Dấu ấn Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore tại miền Bắc - Kỳ 2: VSIP Hải Phòng - Khu công nghiệp xanh

Cập nhật: 29-07-2014 | 00:00:00

Kỳ 2: VSIP Hải Phòng - Khu công nghiệp xanh

>> Kỳ 1: Bừng sáng vùng quê Kinh Bắc

 Nằm ở huyện Thủy Nguyên, VSIP Hải Phòng án ngữ ngay vùng chuyển tiếp giữa Quảng Ninh và thành phố Cảng. Có thể nói đây là khu công nghiệp, đô thị mang tính chiến lược của TP.Hải Phòng.

 Công nghiệp xanh, sạch

Nhiều người dân huyện Thủy Nguyên vẫn còn nhớ rõ ngày VSIP Hải Phòng được khởi công xây dựng. Đó là năm 2010, vùng ngoại ô của thành phố cảng thuần nông và sống dựa vào nông, ngư nghiệp là chủ yếu vui mừng chứng kiến sự có mặt của một VSIP mới. VSIP Hải Phòng với tổng diện tích 1.600 ha, tổng vốn đầu tư lên đến 146 triệu USD được kỳ vọng sẽ thay đổi bộ mặt nông thôn của Hải Phòng. Chính từ sức hấp dẫn đó, chỉ trong vòng 3 năm, 5.361 hộ dân đã nhanh chóng chấp thuận các phương án đền bù, giải tỏa để bàn giao đất sạch cho VSIP Hải Phòng đi vào hoạt động.

   VSIP Hải Phòng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của TP.Hải Phòng. Trong ảnh: Công nhân đang làm việc tại nhà máy của Fuji Xerox Việt Nam Ảnh: K.VINH

Xét về tổng thể, VSIP Hải Phòng có nhiều điểm tương đồng với Thành phố mới Bình Dương của tỉnh Bình Dương. Tổng quỹ đất của VSIP Hải Phòng là 1.600 ha nhưng có đến 1.100 ha dành cho việc đầu tư, phát triển đô thị; 500 ha còn lại dành cho phát triển công nghiệp. Dù phát triển công nghiệp để làm đòn bẩy cho đô thị mới tương lai nhưng việc thu hút đầu tư vào VSIP Hải Phòng cũng rất chọn lọc, chủ yếu là các dự án xanh, sạch; những ngành sản xuất có nguy cơ ô nhiễm cao, tỷ suất lợi nhuận thấp hay công nghiệp nặng đều không được thu hút đầu tư vào đây.

VSIP Hải Phòng cũng tương tự như các VSIP khác trên toàn quốc đều có nơi làm việc, giải trí cho chuyên gia và công nhân. Đặc biệt, giữa công nghiệp và đô thị ở đây chỉ được tách biệt bởi đại lộ Đông Tây; trong khi đó, đại lộ Bắc Nam sẽ có trung tâm tài chính tập trung, khu phức hợp, nhà cao tầng, biệt thự vườn…

Do có quỹ đất khá lớn và tập trung vào công nghiệp xanh, sạch nên dù mới thành lập nhưng VSIP Hải Phòng vẫn thu hút sự chú ý của giới đầu tư trong và ngoài nước. Đến nay, VSIP Hải Phòng đã thu hút 25 nhà đầu tư đến làm ăn, trong đó có 23 doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp và 2 doanh nghiệp đầu tư xây dựng, phát triển đô thị.

Tính đến hết tháng 6-1014, VSIP Hải Phòng đã thu hút 1,1 tỷ USD vốn đầu tư; chỉ tính riêng năm 2013 VSIP Hải Phòng thu hút 120 triệu USD và 6 tháng đầu năm 2014 đã thu hút được 166 triệu USD. Con số này dù còn khá khiêm tốn so với các VSIP khác nhưng vẫn rất ấn tượng đối với một VSIP Hải Phòng còn non trẻ. Không chỉ có ý nghĩa lớn về kinh tế đối với TP.Hải Phòng, sự có mặt của các công ty đầu tư vào VSIP Hải Phòng còn giải quyết việc làm cho hơn 2.700 lao động; đặc biệt, 80% trong số này là lao động tại chỗ.

Đòn bẩy cho kinh tế xanh

Ông Jack Tan, Trưởng phòng Marketing và Chăm sóc khách hàng VSIP Hải Phòng, đã giới thiệu với chúng tôi tổng thể khu công nghiệp, đô thị này. Một địa thế rất đẹp dành cho VSIP Hải Phòng với lưng tựa vào những dãy núi đá vôi sừng sững của huyện Thủy Nguyên và mặt tiền quay ra dòng sông Cấm rộng lớn. Từ dòng sông này, VSIP Hải Phòng nằm vắt qua cảng biển quốc tế Lạch Huyện, một dự án đầy tham vọng của thành phố cảng.

Trước yêu cầu phát triển và hội nhập sâu vào kinh tế quốc tế, Thành ủy Hải Phòng vừa đưa ra nghị quyết chuyển đổi nền kinh tế từ “nâu” sang “xanh”; theo đó những ngành công nghiệp nặng, gây ô nhiễm và ít lợi nhuận sẽ dần thay thế bằng các ngành công nghiệp xanh, sạch. Đây chính là thời cơ lớn để VSIP Hải Phòng chứng tỏ vai trò của mình. VSIP Hải Phòng với vị trí chiến lược và định hình trở thành một khu công nghiệp, đô thị hiện đại sẽ là đòn bẩy chính để phát triển kinh tế xanh cho thành phố.

Một điều khá bất ngờ là mới đây UBND TP.Hải Phòng đã quyết định công bố dự án xây dựng Khu đô thị Bắc Sông Cấm có quy mô 325 ha, tiếp giáp với khu đô thị của VSIP Hải Phòng, qua đó tận dụng sức hút của một khu đô thị văn minh, hiện đại trong tương lai gần để phát triển một thành phố mới bên cạnh trung tâm Hải Phòng cũ. Đây chính là sự kế thừa, học hỏi kinh nghiệm và cách làm của Bình Dương trong việc xây dựng Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ và đô thị.

Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Dương Anh Điền khẳng định, VSIP Hải Phòng với khả năng thu hút các dự án công nghiệp công nghệ cao, xanh và sạch sẽ trở thành điểm sáng kinh tế và là đòn bẩy quan trọng để Hải Phòng phát triển kinh tế xanh. Chính vì thế, trong những năm qua Hải Phòng luôn tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp giải phóng mặt bằng, sớm đưa quỹ đất sạch vào sử dụng.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên