Chương trình vay vốn mua nhà gói 30.000 tỷ đồng: Tiếp tục gỡ khó

Cập nhật: 01-12-2014 | 08:49:26

Qua một thời gian triển khai thực hiện chương trình tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ mua nhà ở xã hội (NƠXH) cho thấy tiến độ giải ngân cho vay đối với chương trình này chưa cao so với kỳ vọng ban đầu. Hiện các bộ, ngành, ngân hàng, doanh nghiệp từ Trung ương đến địa phương đang nỗ lực nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân và tạo mọi điều kiện để các đối tượng có nhu cầu được tiếp cận vốn từ gói tín dụng này tốt nhất.

 Nguồn cung NƠXH không thiếu, vấn đề là ở chỗ NƠXH cần phù hợp nhu cầu người mua. Trong ảnh: Cán bộ, nhân viên BIDV Chi nhánh Nam Bình Dương tư vấn khách hàng vay vốn mua NƠXH Ảnh: T.HỒNG

Điều kiện vay đã dễ dàng hơn

Nếu như trước đây khách hàng là các doanh nghiệp tư nhân, cá nhân rất khó tiếp cận nguồn vốn vay từ gói 30.000 tỷ đồng, thì nay các Nghị định 61, Thông tư 08, 18, 17, 11... của Chính phủ, Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đưa ra những quy định cụ thể giải quyết vấn này nên hiện tại hồ sơ vay không còn gặp nhiều trở ngại.

Được chuyển mục đích nhà ở thương mại đến hết năm 2015

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 18/2014/TT-BXD gia hạn hiệu lực Thông tư 02/2013/TT-BXD đến hết ngày 31-12- 2015. Như vậy, trong năm 2015 các dự án nhà ở thương mại vẫn được phép chuyển thành nhà ở xã hội hoặc công trình dịch vụ nếu chưa được triển khai hoặc không phù hợp với nhu cầu thị trường. Thông tư 18 có hiệu lực từ ngày 31-12-2014.

Chị Đặng Thị Ánh ở TP.Thủ Dầu Một, cho biết mấy tháng trước gia đình chị cần mua một căn NƠXH gần trung tâm Thành phố mới Bình Dương để thuận tiện cho việc đi học của các con. Sau khi cung cấp đẩy đủ giấy tờ liên quan như giấy đăng ký kết hôn, hộ khẩu, chứng minh nhân dân, bảng lương và ứng trước 20% phần vốn… chị đã được Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển (BIDV) Chi nhánh Bình Dương hướng dẫn, tạo điều kiện giải ngân tốt nhất và tiếp nhận ngay một căn NƠXH 30m2 trong Thành phố mới Bình Dương. “Tôi nhận thấy việc vay vốn mua NƠXH của ngân hàng hiện nay khá dễ dàng và nhanh chóng về thời gian cũng như các thủ tục vay vốn thuận tiện. Bên cạnh đó, hàng tháng tôi chỉ phải trả gốc và lãi trung bình 1,5 triệu đồng là rất phù hợp với khả năng chi trả của gia đình”, chị Ánh nói. Tương tự, chị Trần Thị Ngọc Hương ở TX.Thuận An, cho hay thông qua các chương trình quảng cáo, tiếp thị trực tiếp của BIDV Chi nhánh Bình Dương chị đã dễ dàng vay vốn từ chương trình NƠXH. Điều này thể hiện ở các chính sách tư vấn khách hàng vay vốn và thời gian giải quyết hồ sơ vay chỉ trong vòng 2 ngày. Theo chị Hương, khi cho vay ngân hàng yêu cầu khách hàng cung cấp các hồ sơ chứng minh nguồn trả nợ. Việc cung cấp thông tin này càng đầy đủ, càng chi tiết thì khách hàng có nhiều cơ hội tiếp cận vốn vay mua NƠXH từ ngân hàng.

Thực tế cho thấy để đẩy mạnh cho vay, bảo đảm đúng đối tượng và cải tiến quy trình thủ tục cho vay nhằm tạo điều kiện để người dân tiếp cận vốn trở nên dễ dàng, các ngân hàng đã thành lập tổ tư vấn 24/7 để hỗ trợ 100% thủ tục pháp lý, hành chính cho khách hàng cũng như xây dựng một hệ thống các đơn vị liên kết để cùng chung tay giải quyết nhanh chóng thủ tục vay vốn cho người mua nhà. Cụ thể, ngoài việc hợp tác với Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp TNHH - MTV (Becamex IDC), BIDV Chi nhánh Bình Dương và Công ty Nam Long, Công ty Frist Home đã hợp tác thực hiện cho vay mua NƠXH tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy, đến nay BIDV Chi nhánh Bình Dương đã có trên 250 khách hàng được giải ngân dễ dàng và tiếp cận nhanh chóng hơn gói 30.000 tỷ đồng. Ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc BIDV Chi nhánh Bình Dương, cho biết trước đây khách hàng gặp một số khó khăn khi làm thủ tục vay vốn chủ yếu là từ sự thiếu thống nhất trong xét duyệt hồ sơ chứng nhận tình trạng nhà ở giữa ngân hàng và chính quyền địa phương. Tuy nhiên, với hướng giải quyết “khó đâu gỡ đó” của các bộ, ngành, cùng việc chủ động tìm hướng mở cho vay đối tượng mua NƠXH bằng việc ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ vay vốn mua nhà giữa ngân hàng và các chủ đầu tư bất động sản, đã giúp khách hàng không gặp khó khăn trong giải ngân, ngoại trừ một số trường hợp sai sót do chưa nắm rõ về thủ tục và quy định. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời này các khách hàng mong ước được sở hữu ngôi nhà nhưng chưa có đủ tiềm lực tài chính đã có thể dễ dàng thực hiện được ước mơ của mình.

Cần sự phối hợp đồng bộ

Số lượng hồ sơ khách hàng doanh nghiệp, cá nhân mua nhà đang tăng lên nhờ có những tín hiệu tích cực từ công tác giải ngân chương tình vay vốn hỗ trợ lãi suất mua NƠXH. Theo đó, gói hỗ trợ vừa mở rộng đối tượng được vay, vừa kéo dài thời gian vay; đối tượng chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc có nhà ở nhưng diện tích quá chật… đều được các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp vàngân hàng tạo điều kiện giải ngân tốt nhất.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương chi nhánh Bình Dương đang xúc tiến ký kết 3 bên với một doanh nghiệp đầu tư bất động sản. Đây là chương trình kết hợp đầu tiên giữa ngân hàng với chủ đầu tư bất động sản, thể hiện qyết tâm đẩy mạnh giải ngân gói 30.000 tỷ đồng của Chính phủ.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều rào cản khiến chương trình chưa đạt hiệu quả cao. Đại diện một số ngân hàng, cho biết mặc dù Nghị quyết 61/NĐ- CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 02/NQ-CP đã gỡ khó khá nhiều cho chương trình hỗ trợ tín dụng về nhà ở gói 30.000 tỷ đồng nhưng đến nay, sau khi Nghị quyết 61 có hiệu lực, NHNN, Bộ Công thương, Bộ Tài chính vẫn chưa có thông tư hướng dẫn. Vì thế, việc thực hiện cho vay tín dụng mua nhà ở vẫn phải thực hiện theo Thông tư số 11/2013/TT-NHNN của NHNN quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ. Từ đó dẫn đến việc kết quả triển khai mua nhà tại dự án chưa cao. Mặt khác, dù điều kiện vay mua nhà, lãi suất vay, thời hạn vay đã phù hợp với sức mua của người dân và thị trường nhưng lượng khách hàng vay mua nhà ở vẫn chưa nhiều do sản phẩm nhà dự án có vị trí, địa điểm chưa phù hợp nhu cầu người mua.

Từ tình hình thực tế cho vay tại BIDV Chi nhánh Bình Dương, ông Trần Ngọc Linh cho biết trong phân khúc nhà giá rẻ khá sôi động hiện nay của thị trường bất động sản, người dân có rất nhiều sự lựa chọn phù hợp với túi tiền của mình. Tuy vậy, khi khách hàng có nhu cầu mua nhà họ đặt vấn đề nhà ở được xây dựng ở khu vực nào, có xa trung tâm hay không và mật độ xây dựng ra sao. Điều này có nghĩa xu hướng mua nhà hiện nay của nhiều người là chọn những khu nhà ở phù hợp với điều kiện sinh hoạt, làm việc của bản thân và gia đình. Chính vì vậy, những khu nhà ở dự án có bán kính không cách xa khu vực TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An có rất nhiều người tìm mua; ngược lại những khu nhà ở xa vị trí nêu trên lại ít người hỏi vay, dẫn đến lượng hồ sơ giải ngân cho vay đối với lĩnh vực này chưa đạt hiệu quả.

Theo quy định, đến ngày 1-6-2016 sẽ kết thúc giải ngân gói 30.000 tỷ đồng, trong khi đó lượng nhà ở cung cấp cho gói này còn rất nhiều. Theo nhận xét của các đơn vị thực hiện cho vay chương trình 30.000 tỷ đồng, để tăng nguồn cung NƠXH, các chủ đầu tư dự án nhà ở cần nghiên cứu thêm để cung cấp sản phẩm nhà dự án có vị trí, địa điểm phù hợp nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này cũng rất khó, vì còn phụ thuộc nhiều vào hạ tầng xã hội và quy hoạch tổng thể của tỉnh.

 

 THANH HỒNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên