Để đường dây nóng của ngành thuế thật sự “nóng”

Cập nhật: 22-08-2017 | 08:21:09

Thời gian qua, việc tiếp nhận, xử lý kịp thời, đúng quy trình những vướng mắc qua hệ thống đường dây nóng của ngành thuế tỉnh đã góp phần quan trọng để hỗ trợ người nộp thuế (NNT), doanh nghiệp (DN) trong thực hiện nghĩa vụ thuế. Tuy vậy, hiện vẫn còn những tồn tại cần sớm khắc phục để vận hành hiệu quả đường dây nóng của ngành thuế.

 Người nộp thuế làm thủ tục tại Cục Thuế tỉnh. Ảnh: THANH HỒNG

Nhiều cố gắng

Để tiếp nhận những vấn đề vướng mắc cũng như phản ánh trực tiếp của NNT về phong cách, thái độ, chất lượng phục vụ của cơ quan thuế, công chức thuế trong quá trình thực thi công vụ một cách nhanh nhất, Cục Thuế tỉnh đã thiết lập và công khai số điện thoại đường dây nóng các số điện thoại thường trực (cục trưởng, phó cục trưởng, phòng, ban) để NNT, người dân biết và liên hệ. Những nỗ lực này đã được NNT đánh giá cao. Chị Phan Thị Thuận Thảo, kế toán Công ty TNHH bao bì ST Johns Việt Nam (TX.Thuận An) cho biết, với những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính như công tác kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế... của ngành thuế tỉnh đã giúp DN giảm được nhiều thời gian thực hiện, qua đó hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động kinh doanh. “Với việc công bố đường dây nóng, tôi tin rằng NNT sẽ yên tâm hơn, không còn lo tình trạng gây phiền hà như trước”, chị Thảo nói.

Tuy vậy, đại diện một số DN khác cho rằng, không ít lần đường dây nóng của các phòng, ban của Cục Thuế tỉnh vẫn còn tình trạng khó liên lạc, chưa tiếp nhận và xử lý nhanh thông tin khi DN gặp vướng mắc. Chị Lê Nguyễn Đài Loan, đại diện Chi nhánh Công ty TNHH Liên doanh Stada Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I) chia sẻ, DN được hoàn thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) điện tử, thời gian giải quyết một hồ sơ hoàn thuế TNDN tối đa 16 ngày theo quy định. Trong khi đó, thời gian từ lúc DN bắt đầu gửi hồ sơ hoàn thuế đến Cục Thuế đến khi cơ quan thuế ra quyết định cuối cùng mất gần 3 tháng. Chị Loan cho hay, hồ sơ của DN bị vướng do lỗi hệ thống khiến tờ khai không chuyển được đến cơ quan thuế, nhưng ứng dụng không phản hồi thông tin chuyển không thành công với người khai thuế. Sau hơn một tuần chờ đợi, DN tiếp tục tự tìm hiểu, tra cứu thông tin và hoàn thành nghĩa vụ thuế nhưng vẫn không xong thủ tục. Bộ phận chuyên môn của DN cũng đã gọi nhiều lần vào đường dây nóng nhưng không hiệu quả... Chị Loan cho rằng, việc mỗi cán bộ, bộ phận chuyên môn của ngành thuế giải thích chưa thỏa đáng, thiếu sự rõ ràng làm tốn thêm thời gian, công sức đi lại của DN khi làm việc với cơ quan thuế. Cũng theo chị Loan, nên xem đường dây nóng là một trong nhiều giải pháp để thực hiện tốt hơn chức năng “gần và sát” NNT của cơ quan quản lý thuế. Đường dây nóng sẽ góp phần phát huy tính minh bạch, nhanh chóng, dễ dàng liên lạc và hiệu quả đối với NNT, giúp DN và cơ quan quản lý thuế hiểu nhau hơn.

Đại diện Công ty TNHH DK VINA (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II) phản ánh, trong quá trình thao tác, DN kê khai sai khiến DN bị báo nợ thuế. DN đã phải điện thoại nhiều lần đến phòng chuyên môn, trực tiếp đi đến cơ quan thuế để điều chỉnh sai sót nhưng không có kết quả. Sự việc này đã được giải quyết trong 1 ngày khi chị đến gặp trực tiếp lãnh đạo phòng chuyên môn của Cục Thuế tỉnh. “Việc kê khai, nộp thuế qua mạng tiết kiệm được khoản kinh phí rất lớn cho xã hội. Tuy nhiên, lập đường dây nóng phải đi đôi với việc cải tiến năng lực, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức thuế, tránh gây ra nhiều phiền toái cho NNT, vì DN kê khai thuế qua mạng nhưng vẫn phải đi đến cơ quan thuế nhiều lần chỉ vì sai sót nhỏ”, vị đại diện này nói.

Sớm chấn chỉnh vướng mắc

Xung quanh việc DN phản ánh thông tin phản hồi cho DN từ phía Cục Thuế còn chậm, đại diện bộ phận chuyên môn của Cục Thuế tỉnh cho biết, DN sẽ được nhận thông báo tình trạng hồ sơ kê khai thuế 2 lần; nếu nộp thành công, sau 15 phút DN sẽ nhận được thông báo hoàn thành thủ tục nộp hồ sơ, qua các quy trình kiểm tra thông tin về kỳ hoàn, tài khoản, số thuế đề nghị hoàn... Sau đó, DN tiếp tục được nhận thông báo lần 2, chậm nhất trong vòng từ 15 phút đến chậm nhất là 1 buổi, chứ không thể là nhiều ngày. Như vậy, DN có 2 cách để kiểm tra: tra cứu đề nghị hoàn thuế qua thông báo trên hệ thống hoặc sẽ trả lời qua mail. Hai cách này đều giống nhau, tuy vậy DN cần cung cấp mã số thuế để cán bộ trực tiếp tìm hiểu, giải quyết...

Theo ông Huỳnh Đình Trí, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, mặc dù trong thời gian qua ngành thuế đã nỗ lực cải cách chính sách thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT nhưng thực tế vẫn còn nhiều chồng chéo, phức tạp nên gây khá nhiều khó khăn cho DN; trong đó vấn đề giao tiếp, liên lạc giữa DN và cơ quan thuế có lúc có nơi còn bị ách tắc. Đây là vấn đề Cục Thuế tỉnh rất quan tâm và sẽ chấn chỉnh ngay.

Tới đây, ngành thuế của tỉnh sẽ kiểm tra lại chế độ làm việc của cán bộ, nhân viên; phân công, phân nhiệm rõ ràng, giám sát kỹ hơn trong lãnh đạo làm việc, từ đó ngành thuế có cơ sở thực hiện cải cách hành chính, tiếp tục tạo thuận lợi cho DN. “Cục Thuế mong muốn DN tiếp tục đóng góp những ý kiến thiết thực, cụ thể. Những vướng mắc gặp phải trong quá trình thực hiện thủ tục thuế chưa giải quyết thỏa đáng ở cấp phòng, ban chuyên môn, DN có thể đề nghị làm việc với lãnh đạo Cục Thuế tỉnh thông qua số điện thoại đường dây nóng của cục trưởng và các chi cục trưởng được công khai trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế. Trên tinh thần cầu thị, chúng tôi sẽ sắp xếp, trao đổi và tháo gỡ nhanh nhất các vấn đề của DN”, ông Trí nói.

TRÚC HUỲNH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên