Doanh nghiệp phòng, chống dịch bệnh do vi rút nCoV: Nhiều cách làm hay

Cập nhật: 04-02-2020 | 08:32:58

Quyết liệt ngăn chặn, phòng ngừa nguy cơ xâm nhập, lây nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút Corona (nCoV) gây ra, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động thông tin, kiểm tra sàng lọc thân nhiệt của người lao động (NLĐ), phát khẩu trang, cho một số nhân viên làm việc từ xa, NLĐ là người nước ngoài, chuyên gia nước ngoài, tạm hủy một số cuộc gặp với đối tác người Trung Quốc ở tâm vùng dịch...

Người lao động Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam được kiểm tra thân nhiệt tại phòng y tế của công ty

Chủ động phòng, chống

Bình Dương là tỉnh thu hút nhiều lao động từ các tỉnh, thành trong cả nước và cả lao động nước ngoài, trong đó có lao động là người Trung Quốc. Trước tình hình dịch nCoV gây ra, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm trong cán bộ, nhân viên và toàn thể công nhân lao động.

Chúng tôi có mặt tại Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam (KCN VSIP I) trong khi hơn 6.300 NLĐ của công ty đang tập trung làm việc. Hầu hết cán bộ, công nhân ở đây đều đeo khẩu trang, phương tiện bảo hộ lao động và nước rửa tay khử trùng. Để bảo vệ NLĐ, công ty còn trang bị thêm 4 máy đo thân nhiệt cho bộ phận y tế và bộ phận an ninh để thường xuyên kiểm tra thân nhiệt vào buổi sáng trước khi vào ca và trong quá trình làm việc tại xưởng. Đặc biệt, công ty còn tăng tần suất xịt, khử trùng các phân xưởng, khu vực sinh hoạt chung như: Nhà ăn, căn tin, nhà vệ sinh, tay nắm cửa. Anh Tạ Kim Đoan, Chủ tịch Công đoàn công ty, cho biết: “Nhằm nâng cao ý thức phòng bệnh cho cán bộ, NLĐ, công ty đã dán thông báo về dịch nCoV gây ra tại cổng ra vào, hành lang lối đi, các khu sản xuất và thông qua các kênh thông tin nội bộ của nhà máy như: Zalo, Facebook, Email để mỗi người đều có thể chủ động phòng tránh. Công ty cũng đặt mua số lượng lớn khẩu trang y tế đủ để cấp phát cho cán bộ, nhân viên và toàn thể NLĐ trong trường hợp khẩn cấp. Hiện nay, công ty đã tạm hủy một số cuộc gặp với đối tác người Trung Quốc ở tâm vùng dịch”.

Cũng với ý nghĩa chủ động phòng dịch, anh Trương Tường An, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hantex Vina (KCN Mỹ Phước), chia sẻ: “Nhận thông báo về phòng, chống dịch nCoV gây ra của Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban chấp hành công đoàn đã triển khai đến tất cả cán bộ, NLĐ thông qua hệ thống loa phát thanh công ty. Hàng ngày, các xưởng sản xuất đều dành thời gian phổ biến kiến thức về bệnh, dấu hiệu, cách phòng chống và cách xử lý trong trường hợp nghi bị lây nhiễm dịch nCoV. Kêu gọi mọi người thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay có cồn, súc họng bằng dung dịch sát khuẩn miệng, đeo khẩu trang y tế khi đến nơi đông người, nấu chín kỹ thức ăn. Đối với những người có biểu hiện sốt, khó thở hay ho sẽ được kiểm tra, theo dõi và thông báo tới các cơ quan chức năng”.

Trong khi đó, đại diện Công ty TNHH Giày Hân Xương (TP.Thủ Dầu Một), cho biết công ty có 15 chuyên gia là người nước ngoài, trong đó có 2 chuyên gia người Trung Quốc, số còn lại là người Đài Loan. Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, một số chuyên gia đã về nước và sẽ trở lại công ty làm việc trong thời gian tới. Tuy nhiên, Ban giám đốc công ty đã lên phương án kiểm soát y tế chặt chẽ, cách ly, theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và sử dụng các biện pháp phòng ngừa với số chuyên gia này.

Không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, một số công ty, xí nghiệp còn chú trọng đến bữa ăn hàng ngày nhằm tăng sức đề kháng cho NLĐ. Điển hình tại Công ty TNHH Yokohama Tyre Việt Nam (KCN VSIP I), trong khẩu phần ăn hàng ngày, bộ phận bếp ăn còn pha sẵn nước cam hoặc nước chanh cho cán bộ, NLĐ, thêm sữa vào bữa ăn chính.

Phát huy đội công nhân xung kích

Quyết liệt ngăn chặn, phòng ngừa nguy cơ xâm nhập, lây nhiễm dịch nCoV gây ra, một số công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh còn phát huy vai trò của đội công nhân xung kích. Anh HồMừng Dũng, Trưởng phòng Nhân sựCông ty Cổphần Omexey Home Furnishing Việt Nam (TX.Tân Uyên), cho biết: “Qua thông tin báo, đài, tôi được biết dịch nCoV gây ra đang diễn tiến phức tạp. Hiện nay, Bình Dương vẫn chưa ghi nhận ca nhiễm nào; tuy nhiên, chúng tôi không lơ là công tác phòng ngừa. Công ty chủ động phát huy vai trò của đội công nhân xung kích để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao kiến thức cán bộ, nhân viên, NLĐ về dịch nCoV, giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang y tế khi đến nơi đông người, chỉ sử dụng các loại thực phẩm đã nấu chín, không khạc nhổ bừa bãi, không tiếp xúc với động vật nuôi, hoang dã, tránh tiếp xúc với người cảm cúm khi không sử dụng phương tiện bảo hộ”.

Được biết, đội có 15 thành viên, những thành viên này có nhiệm vụ tuyên truyền về phòng chống dịch nCoV đã được Bộ Y tế và các cơ quan, chính quyền thông báo. Đặc biệt, các thành viên của đội sẽ xuống tận khu nhà trọ vận động NLĐ giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, bảo vệ mình và mọi người trước nguy cơ dịch bệnh. Anh Nguyễn Văn Thiển, thành viên trong đội cho biết: “Việc tuyên truyền NLĐ nâng cao ý thức phòng chống dịch nCoV có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng”.

 “Bình Dương là tỉnh có đông công nhân, trong đó có các chuyên gia nước ngoài và người lao động ở các vùng có dịch. Để chủ động, quyết liệt phòng dịch, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phát thông báo đến các cấp công đoàn. Trước mắt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch nCoV có tài liệu kèm theo về những câu hỏi liên quan đến vi rút Corona; đề xuất với người sử dụng lao động trang bị đầy đủ các phương tiện y tế phòng tránh lây nhiễm bệnh. Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc, mỗi cán bộ công đoàn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tập trung cao độ công tác tuyên truyền, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho NLĐ, hạn chế thấp nhất người bị lây nhiễm…”.
(Ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết
Tags
nCoV

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên