Đưa trẻ đi tiêm vắc xin để phòng bệnh sởi và rubella

Cập nhật: 16-10-2014 | 08:54:08

Nhằm tạo miễn dịch cho trẻ trong việc phòng ngừa khả năng lây nhiễm và gây bệnh bởi virus sởi và rubella, Bộ Y tế đã chỉ đạo tất cả các tỉnh, thành trên toàn quốc đồng loạt triển khai chiến dịch tiêm phòng bệnh sởi và rubella cho trẻ từ 1 - 14 tuổi. Tại Bình Dương, ngay từ những ngày đầu tháng 10-2014, các địa phương trong tỉnh đã lần lượt triển khai tiêm vắc xin 2 trong 1 phòng bệnh sởi - rubella cho trẻ ở độ tuổi tại các điểm tiêm chủng lưu động, tại trường học và các trạm y tế xã, phường…

 Tiêm vắc xin cho trẻ tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Ảnh: H.THUẬN

Mục đích của chiến dịch lần này là giảm tỷ lệ mắc các bệnh sởi, rubella, giảm gánh nặng bệnh tật của hội chứng rubella bẩm sinh, góp phần cho việc thực hiện thành công các mục tiêu của Dự án tiêm chủng mở rộng. Cụ thể, chỉ tiêu tiêm mà ngành y tế đưa ra cần phải đạt được là 95% trở lên trẻ từ 1 - 14 tuổi trên toàn tỉnh được tiêm vắc xin sởi - rubella trong chiến dịch. Hạn chế tối đa việc bỏ sót đối tượng, nhất là các đối tượng nguy cơ cao chưa tiêm vắc xin sởi trong tiêm chủng thường xuyên như trẻ không đi học, vùng khó khăn, giáp ranh và vùng di dân nhập cư.

Theo kế hoạch, trong chiến dịch lần này, toàn tỉnh có hơn 355.000 trẻ từ 1 - 14 tuổi sẽ được tiêm vắc xin 2 trong 1 phòng bệnh sởi và rubella. Trong đợt đầu, sẽ tiêm cho trẻ từ 1 - 5 tuổi và chủ yếu là tiêm tại các điểm tiêm chủng lưu động trường học. Đối với trẻ đang mắc bệnh, sức khỏe không đáp ứng tiêm đợt này, những trẻ không đi học, sống ngoài cộng đồng sẽ được phụ huynh đưa đến tiêm chủng tại trạm y tế theo lịch hẹn.

Để chiến dịch diễn ra hiệu quả, trước khi diễn ra chiến dịch, ngành y tế đã tổ chức điều tra số lượng trẻ trong độ tuổi, tuyên truyền đến phụ huynh thông qua các phương tiện truyền thông, dán băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền tại xã, phường, các cơ sở trường học, phát phiếu đăng ký cho phụ huynh có con em trong độ tuổi tiêm chủng cũng như chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị y tế, vắc xin phục vụ chiến dịch. Theo ghi nhận, trong những ngày đầu tháng 10, công tác tiêm chủng phòng sởi - rubella tại các điểm tiêm ở trường học diễn ra khá thuận lợi. Trẻ được khám sàng lọc trước khi tiêm và được theo dõi sức khỏe trong vòng 30 phút sau khi tiêm. Cán bộ y tế, giáo viên các trường có sự phối hợp chặt chẽ nhằm tạo điều kiện cho trẻ trong độ tuổi được tiêm vắc xin phòng bệnh.

Đại diện Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, đã nhận về 100.000 liều vắc xin, trong những ngày tới sẽ tiếp tục tiếp nhận thêm nhằm bảo đảm đủ vắc xin tiêm cho trẻ trong đợt này. Tính đến ngày 10-10, toàn tỉnh đã triển khai tiêm cho hơn 12.000 trẻ em trong độ tuổi. Các điểm tiêm tiến hành đúng theo kế hoạch, quy định, bảo đảm an toàn, chưa phát hiện phản ứng sau tiêm. Tuy nhiên, tại điểm tiêm ở một số trường học, một số trẻ chưa được tiêm vắc xin do không có phụ huynh đi theo. Một số điểm tiêm tại trạm y tế nơi tập trung đông dân, số trẻ đến tiêm quá đông vì nhiều trường hợp nghe thông tin tự đưa con tới điểm tiêm (chưa có tên trong danh sách điều tra hoặc phụ huynh đưa trẻ tới không đúng theo lịch hẹn). Theo bà Lương Thị Hồng Lê, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, đối với những địa bàn có nhiều khu công nghiệp, ngày thường phụ huynh đi làm nên đưa trẻ tập trung tới trạm y tế vào ngày chủ nhật rất đông. Vì thế, cần có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương nhiều hơn, đặc biệt là việc bố trí nhân lực bảo đảm an ninh trật tự tại điểm tiêm.

Giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Trưởng ban Quản lý dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết, vắc xin 2 trong 1 phòng bệnh sởi - rubella được sử dụng trong chiến dịch lần này đã được sử dụng tại 39 nước và an toàn cho trẻ. Chiến dịch lần này được tổ chức nhằm tạo miễn dịch chủ động phòng bệnh sởi và rubella cho trẻ trong độ tuổi. Theo GS Hiển, vắc xin sởi - rubella là vắc xin an toàn, thông thường sau khi tiêm chỉ có phản ứng nhẹ như đau, sốt, nổi ban. Phản ứng nặng rất hiếm gặp.

Cả hai bệnh sởi và rubella đều có thể phòng tránh rất hiệu quả bằng việc chủ động tiêm vắc xin phối hợp sởi - rubella. Loại trừ bệnh sởi và khống chế bệnh rubella, nhất là phòng hội chứng rubella bẩm sinh là những mục tiêu quan trọng hiện nay của Việt Nam, khu vực Tây Thái Bình Dương và thế giới. Vắc xin tạo miễn dịch tốt phòng bệnh sởi và rubella cho trẻ, do vậy các bậc cha mẹ cần nắm rõ thông tin, kịp thời đưa con em đi tiêm chủng để bảo vệ sức khỏe cho các em, góp phần loại trừ 2 bệnh nguy hiểm này tại Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng.

 

 HỒNG THUẬN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên