Đổi đời từ mô hình kinh tế tổng hợp

Cập nhật: 06-04-2015 | 08:40:19

Năm 1972, chị Vũ Thị Tuất từ Thái Bình vượt đường Trường Sơn vào chiến khu (căn cứ cách mạng của ta trên đất bạn Campuchia) làm cô giáo. Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chị đến Minh Tân, huyện Bình Long, tỉnh Sông Bé (nay thuộc huyện Dầu Tiếng, Bình Dương) lập nghiệp. Phát huy tinh thần cách mạng và đức tính cần cù, đến nay gia đình chị đã có cơ ngơi tiền tỷ. Chị Tuất là một trong 10 tấm gương điển hình trong phong trào sản xuất - chăn nuôi giỏi của Hội Nông dân tỉnh được vinh danh tại hội nghị điển hình được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

 Cán bộ Hội Nông dân xã Minh Tân tham quan mô hình nuôi bò sữa của vợ chồng chị Tuất Ảnh: B.ANH

Chị Tuất kể, khi mới về Minh Tân lập nghiệp, chị khai hoang đất rừng để trồng đậu phộng. Bằng nguồn phân tự chế này, đậu phộng vợ chồng chị trồng luôn tươi tốt, cho ra nhiều trái to đầy đặn. Từ số vốn trúng đậu, vợ chồng chị tổ chức mua bán nước đá, nước mía, vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng, sau đó tích lũy mua thêm đất. Nhờ vậy, đến nay vợ chồng chị đã có 12 ha cao su.

Từ ngày cao su rớt giá, nhờ học qua lớp tập huấn nuôi yến ở Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, chị đã được hội giới thiệu công ty chuyên nghề này giúp đỡ thiết kế camera, ván, đường ống phun sương... ngay tại nhà để nuôi chim yến. Ngay trong năm đầu chị đã có thu nhập từ yến hơn 100 triệu đồng/ tháng. Không dừng lại ở việc nuôi yến, từ giữa năm trước, chị còn đầu tư nuôi bò sữa, bồ câu, chim trĩ... Đến nay, những vật nuôi này phát triển tốt, hứa hẹn sớm mang lại nguồn thu cho gia đình.

Kinh tế gia đình vững chải, ngoài việc nuôi dạy các con khôn lớn, ăn học đàng hoàng, chị Tuất còn đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng nhà cửa, cơ sở làm ăn cho các con như nhà yến, cơ sở thu mua mủ cao su...

Chị Tuất cho biết, để đạt được những thành quả như hôm nay chị cũng phải vượt qua nhiều khó khăn. Ngày đầu nuôi yến, khi khách hàng đến mua thì chim bay đi hết. Chị hết sức lo lắng nhưng được khách hàng nói nó bay đi là để rủ chim về nên chị có phần an tâm. Quả vậy, vài ngày sau yến về đầy nhà. Rồi có lần, chị lại phải giải quyết côn trùng, gián “tấn công” đàn yến.

Nuôi bò sữa cũng vậy, chị Tuất cũng tìm tòi, học hỏi các mô hình có hiệu quả từ Củ Chi (TP.HCM) quê chồng, cũng là nơi có nhiều kinh nghiệm nuôi bò sữa. Vợ chồng chị đã chọn mua giống cỏ voi, cỏ cao sản thích hợp với thổ nhưỡng vùng Minh Tân trong số 6 giống cỏ dành cho bò sữa. Từ 1 ha cỏ voi, hiện chị đã nhân cỏ voi ra hàng chục ha ở Dầu Tiếng và tỉnh Tây Ninh.

Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi và mạnh dạn đầu tư nên các mô hình tổng hợp của chị Tuất đã thành công và trở thành mô hình điển hình ở huyện Dầu Tiếng. Chị Tuất không chỉ là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, mà còn tích cực đóng góp cùng địa phương xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương; góp phần vào phong trào hỗ trợ nông dân nghèo, phụ nữ nghèo, người bị tai nạn, bệnh hiểm nghèo ở địa phương.

 

 BẢO ANH - QUẾ TRÂM

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên