Khá lên từ nuôi bồ câu

Cập nhật: 24-10-2017 | 08:14:20

 Kinh doanh bằng mô hình nuôi chim bồ câu, chị Lê Thị Mộng Tuyền (khu phố Đông Tác, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) sử dụng diện tích đất nhỏ chỉ vài chục mét vuông nhưng đã mang lại thu nhập khácho gia đình. Bằng sự nỗ lực, chịu khó của bản thân trong kinh doanh, cuộc sống của gia đình chịTuyền ngày càng kháhơn; chịlàmột trong những phụnữ ở phường được vinh danh gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

 Chị Tuyền chia sẻ, khu vực chịnuôi bồ câu là chuồng nuôi heo của mẹ chồng bỏ trống. Mấy năm trước, thấy người em trai nuôi bồ câu cho thu nhập ổn định nên vợ chồng chị sửa lại chuồng heo để làm nơi nuôi bồ câu. Đó lànăm 2012, chị bắt đầu nuôi bồ câu, với 40 cặp bồ câu Hà Lan. Mấy lứa nuôi đầu, do chưa có kinh nghiệm vàkiến thức nuôi chim bồcâu nên chị đã không thành công. Sau đó, chị dành nhiều thời gian tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật nuôi từ các mô hình nuôi chim bồcâu thành công. Qua thời gian nuôi thửnghiệm, với sựcần cù, chịu khó vàham học hỏi của mình, chị dần tăng số lượng bồcâu nuôi. Sau này, chị nhận thấy giống bồ câu Pháp cótrọng lượng cơ thể lớn, được thị trường ưa chuộng hơn so với bồ câu Hà Lan nên chị chuyển sang nuôi bồ câu Pháp.

Chị Tuyền thường xuyên soi trứng ấp nhằm loại bỏ những quả trứng trắng, trứng chết phôi để có biện pháp cải thiện chế độ ấp cho bồ câu hoặc chất lượng trứng giống, tránh thiệt hại không cần thiết. Ảnh: AN THẠCH

Hiện chị Tuyền đang nuôi gần 400 cặp bồ câu. Hàng tuần, chị cung cấp bồ câu thịt cho mối ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An vào ngày thứba và thứbảy, giábán từ 40.000 - 45.000 đồng/ con; bán lẻ50.000 đồng/con. Riêng bồ câu giống đang đẻchịbán giá500.000 đồng/cặp, giống bồ câu tơ 400.000 đồng/ cặp. Chị Tuyền cho biết, mối mua bồcâu của chịkhá ổn định có thời điểm không có đểcung cấp cho khách hàng.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi chim bồcâu, chịTuyền cho hay chim bồcâu là loại dễ nuôi, so với gà thìnuôi bồ câu dễhơn. Bồ câu ít bịbệnh, chỉ cần có chỗ ởthoáng mát, sạch sẽ, đầy đủánh sáng, tránh gió lùa, tránh ồn ào làbồcâu phát triển khỏe mạnh. Vềcách cho ăn, mỗi ngày chịcho ăn 2 lần, chủyếu làlúa vàcám công nghiệp; cùng với đó thường xuyên bổ sung Vitamin B1, Vitamin C, nước uống sạch. Trong quátrình nuôi, người nuôi cần thường xuyên để ý, xem nếu chim không ăn hoặc bị tiêu chảy thìcần cho uống thuốc liền. Với 400 cặp bồ câu đang nuôi, mỗi tháng chịthu nhập cả chục triệu đồng. Điều quan trọng, người nuôi phải chủđộng tìm kiếm đầu ra trước khi đầu tư nuôi bồcâu. Bên cạnh đó, khi chọn giống bồ câu nên lựa những con cóbầu diều lớn để nóchứa nhiều thức ăn móm cho con ăn nhiều, mau lớn. Người nuôi cũng cần thường xuyên xúc rửa máng đựng thức ăn, nước uống sạch để phòng tránh bệnh cho bồ câu.

Với diện tích đất nhỏ hẹp ở khu vực đang đô thị hóa cao như phường Tân Đông Hiệp, việc đầu tư, chọn các giống vật nuôi phù hợp, cógiátrị cao như chim bồ câu làhướng đi đúng của các gia đình sinh sống ởđô thịhiện nay. Đây được xem là hướng đi hiệu quảđang được các địa phương trong tỉnh khuyến khích thực hiện.

 AN THẠCH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên