“Khóc”… vì cá lóc

Cập nhật: 23-09-2016 | 09:53:33

Ba năm nay, người dân nuôi cá lóc ở phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên gặp khó vì cá bị dịch bệnh. Hàng chục hộ nuôi cá lóc lâm vào cảnh nợ nần, có nhiều hộ phải đóng hầm cá lóc hoặc chuyển sang nuôi loại cá khác.

Thương lái đang thu mua cá của gia đình anh Châu (khu phố Tân Mỹ, phường Thái Hòa) với giá 29.000 đồng/kg. Các hộ nuôi cá lóc tại phường Thái Hòa đang “khóc ròng” vì cá chết hàng loạt, giá lại sụt giảm mạnh Ảnh: PHÙNG HIẾU

Chưa xác định được bệnh của cá

Anh Châu, nuôi cá tại Khu phố Tân Mỹ, phường Thái Hòa than thở, năm nay dịch bệnh trên cá lóc vẫn hoành hành, trong khi đó giá cá lóc đang rớt thảm hại, chỉ còn 29.000 đồng/kg. Bình quân mỗi hầm cá nuôi 200.000 con, người nuôi bị lỗ từ 120 -150 triệu đồng. Với 4 hầm nuôi cá lóc, năm nay anh cầm chắc số tiền thua lỗ hơn 400 triệu đồng.

Ông Trần Lê Quan, Chủ tịch UBND phường Thái Hòa cho biết, thời gian qua, tại địa phương nghề nuôi cá phát triển mạnh nhờ địa bàn nằm ở ven sông Đồng Nai. Hiện nay, diện tích nuôi cá trên địa bàn lên đến gần 68 ha, chủ yếu người dân nuôi cá lóc; sản lượng hàng năm gần 4.000 tấn cá. Trước năm 2013, cá lóc đem lại nguồn thu ổn định cho người nuôi nhưng tình hình dịch bệnh đã làm cho người nuôi cá ở đây điêu đứng, có người phải bán nhà, bán xe để bù lỗ.

Ông N.V.L., một hộ nuôi cá ở phường Thái Hòa chia sẻ, dịch bệnh bắt đầu từ năm 2013, khi đó cá lóc tự nhiên nổi đầu lên mặt nước rồi chết. Chi cục Thú y và Thủy hải sản tỉnh đã xuống tận nơi lấy mẫu xét nghiệm và đưa ra phác đồ điều trị bệnh cho cá. Tuy nhiên, dù làm đúng theo phác đồ điều trị nhưng tình trạng cá lóc nổi đầu lên mặt nước rồi chết vẫn tiếp diễn. Tại các hầm cá lóc của ông, tỷ lệ cá chết lên đến 60% trên tổng số lượng cá nuôi. Mấy năm trước, giá cá lóc ở mức 44.000 đồng/kg, dù cá có chết nhưng ông vẫn không lỗ. Nhưng năm nay giá cá lóc xuống thấp, cá lại chết nhiều càng làm cho người nuôi cá ở đây hết sức lo lắng.

Theo ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND phường Thái Hòa, mới đây công ty cung cấp cám nuôi cá cho các hộ nuôi cá ở phường đã mời cán bộ chuyên môn trường Đại học Nông lâm Đồng Nai về tìm hiểu bệnh của cá lóc. Theo kết quả từ trường này thì đây là một loại bệnh chưa từng thấy, chưa xác định được nguyên nhân do đâu, cần nhiều thời gian nữa mới có thể chẩn đoán chính xác bệnh nổi đầu của cá lóc. Trước câu hỏi của phóng viên Báo Bình Dương về việc liệu cá lóc nổi đầu là do ô nhiễm nguồn nước, ông Long đã bác bỏ nguyên nhân này, vì theo ông một số hộ ở đây đã chuyển sang nuôi cá chép, cá rô, 2 loại cá này vẫn phát triển bình thường.

Bài học cung - cầu luôn “nóng”

Trở lại thời điểm trước năm 2013, phường Thái Hòa có gần cả trăm hộ nuôi cá, với nhiều loại cá khác nhau như cá chép, cá trê, cá lăng, cá rô…, không tập trung nuôi nhiều cá lóc như hiện nay. Lúc đó giá cá lóc được thu mua bình quân trên 40.000 đồng/kg; một hầm nuôi cá chừng 200.000 con, sau 6 tháng nuôi có thể thu lãi hơn 100 triệu đồng. Thấy được cái lợi này, nhiều gia đình ở đây đã chuyển sang nuôi cá lóc tập trung, biến khu vực này trở thành vựa cá lóc lớn của tỉnh Bình Dương.

Ông Quan cho biết, thời gian qua địa phương đã xử lý các hộ nuôi cá không đúng quy định ven sông Đồng Nai để bảo vệ nguồn nước. Tuy nhiên, do thấy lợi trước mắt, nhiều hộ vẫn rủ nhau nuôi cá lóc. Ngoài nguyên nhân dịch bệnh, thời gian gần đây các tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long đã bỏ nuôi cá tra (do giá giảm) chuyển sang nuôi cá lóc. Do đó, nguồn cung từ các tỉnh này cho khu vực Đông Nam bộ tăng cao, kéo theo giá cá lóc trong khu vực giảm mạnh.

Để giải quyết tình trạng nuôi cá lóc thua lỗ, UBND phường Thái Hòa đã khuyến cáo người nuôi cá lóc chuyển sang nuôi loại cá khác. Hiện nay, hàng chục hộ dân trên địa bàn đã dần dần từ bỏ con cá lóc chuyển sang trồng sen, nuôi cá chép, cá tạp... Riêng anh Châu, người cầm chắc mức lỗ hơn 400 triệu đồng cho vụ cá năm nay, đang thanh lý hầm cá nhằm thu lại chút ít vốn đầu tư để chuyển sang nuôi cá rô cho vụ cá năm tới.

Từ thực tế trên cho thấy, quy luật cung - cầu trong kinh doanh luôn khắc nghiệt. Người nuôi cá nói riêng và bà con nông dân nói chung cần cẩn trọng khi quyết định trồng cây gì, nuôi con gì để bảo đảm tính ổn định và an toàn cho số vốn đầu tư của mình. Đừng chạy theo giá cả nhất thời mà lãnh hậu quả đáng tiếc.

 

 XUÂN VĨ

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
cá lóc

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên