Hợp tác để phát triển thành phố thông minh, bền vững

Cập nhật: 17-12-2018 | 08:56:41

Với quyết tâm xây dựng tỉnh Bình Dương trở thành thành phố thông minh (TPTM), cùng với tập trung phát triển kinh tế, thời gian qua tỉnh luôn quan tâm đổi mới, tăng cường hợp tác, chủ động tạo bước đột phá trên từng lĩnh vực cụ thể. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

Tăng cường hợp tác, xúc tiến đầu tư

Năm 2018 tỉnh Bình Dương có nhiều điểm sáng khi liên tục đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện, hoạt động lớn trong nước và quốc tế. Nổi bật trong số này là 2 sự kiện quốc tế lớn, gồm Hội nghị Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) và Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis). Đây là những sự kiện có ý nghĩa quan trọng, mang tầm quốc tế với sự tham gia của nhiều thị trưởng, hiệu trưởng các trường đại học danh tiếng trên thế giới, đại diện các doanh nghiệp châu Á; là cơ hội tốt để quảng bá thương hiệu Bình Dương với các đối tác và bạn bè quốc tế.

Bình Dương tăng cường hợp tác với các trường đại học để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển. Trong ảnh: Sinh viên Khoa Kỹ thuật, Trường Đại học Quốc tế Miền Đông trong giờ thực hành. Ảnh: X.THI

Riêng đối với Horasis 2018 đã mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư, đối tác trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong công cuộc xây dựng và phát triển TPTM bền vững. Trong phiên đối thoại Cơ hội đầu tư tại Bình Dương, đại diện chính quyền và doanh nghiệp Bình Dương đã trình bày các cơ hội đầu tư trong khu vực về phát triển TPTM, sản xuất, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin và truyền thông… Phát biểu tại phiên đối thoại, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh việc tỉnh tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, quy hoạch đồng bộ và xây dựng TPTM Bình Dương, phát triển văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế, nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ tạo thuận lợi cho nhà đầu tư đến với Bình Dương.

Tổng Công ty Becamex IDC là doanh nghiệp hoạt động tiên phong của tỉnh trong lĩnh vực thu hút đầu tư, quy hoạch, phát triển hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị. Sau 2 năm triển khai Đề án TPTM Bình Dương, Becamex IDC đã kết nối với nhiều tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước. Trong khuôn khổ Horasis 2018 vừa qua, Becamex IDC đã thảo luận và ký kết hợp tác với Tập đoàn Nitol Niloy (Bangladesh) và Intelizest (Singapore). Việc Becamex IDC ký kết với Nitol Niloy sẽ đẩy mạnh hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ, tăng cường hợp tác kinh doanh, thương mại, xúc tiến đầu tư, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực phát triển khu công nghiệp, đô thị, giáo dục, công nghiệp điện tử, xe điện... nhằm xây dựng TPTM. Bên cạnh đó, việc ký kết với Tập đoàn Intelizest sẽ thúc đẩy sự hợp tác xây dựng nền tảng chuỗi khối blockchain, trí tuệ nhân tạo và IoT để tích hợp các ứng dụng của doanh nghiệp và chính quyền.

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Nhằm đáp ứng yêu cầu triển khai Đề án TPTM Bình Dương, xây dựng khu khoa học - công nghệ, tiến tới hình thành các trung tâm logistics thông minh, Becamex IDC đã luôn quan tâm đến công tác nghiên cứu, ứng dụng, trao đổi - đào tạo nguồn nhân lực trong các lĩnh vực công nghệ, khoa học ứng dụng… Mới đây, Becamex IDC đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, trường Đại học Quốc tế Miền Đông và khoa y Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, với các nội dung trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, hoạt động quản lý, xây dựng cơ sở vật chất.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Becamex IDC, cho biết: “Với thế mạnh của mình, chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất, cùng nhau tổ chức các cuộc hội thảo, xúc tiến đầu tư, kết nối quốc tế, làm cầu nối để Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh và các trường đại học thành viên có điều kiện kết nối doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ và nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Becamex IDC tiến hành nghiên cứu, phát triển khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh theo mô hình smart-campus cũng như hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp của sinh viên Đai học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh”.

Ông Hùng cho biết thêm, ngay sau lễ ký kết biên bản ghi nhớ, Becamex IDC và Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh sẽ tiến hành thành lập tổ công tác, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho đơn vị, cá nhân có liên quan để xác lập cơ chế phối hợp và nhanh chóng bắt tay vào từng công việc cụ thể, bảo đảm cho quá trình triển khai hợp tác đạt kết quả tốt nhất.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, nhấn mạnh: “Lễ ký kết nhằm đáp ứng nhu cầu, mục tiêu phát triển và hội nhập của Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung. Tôi mong muốn, sau lễ ký kết hai đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ để sớm triển khai các nội dung hợp tác, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của mỗi bên để cùng mang lại hiệu quả hợp tác cao nhất”.

Theo Phó Giáo sư - Tiến sĩ Huỳnh Thành Đạt, lễ ký kết là cột mốc quan trọng cho giai đoạn phát triển sắp tới của tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, trường Đại học Quốc tế Miền Đông trên con đường phát triển và hội nhập quốc tế.

 Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết trong những năm qua, tại Bình Dương, công tác bảo đảm an sinh xã hội được đặc biệt chú trọng, nhất là công tác giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Vì vậy, lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Becamex IDC với Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, trường Đại học Quốc tế Miền Đông, khoa y Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh là hết sức quan trọng đối với tỉnh. Ông cũng tin tưởng, thông qua việc ký kết bền vững và toàn diện này, các đơn vị sẽ phát huy hơn nữa hiệu quả quá trình hợp tác phát triển, đào tạo... Việc ký kết cũng là hiện thực hóa mô hình hợp tác “ba nhà” (Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp), tạo tiền đề tốt cho tỉnh tiếp tục phát triển Đề án xây dựng TPTM Bình Dương trong thời gian tới.

 

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên