Dồi dào đơn hàng đầu năm

Cập nhật: 23-02-2016 | 08:33:43

Những ngày đầu năm Bính Thân, hoạt động sản xuất tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh diễn ra rất nhộn nhịp, đơn hàng sản xuất khá dồi dào; nhiều DN đã nhận đơn hàng đến hết năm 2016.

 Nhiều DN trên địa bàn tỉnh dồi dào các đơn hàng từ đầu năm. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất giày thể thao của Công ty TNHH Nam Bình. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Đơn hàng dồi dào

Theo ghi nhận, hiện nay nhiều công ty trên địa bàn tỉnh đã nhận được đơn hàng đến hết quý II-2016, có những công ty nhận đơn hàng đến hết năm 2016. Nhiều công ty thuộc ngành giày da, dệt may, sản phẩm gỗ... dự tính tuyển thêm lao động để bảo đảm sản xuất đủ các đơn hàng xuất khẩu.

Ông Phan Thành Đức, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần May mặc Bình Dương cho biết, do chuẩn bị các điều kiện sản xuất của đơn hàng về may mẫu, nguyên phụ liệu từ trước Tết Nguyên đán Bính Thân nên sau tết, công ty đã tiến hành sản xuất ngay. Bên cạnh đó, các chính sách thưởng tết cho người lao động được công ty thực hiện tốt, tăng bình quân 20% so với năm trước; lương và những chính sách phúc lợi cho người lao động trong năm 2016 cũng được công bố trước tết đã làm cho người lao động phấn khởi, an tâm và vào làm việc đúng thời gian quy định. Nhờ đó, sản xuất của công ty đi vào ổn định và hiệu quả ngay từ những ngày đầu năm. Đơn hàng của công ty hiện nay được các bên cam kết cho cả năm 2016. Ông Đức cũng chia sẻ, năm 2016 là năm công ty vừa chuyển mô hình công ty cổ phần. Cùng với đó, ý thức làm việc tập thể của người lao động trong công ty rất tốt; điều kiện về thị trường có nhiều thuận lợi do các khách hàng truyền thống có đơn hàng bằng hoặc cao hơn năm trước... nên công ty quyết tâm hoàn thành vượt mức doanh thu, lợi nhuận đã đề ra trong năm 2016 từ 5 - 10%.

Ông Nguyễn Văn Lương, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam (TX. Thuận An) cho hay, công ty sản xuất chủ yếu các mặt hàng áo thun vải bông cho các thương hiệu lớn trên thế giới như Nike, Tommy Hilfiger, Hugo Boss, Patagonia… Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, đến nay hoạt động sản xuất của công ty đã đi vào ổn định. Ngay từ đầu tháng 1-2016, công ty đã nhận được nhiều đơn đặt hàng của các đối tác nước ngoài đến hết năm 2016. Năm 2016, công ty tiếp tục tuyển dụng lao động, tăng năng suất lao động lên 10% để bảo đảm thực hiện sản lượng cao hơn năm 2015. Trong khi đó, lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do như Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC)... cũng là một trong những điểm cộng cho công ty để tiếp tục duy trì khách hàng, phát triển sản xuất.

Theo bà Đỗ Thị Kim Loan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương, Tổng Giám đốc Công ty gỗ Sao Nam (TX.Tân Uyên), đến nay công ty đã có đơn hàng đến hết quý II-2016. Dự kiến, xuất khẩu của công ty trong năm 2016 sẽ tăng 25 - 30%, doanh thu tăng khoảng 20% so với năm 2015.

Tăng cường đầu tư

Bà Loan cho biết thêm, so với cùng kỳ năm 2015, dịp tết năm nay công nhân trên địa bàn tỉnh không có nhiều biến động nên các DN cũng gặp thuận lợi hơn các năm trước. Theo nhận định, thị trường xuất khẩu năm nay sẽ có nhiều khả quan hơn so với năm 2015 nhờ vào TPP đã được các nước tham gia ký kết. Do đó, hàng hóa xuất sang thị trường Mỹ sẽ nhiều hơn. Riêng ngành chế biến gỗ, các DN kỳ vọng sẽ xuất khẩu được nhiều sản phẩm vào thị trường Mỹ trong năm nay.

Năm 2016 được các chuyên gia kinh tế đánh giá là năm có nhiều thuận lợi hơn năm trước do tình hình kinh tế thế giới đang tốt dần lên. Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng cao, đặc biệt là các thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu; trong đó những ngành có lợi thế là may mặc, da giày, sản phẩm gỗ, linh kiện điện tử.

Để đón đầu các đơn hàng, tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do mang lại, cũng như giao hàng kịp thời cho khách hàng và bảo đảm số lượng, chất lượng sản phẩm, hiện nay nhiều DN đã chủ động đầu tư đào tạo nguồn nhân lực, công nghệ và mở rộng sản xuất. Ông Phan Thành Đức cho hay, theo tiến độ giao hàng cho khách hàng, công ty lập kế hoạch sản xuất từng quý, từng tháng ở từng xí nghiệp; đồng thời làm việc với các nhà cung ứng nguyên liệu và nhà thầu phụ và triển khai hướng dẫn kỹ thuật, đào tạo công nhân bảo trì máy móc thiết bị... để chuẩn bị tốt các điều kiện cho sản xuất.

Theo ông Nguyễn Văn Lương, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, năm 2016 công ty sẽ tiếp tục đầu tư một số máy móc thiết bị như máy may, máy cắt tự động... Công ty cũng tiếp tục hợp lý hóa sản xuất, áp dụng những phương pháp sản xuất mới, các dự án về cải tiến… giúp tăng năng suất lao động, giảm phụ thuộc tay nghề của người công nhân. Còn ông Nguyễn Quang Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Nam Bình (TX.Dĩ An), chuyên sản xuất giày thể thao nói, để đáp ứng kịp thời các yêu cầu của khách hàng, thời gian qua công ty đã cử cán bộ, nhân viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng kinh doanh; đồng thời đầu tư thêm thiết bị công nghệ may như thiết bị máy may lập trình hiện đại. Nhờ đó, năng suất của công ty trong năm qua tăng gấp 5 - 6 lần so với những năm trước. Năm 2016, công ty sẽ xây dựng thêm 1 xưởng sản xuất với diện tích gần 1 ha để cung ứng đủ đơn hàng cho khách hàng.

Với những đơn hàng dồi dào mà các DN trên địa bàn tỉnh ký được ngay từ đầu năm, cùng với những lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do mang lại sẽ là điều kiện thuận lợi để các DN phát triển sản xuất, tạo đột phá về xuất khẩu trong năm 2016.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên