Công tác bảo vệ quyền lợi NTD luôn quan trọng

Cập nhật: 15-03-2017 | 17:44:30

Từ năm 2015, Chính phủ quyết định lấy ngày 15-3 hàng năm là Ngày quyền của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Bán, Chủ tịch Hội Bảo vệ NTD tỉnh.

- Xin ông cho biết, ý nghĩa của việc tổ chức kỷ niệm Ngày quyền của NTD năm nay?

- Việc tổ chức Ngày quyền của NTD năm nay tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi NTD với sự phát triển ổn định bền vững của xã hội và đất nước. Kỷ niệm ngày này là dịp để tuyên truyền giáo dục, phổ biến luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi NTD, tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi NTD. Từ đó nhằm góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh cho cả NTD và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, đồng thời giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước. Đây cũng là dịp để nâng cao trách nhiệm, khuyến khích sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc thực hiện những hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD.

- Ông đánh giá như thế nào về công tác bảo vệ quyền lợi NTD trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?

- Trong những năm qua, đặc biệt là sau khi có Luật Bảo vệ quyền lợi NTD (có hiệu lực từ ngày 1-7-2011), công tác bảo vệ quyền lợi NTD trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm thực hiện tốt. Các cơ quan hữu quan đã tích cực tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, các quy định của pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi NTD, tư vấn giúp NTD phân biệt hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và tư vấn trong việc lựa chọn trong giao dịch hàng hóa, dịch vụ. Riêng đối với Hội Bảo vệ NTD tỉnh, đã cung cấp nhiều thông tin những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật để các đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý .

Đến nay, mạng lưới tổ chức bảo vệ quyền lợi NTD đã phát triển đến tận các xã, phường, thị trấn, các ban quản lý chợ trong toàn tỉnh với 9 chi hội huyện, thị, thành phố, 72 tổ và câu lạc bộ bảo vệ quyền lợi NTD; số hội viên lên đến 15.379 cá nhân và 15 hội viên liên kết. Hội Bảo vệ NTD tỉnh đã được Bộ Công thương, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD Việt Nam, lãnh đạo UBND tỉnh, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đánh giá là hoạt động tốt, hàng năm được các cấp tặng nhiều bằng khen, được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2010 và 2016. Đặc biệt, Hội Bảo vệ NTD tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen năm 2013.

- Để NTD và doanh nghiệp luôn nêu cao trách nhiệm về bảo vệ quyền lợi NTD, Hội Bảo vệ NTD tỉnh có khuyến cáo gì, thưa ông?

- Đối với doanh nghiệp, hãy vì NTD, luôn coi NTD là đối tượng quan trọng của doanh nghiệp vì sức mua của NTD góp phần quan trọng, quyết định đến sự phát triển của doanh nghiệp và phát triển của đất nước. Đối với NTD, cần phát huy hết 8 quyền, 2 nghĩa vụ của mình trong Luật Bảo vệ quyền lợi NTD; đồng thời luôn là NTD thông thái.

THOẠI PHƯƠNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên