Hải quan Bình Dương: Lá cờ đầu của ngành hải quan Việt Nam 

Cập nhật: 12-01-2015 | 08:51:07

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Dương Thái, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan (HQ) Việt Nam tại buổi tổng kết hoạt động năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Cục HQ Bình Dương vừa qua.

 

Máy soi container góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho DN trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa Ảnh: D.CHÍ

“Chìa khóa” công nghệ thông tin

Năm 2014 là năm đánh dấu một bước phát triển mạnh mẽ, vượt bậc về công nghệ thông tin (CNTT) ngành HQ. Nổi bật là ngành đã áp dụng hệ thống thông quan tự động VNACCS/ VCIS đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa HQ. Theo đó, Cục HQ đã triển khai nhiều giải pháp về phát triển và ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý HQ như: Triển khai hệ thống VNACCS/ VCIS bảo đảm vận hành thông suốt, thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp; phối hợp với Tổng cục HQ xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh; bảo đảm cơ sở hạ tầng CNTT an toàn, hoạt động thông suốt 24/7/365 ngày trong năm.

Năm qua, Cục HQ đã thực hiện thủ tục HQ điện tử với tổng số doanh nghiệp (DN) đến đăng ký làm thủ tục là 4.109 DN, tăng 8,67% so với năm 2013. Tổng số tờ khai đã thực hiện là 946.194 tờ khai, tăng 26,12% so với năm 2013. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 32,95 tỷ đô-la Mỹ, tăng 20,57% so với năm 2013. Thu ngân sách là 9.836 tỷ đồng, đạt 107,49% chỉ tiêu phấn đấu Tổng cục HQ giao và đạt 109,28% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao, tăng 19,22% so với năm 2013. Máy soi container đã soi chiếu được 9.612 container/6.448 tờ khai…

Giải pháp thực tế

Năm 2015, HQ Bình Dương sẽ tập trung thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm là: Tiếp tục cải cách, hiện đại hóa công tác HQ, phù hợp với lộ trình hội nhập quốc tế; hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2015 và xây dựng lực lượng HQ trong sạch, vững mạnh.

Nhằm bảo đảm vận hành và thực hiện tốt Hệ thống VNACS/VCIS, Cục HQ Bình Dương đã thành lập 3 tổ triển khai cải cách thủ tục hành chính ( C C T T H C ) trong lĩnh vực HQ gồm: Tổ đo thời gian thông quan, giải phóng hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; Tổ triển khai giai đoạn 2 của Hệ thống VNACCS/VCIS và xử lý các vướng mắc của hệ thống này; Tổ xây dựng “Sổ tay hướng dẫn hồ sơ HQ” đối với từng loại hình hàng hóa xuất nhập khẩu. Mục đích của 3 tổ này là đề ra giải pháp nhằm giảm thời gian thông quan hàng hóa cho các DN thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Bình Dương theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Các Tổ thường trực CCTTHC của đơn vị luôn chủ động nghiên cứu những giải pháp cần thiết nhằm giúp cộng đồng DN trong quá trình làm thủ tục HQ. Cụ thể, Cục HQ đã ban hành cuốn “Sổ tay nghiệp vụ” nhằm hướng dẫn cụ thể về các chứng từ, tài liệu trong hồ sơ HQ cho từng loại hình hàng hóa xuất nhập khẩu, chính sách mặt hàng để phát cho DN và cho công chức làm công tác nghiệp vụ tại các chi cục nhằm giúp DN chủ động trong khai báo thủ tục HQ và áp dụng chính sách đúng quy định, chống việc tùy tiện của công chức HQ.

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp

Cục HQ Bình Dương cũng đã xác định được thời gian thông quan của cơ quan HQ chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với tổng thời gian chung. Cụ thể, thời gian thông quan đối với một lô hàng nhập khẩu như sau: Luồng đỏ: thời gian nhanh nhất là 30 phút, chậm nhất là 1 giờ 45 phút; Luồng vàng: nhanh nhất là 1 phút/1 dòng hàng và chậm nhất 1 giờ 15 phút; Luồng xanh: 3 giây. Thời gian của các cơ quan chức năng có liên quan 95 giờ 50 phút (tương đương 4 ngày); thời gian chuyển cửa khẩu 50 giờ 13 phút (tương đương 2 ngày). Do vậy, nếu tính thời gian trung bình của một lô hàng nhập khẩu tối đa 7 ngày (tương đương 168 giờ) thì thời gian làm thủ tục của HQ Bình Dương rất thấp.

Kết quả này được lãnh đạo các Hiệp hội DN Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan ghi nhận đã tích cực hỗ trợ cộng đồng DN nước ngoài làm tốt nhiệm vụ đúng quy định pháp luật; tăng cường hiểu biết lẫn nhau, góp phần vào thành công chung của tỉnh và kết quả sản xuất, kinh doanh của DN.

Phát biểu tại buổi tổng kết, ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, năm 2014 tình hình kinh tế diễn biến còn nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm cải cách hiện đại hóa và tích cực hỗ trợ cộng đồng DN, HQ Bình Dương đã góp phần quan trọng vào thành tích chung của tỉnh.

Ghi nhận thành tích của tập thể cán bộ, công chức Cục HQ Bình Dương, nhân dịp này Chủ tịch nước đã tặng Huân chương Lao động hạng ba cho 3 tập thể, 11 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 1 tập thể và 4 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

 DUY CHÍ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên