Gắp dị vật từ họng bệnh nhân

Cập nhật: 02-02-2015 | 08:41:04

Một trường hợp bị hóc dị vật khá hy hữu vừa được phẫu thuật tại khoa Tai mũi họng Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bệnh nhân là cháu Nguyễn Văn M., 8 tuổi ở TX.Tân Uyên.

Bác sĩ Nguyễn Văn Công, khoa Tai mũi họng Bệnh viện Đa khoa tỉnh là người trực tiếp khám và xử lý ca bệnh này. Bác sĩ cho biết: “Đây là một trong những ca mắc dị vật rất nguy hiểm mà tôi từng gặp phải. Bệnh nhân nhập viện ngày 27-1 và hiện sức khỏe đã ổn định”.

Theo lời kể của ba cháu M., cách đây hơn 1 tháng, cháu đang học bài ở nhà và ngậm đầu viết vào miệng. Cháu bị trật tay chống cằm, đầu đập xuống bàn, đầu viết cắm vào họng rồi văng cây viết ra ngoài. Thấy miệng cháu có chảy máu một ít và tự cầm sau đó. Tìm nắp viết mãi mà không thấy nên cả nhà nghĩ nắp viết đã… trôi vào bụng. Khi đưa cháu đến bác sĩ gần nhà thăm khám, bác sĩ bảo không có nắp viết trong họng và cho thuốc về nhà uống.

Cháu M. uống thuốc nhưng vẫn kêu đau họng, khám lại thì chỗ vết thương đã làm mủ. Bác sĩ lại cho cháu thuốc uống tiếp. Cho tới lúc cháu vẫn kêu đau họng âm ỉ, há miệng là đau nhiều hơn, giọng nói thay đổi thì ba mẹ mới đưa đến khám ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Khi bác sĩ Công khám, xác định họng của cháu M. bị nhiễm trùng do có vật lạ. Khi đè lưỡi bé xuống thì thấy amidan bên phải to hơn bên trái, cực trên của amidan có dấu chấm đen. Kíp trực hôm đó đã quyết định cắt amidan để gắp dị vật là cái nắp viết đã “đi lạc” vào họng cháu M. Theo bác sĩ Công, may cho cháu là nắp viết to và dài như vậy nhưng đâm chéo từ cực trên amidan chéo xuống thành bên họng, không xuyên qua bó mạch nên không chảy máu nhiều. Sức đề kháng và sự chịu đựng của cháu tốt, có thể do dùng kháng sinh mạnh nên chỉ sốt và đau nhẹ. Các mô quanh nắp viết bọc nắp viết lại thành đường hầm nên khi lấy nắp viết ra không gây chảy máu nhiều.

Bác sĩ Công cũng khuyến cáo, dị vật ở họng có thể gặp khác như đũa, tăm, kim, thép, hạt trái cây... Khi thấy các cháu ngậm những vật đó nên nhẹ nhàng nhắc nhở tránh cho các cháu giật mình. Trường hợp dễ có thể nhìn thấy khi khám họng, không nhìn thấy thì cần nội soi họng. Nếu nghi ngờ có dị vật vào họng phải khám đúng chuyên khoa để xử trí kịp thời.

Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên