Chưa phát hiện chủng virus cúm mới

Cập nhật: 06-03-2015 | 09:20:53

Ngày 5-3, Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, cho biết Bộ Y tế đã triển khai hệ thống giám sát cúm trọng điểm quốc gia; đồng thời thiết lập hai Trung tâm cúm quốc gia tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh. Đến nay, hai trung tâm này đều có khả năng xét nghiệm các chủng virus cúm. Đây là hành động thiết thực của ngành y tế Việt Nam trước những cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về sự thay đổi nguy hiểm của các chủng virus cúm, chủ động giám sát sự lưu hành và biến đổi của các chủng virus cúm ở Việt Nam.

Kết quả giám sát trên người từ các điểm giám sát cúm quốc gia cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2015 chủng virus cúm A (H3) là chủng lưu hành chủ yếu (chiếm 77,8%), tiếp đó là chủng virus cúm A (H1N1) và cúm B cùng chiếm 11,1%. Năm 2014, tỷ lệ cúm B lưu hành chủ yếu với tỷ lệ 59%, tiếp đó là cúm A (H3) với tỷ lệ 28%, cúm A (H1N1) với tỷ lệ 13%. Đây là sự thay đổi mang tính thường xuyên trong số các chủng virus cúm mùa. Hiện Việt Nam chưa phát hiện thấy chủng virus cúm mới cũng như sự đột biến làm tăng độc tính hay gây kháng thuốc ở các chủng virus cúm lưu hành trên người.

Để chủ động giám sát các chủng virus cúm A (H7N9) có nguy cơ xâm nhập vào nước ta, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã phối hợp với các tổ chức quốc tế giám sát lấy mẫu bệnh phẩm trên gia cầm và ở người tại một số tỉnh có nguy cơ cao, nơi tập trung buôn bán gia cầm. Kết quả chưa phát hiện chủng virus cúm A (H7N9) cả trên gia cầm và ở người.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên