Doanh nghiệp cần quan tâm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Cập nhật: 12-11-2014 | 08:58:38

Hội thảo “Nâng cao hiệu quả thực thi quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) để bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng (NTD)” vừa được tổ chức tại Bình Dương có sự tham dự của gần 100 cán bộ quản lý chuyên ngành, đại diện DN. Qua hội thảo đã giúp cho DN có cái nhìn tổng thể về vai trò quan trọng của việc bảo vệ quyền SHTT, kiến thức cần thiết về đăng ký bảo hộ quyền SHTT.

Doanh nghiệp vẫn còn chủ quan

Ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bình Dương, cho biết từ đầu năm 2014 đến nay, cơ quan chức năng của tỉnh đã xử lý 36 vụ về sản xuất hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT (hay còn gọi là hàng nhái). Nhiều DN rất quan tâm về vấn đề này và giúp cơ quan chức năng xác định hàng giả, hàng thật để có cơ sở xử lý những đối tượng sản xuất hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT. Thế nhưng số DN quan tâm đến sản phẩm bị làm giả, làm nhái để bảo vệ chính mình còn quá ít, vì họ luôn có tâm lý sợ bị ảnh hưởng chung đến doanh thu hàng hóa, thương hiệu của mình trên thương trường. Do vậy, trong nhiều vụ lực lượng QLTT tỉnh bắt giữ nhưng sau đó do nhập nhằng từ phía DN có hàng bị xâm phạm quyền SHTT không chịu hợp tác nên cơ quan chức năng cũng khó xử lý.

Mỹ phẩm giả thương hiệu Vĩnh Tân bị Công an TX.Thuận An bắt giữ. Ảnh: H.VĂN

Thực tế cho thấy tình trạng hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT và hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan trên thị trường gây nhiều thiệt hại cho DN làm ăn chân chính, làm ảnh hưởng đến quyền lợi NTD. Thực trạng hàng hóa xâm phạm quyền SHTT làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh, giảm cơ hội thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, triệt tiêu sức sáng tạo và gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước. Bàn về vấn đề này, PGS.TS Vũ Văn Khiêm, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, nhận định nhận thức của cộng đồng về hàng giả, hàng nhái hiện nay còn nhiều vấn đề tồn tại. Ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa hay ở ngay thành thị, người dân vẫn biết hàng nhái, hàng giả nhưng vẫn mua về sử dụng vì giá rẻ.

PGS.TS Vũ Văn Khiêm cho rằng một thực tế khác là có những DN thiếu thông tin về thị trường, một số DN không chọn cách sáng tạo sản phẩm mà chọn cách sao chép của DN khác để nhanh chóng tiếp cận thị trường... Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều DN vẫn chưa thật sự quan tâm đúng mức đến việc bảo vệ thương hiệu của mình. Trong khi đó, các đối tượng làm hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT tìm hiểu rất kỹ lưỡng pháp luật nên khi vi phạm luôn biết cách né tránh, gây nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng trong quá trình xử lý vi phạm.

Phối hợp tốt để bảo vệ quyền SHTT

Thực tế hiện nay nhiều DN rất quan tâm đến vấn nạn hàng xâm phạm quyền SHTT, hàng bị làm giả. Đại diện Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát (Bình Dương), chia sẻ việc đưa một sản phẩm ra thị trường không phải là dễ dàng. Kinh nghiệm của Tân Hiệp Phát cho thấy khi đưa một sản phẩm ra thị trường, không sớm thì muộn cũng bị đối thủ sản xuất sản phẩm giống hoặc tương tự với mục đích cạnh tranh không lành mạnh. Hiểu rõ điều này, Tân Hiệp Phát luôn chú trọng đến việc sử dụng hệ thống SHTT để bảo vệ sản phẩm sáng tạo của mình bằng cách đăng ký nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế và các đối tượng SHTT khác. Việc đăng ký này giúp công ty hạn chế việc sao chép sản phẩm, bắt chước và xâm phạm của đối thủ cạnh tranh không lành mạnh. Hiện nay Tân Hiệp Phát đã và đang thiết lập một chiến lược xoay quanh các quyền SHTT của DN, bao gồm các chính sách xác lập quyền, bảo vệ quyền và khai thác quyền nhằm bảo vệ chính mình và tài sản trí tuệ do mình sáng chế.

PGS. TS Vũ Văn Khiêm khẳng định việc nâng cao hiệu quả thực thi quyền SHTT tại Việt Nam là vô cùng quan trọng, do đó các DN, cơ quan chức năng và cả NTD cần có sự nhận thức đầy đủ về vai trò của việc bảo về quyền SHTT cũng như cần phối hợp đồng bộ, có những hành động tích cực hơn trong công tác chống hàng giả, bảo vệ quyền SHTT. Bên cạnh đó, các DN, hiệp hội cần chủ động thông tin cảnh báo để NTD tự giác phòng tránh, tố giác hàng giả, hàng nhái; nâng cao năng lực thực thi pháp luật, cải thiện các nguồn lực phục vụ trong công tác chống hàng giả, hàng kém chất lượng. Các DN, hiệp hội ở địa phương cũng cần nâng cao vai trò công tác tuyên truyền về quyền SHTT cho cộng đồng. Đặc biệt là các DN cần đẩy mạnh hơn nữa việc hợp tác với cơ quan chức năng để chống hàng giả, hàng nhái; đồng thời không ngừng cải tiến sản xuất hàng hóa đáp ứng nhu cầu thị trường, xây dựng thương hiệu Việt ngày càng phát triển bền vững.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên