Dầu Tiếng: Kinh tế tập thể chuyển biến tích cực

Cập nhật: 04-11-2019 | 07:57:26

Thực hiện chủ trương đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế tập thể (KTTT), huyện Dầu Tiếng đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng các mô hình KTTT điển hình ở địa phương. Kết quả bước đầu cho thấy, lĩnh vực này đã có những chuyển biến tích cực trong định hướng phát triển mô hình hợp tác xã (HTX) kiểu mới.

 Các mô hình KTTT trên địa bàn huyện Dầu Tiếng phát huy hiệu quả. Trong ảnh: HTX bò sữa Long Tân Ảnh: HỒNG NGA

Trong số các mô hình HTX hoạt động có hiệu quả trên địa bàn huyện có thể kể đến Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Tuyền (xã Thanh Tuyền). Thời gian qua, quỹ đã phát huy tốt vai trò hoạt động của mình, trở thành địa chỉ cho các tổ chức, hộ cá thể ở địa phương có nhu cầu vay vốn chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh, góp phần vào công tác bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Bà Nguyễn Thị Huyền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Tuyền, cho biết đến nay quỹ đã thu hút gần 3.000 thành viên, nguồn vốn hoạt động gần 178 tỷ đồng. Để phát huy hiệu quả vai trò của mình, quỹ đang đẩy mạnh thực hiện các chương trình hỗ trợ cho vay nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân, nhất là các đối tượng chính sách, hộ nghèo… Hiện quỹ đang hỗ trợ cho hơn 700 lượt người được vay vốn phát triển sản xuất.

Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Tuyền là mô hình HTX tín dụng kiểu mới, không chỉ đáp ứng nhu cầu vay vốn của nhân dân, tương trợ cho các thành viên tham gia cùng phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm ổn định cho lao động địa phương, hạn chế các tệ nạn xã hội và góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Từ đầu năm đến nay, huyện đã phát triển được 4 HTX, hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và dịch vụ. Thời gian qua, các HTX luôn được các cấp, các ngành trong huyện quan tâm, hỗ trợ giống, vật nuôi, mở rộng quy mô sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó, các HTX phát triển tương đối ổn định, tạo việc làm thường xuyên cho lao động ở địa phương, thu nhập bình quân người lao động từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.

Hiện nay, sản phẩm nông nghiệp chính của huyện là cây cao su, trái cây, sinh vật cảnh và chăn nuôi bò, gà, heo. Đến nay, toàn huyện có 21 HTX kiểu mới, đa số hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Các HTX hoạt động theo đúng định hướng, đáp ứng nhu cầu của các thành viên. Huyện còn có 10 tổ hợp tác, chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất, kinh doanh ở quy mô nhỏ.

HTX bò sữa Long Tân là một điển hình. 9 tháng năm 2019, doanh thu của HTX đạt 3,824 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Khương, Chủ nhiệm HTX, cho biết trước đây người nông dân chỉ phát triển kinh tế quy mô hộ gia đình nhỏ lẻ, chưa thấy được quyền lợi của mình khi tham gia HTX. Từ khi HTX thành lập đã thu hút đông đảo nông dân tham gia. Nhiều hộ làm ngành nghề khác thấy HTX hoạt động hiệu quả cũng chuyển sang chăn nuôi bò sữa.

Bên cạnh đó là HTX nông nghiệp sạch Minh Hòa Phát chuyên sản xuất, kinh doanh bưởi, quýt, mít, chanh, cam sành; doanh thu 9 tháng năm 2019 đạt trên 2,5 tỷ đồng. HTX Tâm Phát nuôi gà hậu bị, doanh thu trong 9 tháng đạt trên 1,2 tỷ đồng, lợi nhuận 800 triệu đồng…

Theo Ban chỉ đạo phát triển KTTT của huyện, các mô hình KTTT trên địa bàn đang phát huy tốt vai trò là cầu nối trong việc tiếp thu, hướng dẫn ứng dụng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, liên kết sản xuất; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi; cung ứng vật tư nông nghiệp, bảo vệ thực vật; khuyến khích phát triển các HTX sản xuất nông sản theo tiêu chuẩn VietGAP… Những mô hình này đang phát huy hiệu quả, tạo thu nhập ổn định cho các thành viên tham gia.

 Nhằm đưa KTTT phát triển mạnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Dầu Tiếng đã ban hành nghị quyết để phát triển HTX đến năm 2020, trong đó xác định: Đưa KTTT, mà nòng cốt là HTX chiếm vị trí quan trọng trong các thành phần kinh tế của huyện để thúc đẩy phát triển sản xuất theo chuỗi các giá trị và nhu cầu của thị trường, có sự gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp. Hướng tới đưa sản xuất nông nghiệp, dịch vụ theo quy mô lớn, phát triển vững bền, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và thu nhập cho người dân.

 HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên