Cục thuế Bình Dương: Làm tốt yêu cầu giảm số giờ thực hiện thủ tục nộp thuế

Cập nhật: 04-04-2015 | 08:54:59

Thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và mục tiêu cắt giảm số giờ thủ tục về thuế của Bộ Tài chính đề ra, Cục Thuế Bình Dương đã triển khai thực hiện nghiêm túc và bước đầu đã đạt một số kết quả khá khả quan...

Vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương nhằm kiểm điểm, đánh giá việc triển khai cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực thuế. Nhấn mạnh cải cách hành chính, mà trọng tâm cải cách TTHC là khâu đột phá, một nhiệm vụ điều hành trọng tâm của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xây dựng chương trình, hoàn thiện giải pháp, kế hoạch triển khai một cách cụ thể, đồng thời; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai.

Cục Thuế tập huấn Thông tư 26/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính cho đại diện các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ảnh: P.LÊ

Tại Bình Dương, thực hiện thể chế và các thủ tục về thuế, Cục Thuế đã thực hiện cải cách TTHC thuế từ năm 2010 và triển khai nộp thuế điện tử từ tháng 9-2014. Bà Lê Thị Ngọc Khoa, Trưởng phòng Kê khai kế toán thuế Cục Thuế, cho biết năm 2014, Tổng cục Thuế giao chỉ tiêu cho Cục Thuế có 903 doanh nghiệp (DN) thực hiện nộp thuế điện tử. Tính đến ngày 31-3-2015, Bình Dương có 632 DN tham gia nộp thuế điện tử và 1.135 DN đăng ký nộp thuế điện tử. Bà Khoa cho biết thêm, trong năm 2014, Nhà nước triển khai tại 18 tỉnh, thành phố nộp thuế qua điện tử; trong năm 2015 sẽ mở rộng cho 45 tỉnh, thành phố. Bên cạnh 5 ngân hàng (NH) đã liên kết với cơ quan thuế là NH Công thương, NH Ngoại thương, NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam, NH Quân đội, NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong năm 2015 kế hoạch tiếp theo là Tổng cục Thuế sẽ ký liên kết thêm với 15 NH khác nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN tham gia nộp thuế qua điện tử.

Ông Võ Long Hải, Trưởng phòng Tuyên truyền Cục Thuế, cho biết nộp thuế qua điện tử sẽ giúp DN không mất thời gian đến cơ quan thuế và thời gian chờ đợi. Nhằm đưa chính sách thuế mới vào cuộc sống, Cục Thuế sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn cách thức nộp thuế đến DN. Cũng theo ông Hải, trong tháng 3 đầu năm nay, Cục Thuế đã tổ chức tập huấn Thông tư 26/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 27-2- 2015 về thuế giá trị gia tăng, quản lý thuế và hóa đơn, đồng thời cấp mã số thuế người phụ thuộc và nộp thuế điện tử. Bên cạnh đó, ngoài việc tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn sự cần thiết và phương thức nộp thuế qua điện tử, đối thoại, trả lời bằng văn bản, trực tiếp giải đáp tại cơ quan thuế… Cục Thuế đăng công khai tất cả TTHC thuế trên trang web điện tử của ngành; các chuyên mục thủ tục hành chính thuế công bố các TTHC được áp dụng hiện hành như văn bản hướng dẫn chung về chính sách thuế, hướng dẫn khai thuế qua mạng internet, tài liệu ISO của Cục Thuế nhằm bảo đảm thực hiện hành chính đúng thời gian quy định có sự giám sát của người nộp thuế… Ngoài ra, Cục Thuế đã tham gia chương trình pháp luật cuộc sống trên đài, đăng báo về những nội dung văn bản chính sách thuế mới ban hành mà DN cần chú ý…

Bình Dương là địa phương có nhiều khu công nghiệp, thu hút nhiều DN trong và ngoài nước đến đầu tư, việc tăng cường triển khai giảm số giờ thực hiện thủ tục nộp thuế sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho DN tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển.

 Nhấn mạnh về tầm quan trọng của công tác cải cách TTHC, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nói: “Cải cách TTHC góp phần rất quan trọng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia - đây là yếu tố sống còn của đất nước trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và hội nhập quốc tế sâu rộng”.

 

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên