Huyện Bắc Tân Uyên: Phát huy mọi nguồn lực, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật

Cập nhật: 04-11-2020 | 07:29:29

 Sau 6 năm thành lập (2014-2020), Bắc Tân Uyên từ một huyện thuần nông, đến nay đã bước đầu mang dáng dấp của một đô thị mới, hiện đại với những đột phá về hạ tầng giao thông và hạ tầng khu công nghiệp, tạo sức bật phát triển. Trong giai đoạn 2020-2025, một trong những nhiệm vụ then chốt của huyện đề ra đó là tiếp tục phát huy mọi nguồn lực, tập trung đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, tạo nền tảng để xây dựng huyện Bắc Tân Uyên ngày càng văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường.

 Thời gian qua, huyện Bắc Tân Uyên đã tập trung phát huy mọi nguồn lực, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, đô thị văn minh. Trong ảnh: Đường Tân Thành - Mười Muộn được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng, thúc đẩy kinh tế phát triển

 Đột phá về hạ tầng, đô thị

Nhằm tạo điểm nhấn, phát huy các giá trị truyền thống của người dân vùng quê nơi đây, Đảng bộ và chính quyền huyện Bắc Tân Uyên đã triển khai thực hiện các giải pháp huy động và phát huy các nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Thời gian qua, nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật - xã hội được hoàn thành đưa vào sử dụng. Kết cấu hạ tầng của huyện từng bước được đầu tư và phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân.

5 năm qua huyện đã triển khai 292 dự án với tổng vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước 2.545 tỷ đồng và gần 40 tỷ đồng từ nhân dân đóng góp để đầu tư xây dựng các công trình giao thông nông thôn. Đến nay, trên địa bàn huyện có 563 tuyến đường với tổng chiều dài là 562,118km. Trong đó, tuyến đường nhựa và bê tông hóa chiếm 30%, sỏi đỏ và đá dăm chiếm 55,52%, đường đất chiếm 14,48%. Đối với các tuyến đường huyện, hiện trên địa bàn có 10 tuyến với tổng chiều dài 59,7km, đã thực hiện nâng cấp, mở rộng với kết cấu bê tông nhựa với tỷ lệ 100%. Trên địa bàn có 4 tuyến đường tỉnh tổng chiều dài 73,02km, trong đó tuyến đường Thủ Biên - Đất Cuốc (quy mô 8 làn xe) đang được đẩy nhanh thi công, dự tính quý I-2021 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đường ĐT747a đã được UBND tỉnh đầu tư nâng cấp, mở rộng và đưa vào sử dụng với quy mô 4 làn xe. Đặc biệt, vừa qua huyện đã khởi công dự án xây dựng đường từ Tân Thành đến cầu Tam Lập ( xã Tân Định), thuộc tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, quy mô 6 làn xe với tổng vốn đầu tư 617 tỷ đồng. Đây là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.

Đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng các công trình đã tạo cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, sạch đẹp, mang lại diện mạo mới cho nông thôn, hình thành dáng dấp của những khu đô thị mới, hiện đại trên địa bàn huyện. Năm 2017, xã Tân Thành được công nhận đạt các tiêu chí đô thị loại V, huyện Bắc Tân Uyên chính thức có đô thị Tân Thành. Năm 2020, xã Tân Bình đạt các tiêu chí đô thị loại V, nâng cấp đơn vị hành chính từ xã lên thị trấn Tân Bình. Đây là những thành quả minh chứng cho sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Tân Uyên trên con đường xây dựng và phát triển đô thị theo hướng văn minh, thân thiện môi trường. Đồng thời tạo “cú hích” cho sự phát triển công nghiệp của huyện Bắc Tân Uyên.

Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Trong 5 năm qua, cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện được đầu tư tương đối đồng bộ, bảo đảm sự kết nối giao thông đối ngoại giữa các khu vực lân cận và giao thông đối nội thông suốt, thuận tiện. Hạ tầng giao thông huyện đã bảo đảm phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất và lưu thông hàng hóa của người dân, doanh nghiệp và là động lực phát triển các hạ tầng kỹ thuật khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Thúc đẩy công nghiệp phát triển

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015- 2020, Huyện ủy Bắc Tân Uyên đã xác định công tác đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng là một nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu để thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững. Năm 2016, UBND huyện đã cụ thể hóa chương trình hành động của Huyện ủy dựa trên chương trình hành động của Tỉnh ủy về đổi mới thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020. Theo đó, tỉnh tập trung thu hút doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, ít thâm dụng lao động vào các khu, cụm công nghiệp đã được quy hoạch. Hiện trên địa bàn huyện có 4 khu, cụm công nghiệp với tổng diện tích 1.073 ha. Các khu, cụm công nghiệp đã cơ bản hoàn thành việc đầu tư cơ sở hạ tầng và thu hút đầu tư. Hạ tầng các khu công nghiệp đều bảo đảm đúng theo quy hoạch và thiết kế kỹ thuật đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính Phủ đã có chủ trương bổ sung mới khu công nghiệp Tân Lập I (400 ha) và khu công nghiệp VSIP III (1.000 ha) thuộc địa bàn huyện.

Ông Thái Thanh Bình cho biết: “ Nhờ hệ thống hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, hiện đại, được quy hoạch với tầm nhìn xa đã tạo điều kiện thuận lợi để địa phương thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng thu hút đầu tư, tạo tiền đề tốt để doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ổn định, phát triển bền vững tại địa phương”. Trong giai đoạn 2020- 2025, huyện Bắc Tân Uyên sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp - dịch vụ, ưu tiên đầu tư có hiệu quả các công trình hạ tầng trọng yếu từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Song song đó, huyện kêu gọi các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng trên tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm. Huyện sẽ kết hợp, tranh thủ các nguồn lực từ sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và các nguồn vốn khác để phát triển kết cấu hạ tầng gắn với thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh.

Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: “Công trình xây dựng đường từ Tân Thành đến cầu Tam Lập là một công trình hạ tầng giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng, tạo trục đường liên kết giữa huyện Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, kết nối giao thông với các trục đường chính như ĐT746, ĐT741, ĐT750, ĐH502. Công trình nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân trong khu vực, khơi dậy tiềm năng và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bắc Tân Uyên nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung; đồng thời, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của huyện theo đúng định hướng quy hoạch.

Bắc Tân Uyên phấn đấu 50% xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao theo quy định, trong đó có từ 1 - 2 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Tỷ lệ trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia trên 80%. Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý đạt 99%. Tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, hộ dân đô thị sử dụng nước sạch đạt 65 - 70%. Tỷ lệ che phủ cây lâm nghiệp và cây lâu năm đạt 60 - 65%.

Bà Dương Thị Nến, người dân khu phố 4, thị trấn Tân Thành: “Thời gian qua, được sự quan tâm của tỉnh, của huyện, hệ thống hạ tầng cơ sở trên địa bàn thị trấn tiếp tục được tập trung đầu tư để ngày càng phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân. Nhiều công trình quan trọng có quy mô lớn đã được đầu tư, đáp ứng nhu cầu phát triển của huyện nói chung, thị trấn Tân Thành nói riêng, góp phần “thay da đổi thịt” cho một huyện vùng quê, nâng cao đời sống người dân.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên