Huyện Bàu Bàng: Công nghiệp về đích sớm

Cập nhật: 25-09-2015 | 08:21:22

9 tháng đầu năm, huyện Bàu Bàng đã thực hiện đạt và vượt một số kế hoạch về phát triển kinh tế năm 2015, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp đạt 102,8% kế hoạch và tăng 22% so với cùng kỳ năm 2014.

Thu hút nhiều dự án lớn

Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, Nghị quyết của Huyện ủy và HĐND huyện về phát triển kinh tế, ngay từ đầu năm 2015 UBND huyện Bàu Bàng đã tập trung triển khai xây dựng các chương trình, kế hoạch nhằm thu hút các doanh nghiệp đến địa bàn đầu tư dự án. Trong 9 tháng qua, Bàu Bàng đã thu hút 38 dự án đầu tư, trong đó có 35 dự án trong nước với tổng số vốn đầu tư 44,990 tỷ đồng và 3 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 296,7 triệu USD. Lũy kế đến nay huyện Bàu Bàng có 235 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư hơn 3.258,9 tỷ đồng và 42 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 652,3 triệu USD.

Giá trị sản xuất công nghiệp huyện Bàu Bàng tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm 2015 có sự đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Nhà máy cửa nhựa uPVC, Khu công nghiệp Bàu Bàng. Ảnh: H.PHẠM

Ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết trong 9 tháng đầu năm huyện đã hoàn thành kế hoạch năm 2015 về phát triển công nghiệp. Thành công này có sự đóng góp của các ngành, địa phương và sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện. Bên cạnh đó nhờ Khu công nghiệp Bàu Bàng được đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh nên đã thu hút được nhiều nhà đầu tư đến triển khai các dự án, trong đó có nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư lớn. Điển hình như Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Đài Loan) triển khai dự án với diện tích 99 ha, vốn đầu tư ban đầu hơn 274 triệu đôla Mỹ…

Tính đến nay, Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng đã hoàn tất hơn 99% công tác giải tỏa, đền bù, bảo đảm quỹ đất sạch để triển khai dự án. Hệ thống giao thông của khu này đã được đầu tư hoàn tất 19/33 tuyến đường và đang triển khai dự án nhà máy xử lý nước thải tập trung công suất 4.000m3/ ngày đêm. Hiện nay, riêng Khu công nghiệp Bàu Bàng (thuộc Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng), hơn 50% diện tích đã được các doanh nghiệp, nhà đầu tư thuê.

“Ngoài việc chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư tại Khu công nghiệp phụ trợ (nằm trong Khu công nghiệp Bàu Bàng) rộng 300 ha khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực, huyện cũng đang xin chủ trương phát triển thêm 1.700 ha đất công nghiệp và dự kiến phát triển thêm 1.300 ha đất dịch vụ - đô thị nhằm phát triển không gian đô thị. Đây là cơ sở để Bàu Bàng xây dựng mạng lưới kết cấu hạ tầng đồng bộ để phát triển công nghiệp gắn với phát triển đô thị và dịch vụ”, ông Tri cho biết thêm.

Đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng

Ngoài việc tạo mọi điều kiện thuận lợi, xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng gắn với thực hiện có hiệu quả việc cải cách hành chính để mời gọi, thu hút các nhà đầu tư, thời gian qua Bàu Bàng còn đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng để tạo động lực thu hút các dự án có nguồn vốn và quy mô lớn đầu tư tại địa bàn.

Theo ông Lê Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, tới đây huyện sẽ nhựa hóa, bê tông hóa 100% tuyến đường huyện, đồng thời nâng cấp mởrộng một sốtuyến đường huyện và kiến nghị tỉnh đầu tư hệ thống giao thông liên vùng như đường Mỹ Phước - Tân Vạn (nối dài đến Bàu Bàng), Vành đai 5... để phục vụ phát triển công nghiệp của huyện.

Bên cạnh đó, Bàu Bàng cũng sẽ phối hợp với nhà đầu tư để triển khai các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp đã được phê duyệt, cùng với đó là thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trên địa bàn và xây dựng nâng cấp, mở rộng quy mô bến bãi vận tải, kết nối các tuyến giao thông nhằm tạo sự lưu thông thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa.

Theo lãnh đạo huyện Bàu Bàng, tính đến nay tổng vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng toàn xã hội trên địa bàn huyện ước gần 604 tỷ đồng; trong đó huyện đầu tư từ nguồn ngân sách hơn 313 tỷ đồng, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) là hơn 286 tỷ đồng... Do huyện mới thành lập nên việc đầu tư cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, huyện cũng đã tập trung nguồn vốn để đầu tư tuyến quốc lộ 13 và đang lên kế hoạch đầu tư, nâng cấp mở rộng các tuyến đường ĐT741B, ĐT749A, ĐT749C, ĐT750 và xin chủ trương tỉnh bổ sung nguồn vốn đầu tư các công trình y tế, trường học, chợ... để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư cũng như người dân trên địa bàn.

 HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên