Huyện Bàu Bàng: Nỗ lực sớm hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 21-08-2017 | 05:58:49

Nghị quyết Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra là đến năm 2020 Bàu Bàng được công nhận là huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Tính đến nay, Bàu Bàng đã có 5/7 xã đạt chuẩn NTM, đời sống của người dân ngày càng nâng cao.

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập  

Cũng như các địa phương khác, khi bắt tay vào xây dựng NTM huyện Bàu Bàng còn nhiều khó khăn. Vì thế, huyện đã xác định công tác tư tưởng, tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong nhân dân phải đi trước một bước; luôn lấy người nông dân làm chủ thể, từ quy hoạch đến đầu tư sản xuất, phát triển hạ tầng, y tế, giáo dục… cũng đều phải xuất phát từ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. 

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, hệ thống đường giao thông nông thôn huyện Bàu Bàng được đầu tư khang trang, tạo thuận tiện cho việc lưu thông, giao thương buôn bán của người dân và doanh nghiệp. Trong ảnh: Tuyến đường giao thông nông thôn ấp Bến Tượng, xã Lai Hưng được xây dựng khang trang. Ảnh: HOÀNG PHẠM

Ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng cho biết, quá trình xây dựng NTM, người dân trong huyện được trực tiếp tham gia góp ý, từ xây dựng đồ án quy hoạch, lập phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đến việc lựa chọn các tiêu chí, dự án cần làm trước. Qua đó giúp cho việc sản xuất trên địa bàn huyện phát triển, nâng cao thu nhập cho người dân.

Theo lãnh đạo xã Tân Hưng, thực hiện xây dựng NTM, đến nay tỷ lệ hộ khá giàu của địa phương ngày càng tăng, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh hiện còn khoảng 0,5% tổng số hộ toàn xã; thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/năm…

Hoàn thiện cơ sở hạ tầng

Điểm nổi bật trong xây dựng NTM của huyện Bàu Bàng là thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm, người dân hưởng lợi” đạt hiệu quả cao. Theo đó, địa phương tiếp tục phát huy dân chủ cơ sở, trong đó mạnh dạn đặt mục tiêu huy động nguồn lực từ cộng đồng là nhân tố quyết định để đầu tư xây dựng NTM, nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn. Đồng thời, huyện cũng vận động các doanh nghiệp tham gia vào xây dựng các công trình như khu vui chơi - thể thao, trung tâm thương mại...

Ông Nguyễn Minh Luân, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hưng cho biết, trong giai đoạn 2010-2016 tổng nguồn vốn mà địa phương huy động thực hiện xây dựng NTM là 526,869 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn do nhân dân đóng góp trên 276 tỷ đồng. Điều này đã minh chứng cho tinh thần đoàn kết, chung sức xây dựng NTM của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Hưng. Nhờ huy động tốt các nguồn vốn nên hệ thống cơ sở hạ tầng của xã được đầu tư mạnh, nhất là hệ thống đường giao thông được xây dựng khang trang, tạo sự thông thương giữa các ấp trong xã và kết nối với các địa phương trong huyện.

Lãnh đạo xã Lai Hưng cho hay, thực hiện xây dựng NTM, hiện nay trên địa bàn xã có 126 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài là 80,24km. Trong đó, có 7 tuyến đường trục xã, liên xã đã được nhựa hóa, tổng chiều dài gần 31km; 42 tuyến đường liên ấp, đường trục ấp được nhựa hóa, bê tông xi măng và sỏi đỏ bảo đảm cứng hóa. Từ chương trình xây dựng NTM, bộ mặt của xã ngày càng khang trang, xanh - sạch - đẹp.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bàu Bàng khẳng định, trong thời gian tới huyện tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí NTM tại các xã đã đạt chuẩn NTM, đồng thời hoàn thành các tiêu chí NTM tại 2 xã Lai Uyên và Trừ Văn Thố. Địa phương cũng chú trọng nâng cao mức sống, mức hưởng thụ văn hóa của người dân khu vực nông thôn, gắn với thực hiện các nhiệm vụ về môi trường, tạo tiền đề hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế của huyện theo hướng phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ. Huyện cũng sẽ gắn phát triển nông nghiệp với phát triển đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao...

 5/7 xã đạt chuẩn NTM của huyện Bàu Bàng, gồm: Long Nguyên, Cây Trường II, Tân Hưng, Hưng Hòa và Lai Hưng. Hiện 2 xã Lai Uyên và Trừ Văn Thố đã đạt 16/19 tiêu chí NTM.

 

H.PHẠM - V.THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên