Chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19

Cập nhật: 10-04-2020 | 07:44:16

 Trưc tình hình dch bnh Covid-19 đang nh hưng không nh đến đi sng ngưi dân, thc hin ch đo ca Th tưng Chính ph Đ không ai b b li phía sau, Bình Dương đã và đang thc hin nhng bin pháp giúp đ cho ngưi dân gp khó khăn vì dch bnh. Trên nguyên tc h tr nhng đi tưng b gim sâu thu nhp, mt vic, không bo đm mc sng ti thiu do dch bnh gây ra, Bình Dương đang tích cc rà soát, b trí ngun lc đ h tr ngưi dân b nh hưng bi đi dch này.

 Điện máy Trung Thảo may khẩu trang tặng miễn phí trong mùa dịch bệnh Covid-19. Ảnh: T.VY

 Quyết định nhân văn của Đảng, Nhà nước

Theo dự thảo nghị quyết hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 của Chính phủ, có 6 nhóm đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm, không bảo đảm mức sống tối thiểu sẽ được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 3 tháng, từ tháng 4 đến 6-2020. Theo đó, gói hỗ trợ an sinh xã hội nhằm khắc phục hậu quả dịch bệnh Covid-19 có trị giá hơn 61.500 tỷ đồng. Nguyên tắc hỗ trợ là tập trung cho các đối tượng bị giảm sút thu nhập, mất thiếu việc làm không bảo đảm được mức sống tối thiểu do ảnh hưởng của dịch bệnh. Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) chuẩn bị kỹ việc hướng dẫn các địa phương, cơ quan liên quan triển khai thực hiện nhanh, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, thuận lợi để người dân biết về các gói hỗ trợ bảo đảm an sinh xã hội. Các cơ quan đoàn thể, MTTQ Việt Nam có trách nhiệm giám sát thực hiện, chống tiêu cực, tham nhũng, xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình thực hiện các gói hỗ trợ.

Bàn về gói hỗ trợ này, ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết: “Gói hỗ trợ là minh chứng thể hiện bản chất của Nhà nước ta là lo cho dân, vì dân. Đây là một xã hội đoàn kết, chăm lo, thương yêu nhau, vừa quyết tâm, đồng lòng ngăn chặn đại dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội. Việc hỗ trợ 6 nhóm đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm, không bảo đảm mức sống tối thiểu, theo tôi đây là một quyết định nhân văn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước”.

Theo dự thảo nghị quyết của Chính phủ hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Bình Dương có hàng triệu người thuộc diện được hỗ trợ từ gói an sinh xã hội. Sở đã kiến nghị các cơ quan chức năng xây dựng hướng dẫn cụ thể để các ngành, địa phương dễ dàng triển khai. Với trách nhiệm được giao, sở sẽ tiến hành khảo sát, xác định đối tượng, triển khai hỗ trợ đúng người, đúng đối tượng. Ngoài gói hỗ trợ này, từ đầu năm 2020 đến nay, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn vẫn dành sự quan tâm đầy đủ, kịp thời đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng bảo trợ xã hội. Trước đó, Sở LĐ-TB&XH cũng đã hướng dẫn các doanh nghiệp trả lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho người lao động liên quan đến dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An phân tích: “Bình Dương không còn hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí của Trung ương. Việc xác định đối tượng người có công, đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, lao động mất việc có ký kết hợp đồng lao động sẽ không khó để thực hiện. Trong khi đó nhóm lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm, ngừng việc hiện nay rất đông, nhưng lại khó khoanh vùng để xác định chính xác. Vì thế, nếu thiếu hướng dẫn, tiêu chí xác định cụ thể với nhóm đối tượng lao động tự do, thì nguồn lực trợ giúp dễ bị dàn trải, hiệu quả không cao”.

Đối tượng thụ hưởng vui mừng

Trước thông tin Chính phủ ra gói hỗ trợ an sinh xã hội, ưu tiên người bị mất việc, giảm việc làm, cộng đồng doanh nghiệp, người lao động vui mừng và mong muốn gói hỗ trợ này sớm được triển khai. Bà Nguyễn Thị Bé, hộ nghèo, phường Đông Hòa (TP.Dĩ An) chia sẻ: “Là một trong những hộ nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tôi rất phấn khởi khi đón nhận thông tin được Chính phủ hỗ trợ. Sự hỗ trợ này giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn mùa dịch bệnh khi không có việc làm”. Dưới góc nhìn của người lao động, chị Phan Thị Ánh, công nhân Công ty TNHH Puku Việt Nam (Khu công nghiệp Đồng An) phấn khởi cho rằng, các chính sách hỗ trợ sẽ là phao cứu sinh giúp người lao động bị mất việc làm vượt qua giai đoạn khó khăn. Tôi băn khoăn tiêu chí xác định đối tượng lao động tự do mất việc, giãn việc vì hiện đối tượng này rất nhiều. Tôi nghĩ người lao động phát huy ý thức tự giác khi cung cấp thông tin”.

Trong khi đó, ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long 1, cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, một số doanh nghiệp gặp khó khăn, gói hỗ trợ an sinh xã hội chưa có tiền lệ của Chính phủ tạo đà cho người mất việc làm vượt qua khó khăn. Cùng với những chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước, doanh nghiệp cũng đang lên phương án hỗ trợ người lao động, tính toán giảm ít nhất việc thải hồi lao động”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên