học nghề, nâng cao tay nghề cho NLĐ bị mất việc làm trong các DN có chủ bỏ trốn, các DN giải thể, DN thu hẹp sản xuất, không đủ điều kiện hưởng BHTN. Song song đó, cần có quy định khi DN gặp khó khăn buộc phải cắt giảm lao động phải báo cáo tình hình DN, tình hình sử dụng lao động, chi trả lương, BHXH, BHTN, phương án sử dụng lao động gửi các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để có cơ sở xem xét, phát hiện và khắc phục kịp thời những sai sót, đồng thời kịp thời có phương án chấn chỉnh, giám sát, hỗ trợ DN, NLĐ.

Bà LÊ MINH LÝ, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Quy định tiêu chí xác định “DN có chủ bỏ trốn”

Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ - ngành quy định tiêu chí xác định “DN có chủ bỏ trốn” để làm cơ sở thực hiện việc tạm ứng ngân sách địa phương hỗ trợ khoản nợ lương cho NLĐ; đồng thời hướng dẫn việc hỗ trợ NLĐ có đủ điều kiện hưởng BHTN bị nợ lương tại các DN có chủ bỏ trốn. Ngoài ra, để đẩy nhanh việc xử lý tài sản của DN, tránh tình trạng xuống cấp, hư hỏng làm giảm giá trị tài sản; đồng thời để sớm thu hồi tạm ứng cho ngân sách địa phương, Chính phủ chỉ đạo các bộ - ngành hướng dẫn quy trình xử lý nhanh tài sản của các DN có chủ bỏ trốn không phụ thuộc vào quy trình xử lý theo Luật Phá sản.

VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên