Đẩy nhanh thông quan hàng hóa qua cửa khẩu

Cập nhật: 14-07-2015 | 08:21:58

Tiếp tục đẩy mạnh, nhân rộng hiệu quả công tác cải cách - hiện đại hóa hoạt động hải quan (HQ) theo tinh thần Nghị quyết 19 của Chính phủ, HQ Bình Dương đã chủ động thành lập Ban chỉ đạo đo thời gian thông quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu làm thủ tục tại Bình Dương. HQ Bình Dương cũng đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP.Hồ Chí Minh thực hiện đo thời gian cùng lúc tại doanh nghiệp và nơi làm việc của HQ dựa trên 4 loại hình xuất nhập khẩu chủ yếu: Gia công, sản xuất - xuất khẩu, chế xuất, thương mại.

 

Tổ đo thời gian thông quan hàng hóa làm việc tại Chi Cục Hải quan KCN Mỹ Phước. Ảnh: D.CHÍ

 Chủ động và khách quan

Theo Cục HQ, mỗi ngày trên địa bàn tỉnh Bình Dương phát sinh trên 10.000 tờ khai HQ. Để việc đo thời gian được khách quan, chính xác, đúng thực tế hoạt động, tổ đo thời gian đã chọn ra 4 địa điểm thông quan điển hình như: Gần nhất - xa nhất; trong khu công nghiệp (KCN) - ngoài KCN… và tiến hành lấy mẫu tờ khai với tỷ lệ từ 60% - 70%/tổng số tờ khai phát sinh. Nhưng thực tế số lượng mẫu thu thập tại các chi cục đều vượt so với kế hoạch. Cụ thể số mẫu tại Chi cục HQ quản lý hàng hóa ngoài KCN là 105,86%, tại Chi cục HQ KCN Việt Nam - Singapore là 191,96%, tại Chi cục HQ KCN Sóng Thần là 104,03% và tại Chi cục HQ KCN Mỹ Phước là 100,72%.

Kết quả đo thời gian thông quan cho thấy việc đo thời gian bắt đầu từ khi hệ thống VNACCS/VCIS tiếp nhận tờ khai cho đến khi cơ quan HQ ra quyết định thông quan, giải phóng hàng hóa đối với Luồng Xanh thông quan nhanh nhất là 0 phút; Luồng Xanh có thuế, thông quan nhanh nhất là 9 phút, chậm nhất là 165 giờ 21 phút, trung bình là 18 giờ 31 phút 51 giây; Luồng Vàng thông quan nhanh nhất là 17 phút, chậm nhất là 455 giờ 2 phút, trung bình là 114 giờ 4 phút 7 giây; Luồng Đỏ thời gian thông quan nhanh nhất là 5 giờ 50 phút, chậm nhất là 191 giờ 36 phút, trung bình là 68 giờ 0 phút 56 giây.

Riêng thời gian tác nghiệp của cán bộ công chức HQ đối với hồ sơ Luồng Đỏ nhanh nhất là 30 phút và chậm nhất là 1 giờ 45 phút, chiếm 1,21% tổng thời gian từ khi doanh nghiệp đăng ký tờ khai đến lúc cơ quan HQ ra quyết định thông quan, giải phóng hàng hóa; Luồng Vàng thời gian trung bình cán bộ công chức HQ thực hiện các bước chiếm dưới 1%/ tổng thời gian thông quan hàng hóa.

Do đặc thù ở Bình Dương có đến 83% loại hình gia công, sản xuất, xuất khẩu. Đây là loại hình kinh doanh chủ yếu là nguyên liệu phục vụ sản xuất, doanh nghiệp thường xuyên nhập khẩu các mặt hàng nên việc kiểm tra chi tiết hàng hóa tương đối nhanh. Đối với Luồng Xanh có thuế, thời gian trung bình cán bộ công chức HQ thực hiện các bước chiếm dưới 1%/ tổng thời gian thông quan hàng hóa. Đối với luồng này chỉ phụ thuộc vào thời gian công chức HQ kiểm tra chứng từ nộp thuế.

Đẩy nhanh khả năng kết nối

Ông Huỳnh Trịnh Thanh, Phó Trưởng ban chỉ đạo đo thời gian thông quan Cục HQ Bình Dương, cho biết theo quy định của Luật HQ thì hồ sơ thông quan có giá trị sử dụng trong thời hạn 15 ngày. Nhưng trên thực tế ít có doanh nghiệp nào giải phóng hoặc xuất hàng ngay khi nhận được quyết định nên đã phát sinh thời gian “chết”. Kế tiếp là sự kết nối chưa thông suốt giữa cơ quan HQ với hệ thống ngân hàng. Hiện tại HQ chỉ kết nối được với 4 ngân hàng, trong khi doanh nghiệp có quan hệ giao dịch với tất cả ngân hàng. Trường hợp doanh nghiệp đã nộp thuế tại ngân hàng nhưng ngân hàng đó lại không kết nối được với HQ thì phải có chứng từ, lại phát sinh thời gian “chết” hoàn toàn khách quan. Cuối cùng là các quyết định chuyên ngành. Ví dụ với thuốc chữa bệnh, thực phẩm, sản phẩm nông nghiệp xuất nhập khẩu yêu cầu phải có xác nhận tiêu chuẩn của cơ quan có thẩm quyền. Thời gian chờ đợi các kết quả này hoàn toàn nằm ngoài khả năng của cơ quan HQ.

Cùng tham gia công tác đo thời gian với cơ quan HQ tại doanh nghiệp và địa điểm thông quan, đại diện VCCI Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh đã nắm bắt toàn bộ quá trình hoạt động từ khi cơ quan HQ tiếp nhận hồ sơ cho đến khi ra quyết định thông quan, giải phóng hàng hóa. Ông Trần Ngọc Liêm, Phó Giám đốc VCCI Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh, cho biết những năm gần đây, cơ quan HQ đã rất nỗ lực, cố gắng thông qua chương trình cải cách hiện đại hóa hoạt động nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm phiền hà cho doanh nghiệp. Đặc biệt, HQ Bình Dương là đơn vị đi đầu trong công tác hiện đại hóa hoạt động thông qua chương trình VNASS/VCISS và tổ chức đối thoại trực tiếp theo chuyên đề với cộng đồng doanh nghiệp. Tuy đã có rất nhiều cố gắng nhưng thực tế khách quan là hạ tầng chưa đồng bộ, sự kết nối giữa HQ với ngân hàng chưa được thông suốt; bên cạnh đó thời gian chờ các quyết định chuyên ngành khá lâu dẫn đến thời gian thông quan bị kéo dài.

“Cần đẩy nhanh khả năng kết nối, liên thông giữa HQ và ngân hàng. Bên cạnh đó các cơ quan có thẩm quyền ra quyết định chuyên ngành cần có quy trình hợp tác chặt chẽ với cơ quan HQ để sớm hoàn thành thủ tục thông quan cho doanh nghiệp. Về phía doanh nghiệp cũng cần quan tâm khắc phục việc phát sinh hoặc kéo dài thời gian chết làm ảnh hưởng đến thời gian chung của quy trình làm việc”, ông Liêm nói.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên