Hải quan Bình Dương:Triển khai hướng dẫn về những điểm mới của pháp luật đến doanh nghiệp

Cập nhật: 24-09-2014 | 10:02:03

Kịp thời cập nhật, hướng dẫn cụ thể về những điểm mới của Luật Hải quan vừa được sửa đổi bổ sung đến cộng đồng doanh nghiệp, góp phần hạn chế sai sót, mất thời gian làm phát sinh chi phí, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương đã đến từng chi cục trực thuộc, trực tiếp gặp gỡ, đối thoại và hướng dẫn về những điểm mới của Luật Hải quan đến cộng đồng doanh nghiệp.

Luật Hải quan năm 2014

Tại các hội nghị đối thoại giữa Hải quan và doanh nghiệp đang làm thủ tục tại các chi cục trực thuộc Hải quan Bình Dương, đại diện Cục Hải quan đã phổ biến đến cộng đồng về sự cần thiết phải sửa đổi bổ sung Luật Hải quan; những điểm mới của Luật Hải quan 2014. Trong đó tập trung vào 3 nhóm vấn đề chính là: Nhóm vấn đề về cải cách thủ tục, hiện đại hóa quản lý hải quan, luật hóa các cam kết quốc tế đáp ứng yêu cầu hội nhập, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu; Nhóm vấn đề về nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động quản lý hải quan, tăng cường công tác bảo vệ an ninh quốc gia - an ninh kinh tế nhằm  phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại; Nhóm vấn đề về sửa đổi, bổ sung những quy định trong luật hiện hành để bảo đảm tính thống nhất, khả thi của pháp luật hải quan, phù hợp với văn bản pháp luật có liên quan và thực tế hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu.

Lãnh đạo Hải quan Bình Dương tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp tại các hội nghị đối thoại trực tiếp do các chi cục hải quan tổ chức.  Ảnh: DUY CHÍ

Điều doanh nghiệp cần lưu ý, nghiên cứu là chương III, Luật Hải quan 2014. Chương này liên quan rất nhiều đến quá trình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp như thanh khoản, nộp thuế, nghĩa vụ và quyền hạn của người khai hải quan. Điểm mới của Luật Hải quan 2014 đã bãi bỏ quy định doanh nghiệp phải thông báo định mức đối với hoạt động gia công, sản xuất, xuất khẩu cho cơ quan hải quan mà sẽ thực hiện báo cáo, quyết toán theo quy định xuất - nhập - tồn. Bên cạnh đó, Luật Hải quan 2014 cũng quy định về hồ sơ hải quan, theo đó, chứng từ duy nhất bắt buộc là tờ khai hải quan, các loại chứng từ khác thì tùy theo mặt hàng cụ thể mà nghị định và thông tư hướng dẫn luật sẽ quy định cụ thể.

Thông qua các hội nghi, đại diện Công ty Phần mềm Thái Sơn - đơn vị cung cấp phần mềm khai báo hải quan cũng đã thông báo đến doanh nghiệp một số lỗi thường gặp như: tờ khai nhập xuất không tồn tại trên hệ thống, khai báo tờ khai không có ngày, tờ khai không có xác nhận qua khu vực giám sát… Đồng thời trực tiếp hướng dẫn một số thao tác trên hệ thống VNACCS/VCIS mà doanh nghiệp thường gặp khó khăn trong quá trình thực hiện như việc khai báo nguyên phụ liệu cung ứng trong gia công, sản xuất xuất khẩu; khai báo hàng tái xuất trong gia công, doanh nghiệp chế xuất tái xuất nguyên phụ liệu; khai báo hàng tồn, khai báo hồ sơ thanh khoản; cách hủy khai báo hàng tồn, cách khai thác chức năng khai hủy, thao tác khai bổ sung…

Những quyền lợi và nghĩa vụ trọng tâm

Quyền và nghĩa vụ của người khai hải quan (Điều 18 Luật Hải quan 2014), thời hạn cơ quan hải quan làm thủ tục hải quan (Điều 23), các trường hợp được khai bổ sung (Điều 29), điều kiện áp dụng chế độ ưu tiên (Điều 42), chế độ ưu tiên đối với doanh nghiệp (Điều 43), trách nhiệm của cơ quan hải quan trong việc thực hiện chế độ ưu tiên (Điều 44), trách nhiệm của doanh nghiệp được áp dụng chế độ ưu tiên (Điều 45), quy định về kiểm tra sau thông quan (Điều 77), trách nhiệm của cơ quan hải quan trong việc phòng chống buôn lậu, vận chuyển hàng trái phép qua biên giới (từ Điều 87-92)…

Bên cạnh đó Thông tư 20/2014/TT-BKHCN ngày 15-7-2014 của Bộ Khoa học và Công nghệ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-9-2014 quy định cụ thể về việc nhập khẩu máy móc thiết bị, dây chuyền sản xuất cũ, đã qua sử dụng, trên tinh thần “Không khuyến khích nhập khẩu máy móc cũ, lỗi thời… khuyến khích doanh nghiệp nhập khẩu, đầu tư mới máy móc mới, dây chuyền công nghệ sản xuất mới, hiện đại”…

Các hội nghị cũng đã dành phần lớn thời gian để trả lời những vướng mắc của doanh nghiệp, liên quan đến Luật Hải quan 2014; các vấn đề trọng tâm của Thông tư 20/2014/TT-BKHCN; công tác thanh khoản, các kiến nghị của doanh nghiệp về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị cũ; chứng thư giám định chất lượng, ngôn ngữ chuẩn áp dụng cho chứng thư… Theo đó, hầu hết các vướng mắc của doanh nghiệp đều đã được lãnh đạo cục, chi cục, phòng ban tham mưu của cục và Công ty Phần mềm Thái sơn trả lời thỏa đáng.

Riêng các vướng mắc vượt thẩm quyền liên quan đến việc triển khai Thông tư 20/2014/TT-BKHCN trong thời gian tới, lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương đã ghi nhận để có báo cáo lên UBND tỉnh, Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính nhằm có cơ sở kiến nghị với Bộ Khoa học và Công nghệ kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tìm cách tiết kiệm cho doanh nghiệp

Kể từ được thành lập theo Quyết định 2626/QĐ-BTC ngày 21-10-2013, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng tổng hợp Bình Dương đã không ngừng tiếp xúc, mời gọi và lắng nghe ý kiến cũng như kiến nghị từ cộng đồng doanh nghiệp. Trong thời gian qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Tổng hợp Bình Dương đã phối hợp tốt với Công ty khai thác Cảng chủ động tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ doanh nghiệp trên địa bàn nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan, giảm thiểu nhiều chi phí cho doanh nghiệp.

Tại hội nghị đối thoại được tổ chức tại chi cục vừa qua, ngoài việc phổ biến đến cộng đồng doanh nghiệp một số những nội dung mới của Luật Hải quan 2014 và một số thông tư, nghị định quy định về thủ tục hải quan cũng như chế độ chính sách mặt hàng có liên quan; những vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm là những giải pháp của Chi cục Hải quan Cảng Tổng hợp Bình Dương và Công ty khai thác Cảng Bình Dương sẽ tìm cách để giảm tối đa chi phí cho doanh nghiệp như phí vận tải, phí chuyển tải, thời gian chuyển tải từ các cửa khẩu tại TP.HCM về Cảng Bình Dương. Bên cạnh đó, lãnh đạo Chi cục Hải quan Cảng Tổng hợp Bình Dương, cũng như ý kiến của một số doanh nghiệp có kiến nghị đối với Công ty khai thác Cảng Bình Dương về việc tổ chức giới thiệu một số hãng tàu vận tải có uy tín trong và ngoài nước, chi phí thấp, thời gian vận tải nhanh để cho doanh nghiệp biết, tham khảo và có kế hoạch phối hợp tốt với các công ty khai thác ở TP.HCM để có thể giảm thời gian vận chuyển hàng hóa từ TP.HCM về Cảng Bình Dương.

Với phương châm “sẵn sàng lắng nghe ý kiến doanh nghiệp”, Chi cục Hải quan Cảng Tổng hợp Bình Dương và Công ty khai thác Cảng Bình Dương cũng đã giải đáp chi tiết, thỏa đáng một số thắc mắc cũng như kiến nghị của doanh nghiệp. Mặt khác, đại diện Công ty khai thác Cảng cũng khuyên và khuyến khích doanh nghiệp khi nhập khẩu hàng hóa thì nên mua theo “giá FOB” để doanh nghiệp trong nước có thể chủ động tìm kiếm trong phương thức vận tải, chủ động tìm kiếm được các hãng tàu uy tín, có trách nhiệm, bảo đảm chất lượng và thời gian vận chuyển theo yêu cầu của doanh nghiệp.

DUY CHÍ - LÊ XUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên