Cùng hành động để giảm ô nhiễm môi trường

Cập nhật: 08-05-2018 | 05:18:03

Những năm qua, Bình Dương luôn quan tâm tới công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường (BVMT) ở học đường. Năm nay, trong chuỗi hoạt động hướng tới Ngày Môi trường Thế giới (5-6), Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) tiếp tục tổ chức giáo dục BVMT tại các trường học bằng hình thức trò chuyện xanh (Green Talk). 

 Các em học sinh trường Tiểu học Dĩ An (TX.Dĩ An) sinh hoạt đầu tuần với hình thức Trò chuyện xanh . Ảnh: PHÙNG HIẾU

 Tăng cường tuyên truyền về BVMT

Chủ đề hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm nay là “Chống lại ô nhiễm chất thải nhựa - Nếu bạn không tái sử dụng thì hãy từ chối sử dụng”. Trước đó, Sở TN-MT, Tỉnh đoàn và Công ty FrieslandCampina Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức các hoạt động truyền thông và nâng cao nhận thức về BVMT trong năm 2018 cho học sinh, sinh viên và thanh niên.

Ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết, chủ đề “Chống lại ô nhiễm chất thải nhựa - Nếu bạn không tái sử dụng thì hãy từ chối sử dụng” là thông điệp nhằm kêu gọi cộng đồng cùng hành động để giảm gánh nặng ô nhiễm môi trường chất thải nhựa tới môi trường tự nhiên vì sức khỏe của cộng đồng; thông qua đó kêu gọi các tầng lớp nhân dân bằng nhiều cách, hạn chế gây ô nhiễm chất thải nhựa, tích cực nâng cao nhận thức và hành động BVMT, giữ gìn vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Theo ông Nguyên, năm nay, các biện pháp truyền thông rất đa dạng và sinh động. Ngoài các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thếgiới còn có các lớp học môi trường cho học sinh tiểu học ở TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một… Bên cạnh đó, ngành TN-MT tiếp tục tổ chức cuộc thi sáng tác video clip tuyên truyền BVMT nhằm truyền đạt những kiến thức cơ bản về BVMT, tác hại ô nhiễm chất thải nhựa cho các giáo viên, học sinh các trường tiểu học…

Hiện Sở TN-MT cùng các đơn vị liên quan tổ chức giáo dục BVMT tại 20 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh, bằng các cuộc “Trò chuyện xanh” - là hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động và dễ hiểu, dễ nhớ đến với các em học sinh tiểu học. Bên cạnh đó, Sở TN-MT còn tổ chức tập huấn kiến thức chung về BVMT, kỹ năng tuyên truyền, hướng dẫn về BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu cho các học viên là tổng phụ trách Đội và giáo viên các trường tiểu học trong tỉnh.

Đưa kiến thức BVMT vào trường học

Bà Nguyễn Thị Ngọc Linh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Dĩ An (TX.Dĩ An) cho biết, vào mỗi buổi sáng thứ hai hàng tuần, các buổi trò chuyện xanh thường xuyên được nhà trường tổ chức. Qua hoạt động này, ý thức BVMT của các em học sinh đã có sự thay đổi rõ rệt, các em không xả rác bừa bãi, sau giờ học tự giác tắt hết các thiết bị điện… Khi đã nhận thức đầy đủ về trách nhiệm với môi trường từ học đường sẽ giúp các em nâng cao ý thức BVMT ngay tại ngôi nhà và khu dân cư các em đang sinh sống.

Tại buổi nói chuyện, các em học sinh hiểu hơn về biến đổi khí hậu, nguyên nhân, hậu quả và vai trò của các em giúp BVMT. Các em cũng được cung cấp kiến thức làm thế nào để tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý, để bảo vệ nguồn nước sạch, sử dụng và tiết kiệm nước; hiểu hơn về tầm quan trọng của trồng thêm cây xanh, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; tác hại của việc vứt rác bừa bãi… Chị Nguyễn Vân Anh, Trưởng ban Thanh niên công nhân - nông thôn và đô thị của Tỉnh đoàn chia sẻ, dự kiến chương trình Green talk sẽ đến với 40.000 học sinh tại 20 trường tiểu học trong toàn tỉnh. Việc đơn vị chọn học sinh tiểu học là đối tượng chính để tuyên truyền BVMT là muốn giáo dục ý thức BVMT của các em từ khi còn nhỏ, để sau này các em trưởng thành sẽ có những hành vi và trách nhiệm đối với môi trường sống.

Lãnh đạo Cục Môi trường, Bộ TN-MT đã đánh giá cao công tác giáo dục BVMT từ học đường mà Bình Dương đang thực hiện. Cách tổ chức tuyên truyền BVMT của Bình Dương không mang nặng tính hình thức, mà rất trực quan, dễ hiểu. Việc thay đổi nhận thức BVMT của các em ngay từ nhỏ sẽ mang lại thay đổi lớn cho cả cộng đồng tương lai để Bình Dương có môi trường sống an toàn và chất lượng.

 XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết
Tags
Green Talk

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên