Đầu tư vào chứng khoán: Cần am hiểu thị trường

Cập nhật: 24-09-2016 | 09:45:25

Đầu tư chứng khoán, cơ hội sinh lời khá dễ dàng. Tuy vậy, không phải nhà đầu tư nào cũng khai thác được cơ hội này nếu không có sự am hiểu thị trường.

Tỷ suất sinh lợi cao

Thị trường chứng khoán Việt Nam thành lập vào ngày 28-7- 2000, đến nay đã hoạt động hơn 16 năm. Tuy vậy, đến nay Việt Nam có khoảng 1,6 triệu người dân có tài khoản chứng khoán, chiếm không đầy 2% dân số. Trong khi đó, các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Indonesia có tỷ lệ người dân có tài khoản chứng 10% - 15%. Các nước phát triển như Mỹ, châu Âu, tỷ lệ này là 30% - 40%.

Đối với những quốc gia phát triển, thị trường chứng khoán là một kênh đầu tư rất thông dụng, tương tự kênh bất động sản, gửi tiết kiệm, vàng, hay ngoại hối… Tuy nhiên, do quá trình hình thành chỉ mới 16 năm, nên kênh đầu tư chứng khoán ở Việt Nam còn tương đối mới mẻ.


Nhà đầu tư đang trao đổi, tìm hiểu cơ hội sinh lợi khi đầu tư vào thị trường chứng khoán tại VCBS Bình Dương.
Ảnh: T.HỒNG

Theo các chuyên gia trong ngành, đầu tư ở bất cứ lĩnh nào đều có những cơ hội và rủi ro khác nhau. Riêng đối với đầu tư chứng khoán, cơ hội sinh lời khá dễ dàng vì chỉ cần một vài kiến thức nền giản đơn, một nhà đầu tư chứng khoán nghiêm túc hoàn toàn có thể dễ dàng đầu tư tạo mức lợi nhuận 10% - 30%/ năm, cao hơn nhiều so với việc gửi tiết kiệm.

Lợi nhuận từ đầu tư chứng khoán đến từ 2 nguồn chính gồm cổ tức được chi trả hàng năm và sự gia tăng giá của cổ phiếu. Ông Đặng Trọng Khang, Giám đốc Công ty Chứng khoán Vietcombank Bình Dương (VCBS) nêu ví dụ Công ty A, có giá thị trường là 20.000 đồng/cổ phiếu, mỗi năm trả cổ tức bằng tiền mặt 18% (tính trên mệnh giá 10.000 đồng/cổphiếu) và đang có hoạt động kinh doanh tiến triển tốt. Khi đó, một nhà đầu tư khôn ngoan, sẵn sàng mua vào cổ phiếu của công ty này với giá 20.000 đồng/cổ phiếu, nắm giữ trong một năm, nhà đầu tư này sẽ có 2 khoản lợi nhuận là cổ tức. Trong đó, nhà đầu tư được nhận số tiền mặt 1.800 đồng/cổ phiếu, tương đương 9% trên thị giá mua 20.000 đồng/cổ phiếu. Riêng mục này lợi tức đã hơn gửi tiết kiệm dài hạn.

Thứ hai, phần chênh lệch giá, do công ty đang hoạt động kinh doanh tiến triển tốt, giá cổ phiếu của công ty này tăng từ 20.000 đồng/cổ phiếu lên 26.000 đồng / cổ phiếu, tương đương lợi nhuận tạo được 30% so giá mua ban đầu. Như vậy, việc đầu tư vào một cổ phiếu tốt như vậy giúp nhà đầu tư nghiêm túc này đạt tỷ suất sinh lợi 39% trong 1 năm đầu tư (9% + 30%).

Cần có kiến thức về chứng khoán

Tuy có khả năng sinh lợi cao nhưng theo phân tích của ông Đặng Trọng Khang, đầu tư chứng khoán, thực tế cũng rất rủi ro với những nhà đầu tư mong muốn kiếm lợi nhuận nhanh, làm giàu cấp tốc. Đa phần những nhà đầu tư này không xem đầu tư chứng khoán là một hoạt động đầu tư nghiêm túc, mà chỉ xem đó như là một nơi đánh bạc và mong muốn tạo lợi nhuận thật nhanh.

Tại Bình Dương, theo thống kê của VCBS Bình Dương, hiện tỉnh có 25 doanh nghiệp đã niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam (gồm cả 2 sàn chính HOSE, HNX và sàn Upcom). Trong đó có một số doanh nghiệp lớn, có tên tuổi như IJC - Công ty CP Phát triển hạ tầng kỹ thuật Becamex (HOSE), POM - CTCP thép Pomina (HOSE), CTCP Cấp nước Thủ Dầu Một (Upcom), KSB - CTCP Khoáng sản Bình Dương (HOSE), NHC - CTCP Gạch ngói Nhị Hiệp (HNX), VKC - CTCP cáp nhựa Vĩnh Khánh (HNX)…

Tuy vậy, theo khảo sát của VCBS Bình Dương, điểm yếu nhất tại thị trường Bình Dương là nhà đầu tư chưa có nhiều kiến thức về thị trường chứng khoán hoặc có kiến thức sai, dẫn đến hoạt động đầu tư dễ thua lỗ, mất tiền... Chính vì vậy, nhà đầu tư tương lai cần trang bị cho mình một nền tảng kiến thức nhất định để có thể tham gia đầu tư vào lĩnh vực chứng khoán một cách hiệu quả... “Để làm được điều này, chúng tôi đang xúc tiến liên kết cùng trường Đại học Thủ Dầu Một, mở các chương trình đào tạo chứng khoán thực tế miễn phí nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận kênh đầu tư chứng khoán căn cơ và tạo lợi nhuận tốt” - ông Đặng Trọng Khang cho hay.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên