Khởi động chương trình hành động “Không còn nạn đói” ở Việt Nam

Cập nhật: 14-01-2015 | 15:13:05

Hôm nay (14-1), Chính phủ Việt Nam hợp tác cùng Liên hợp quốc, trong đó có Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO), tổ chức lễ phát động và hội thảo khởi động xây dựng Chương trình hành động quốc gia “Không còn Nạn đói”, một sáng kiến quan trọng nhằm loại trừ nạn đói tại Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn: Nguyễn Thủy/TTXVN

Lễ phát động do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì, cùng Trợ lý Tổng Giám đốc, Trưởng đại diện FAO tại Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương Hiroyuki Konuma và Điều phối viên Thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam Pratibha Mehta và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát đồng tổ chức.

Sự kiện này là bước khởi động cho thấy Chính phủ Việt Nam đặc biệt coi trọng và cam kết thực hiện thành công Chương trình hành động quốc gia Không còn Nạn đói vào năm 2025.

Sáng kiến “Không còn Nạn đói,” được Tổng Thư ký Liên hợp quốc đưa ra lần đầu tại Hội nghị Phát triển Bền vững Rio+20 tại Brazil vào tháng 6-2012. Sáng kiến kêu gọi tất cả các nước cùng chung tay chấm dứt nạn đói và phát triển bền vững.

Để đạt được mục tiêu này tại Việt Nam, các cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam dưới sự chỉ đạo của điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc và hỗ trợ tư vấn kỹ thuật của FAO sẽ cùng hợp tác xây dựng Kế hoạch Hành động Quốc gia thực hiện Chương trình Không còn Nạn đói tại Việt Nam (2016-2025). Kế hoạch Hành động Quốc gia này sẽ hỗ trợ cho Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn tới, đặc biệt là cho các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Sáng kiến “Không còn nạn đói” đáp ứng các yêu cầu thực tế của Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, việc Việt Nam tham gia Sáng kiến “Không còn nạn đói” không chỉ thể hiện trách nhiệm của Việt Nam tích cực hưởng ứng các hoạt động của Liên hợp quốc mà còn là để đáp ứng các yêu cầu thực tế của Việt Nam.

“Chương trình này giúp chúng tôi làm tốt hơn công tác xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh lương thực và an ninh dinh dưỡng ở các vùng nông thôn, nhất là những vùng xa xôi, hẻo lánh, vùng dân tộc thiểu số và nhóm dễ bị tổn thương ở vùng Tây Bắc và Tây Nguyên,” Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ngày nay, Việt Nam đã cơ bản đạt được đảm bảo an ninh lương thực, hầu hết người dân có đủ lương thực, tình trạng dinh dưỡng, sức khỏe và tuổi thọ đã được nâng cao.

Tuy vậy, có nơi, có lúc ở Việt Nam vẫn có người thiếu lương thực và Chính phủ phải trợ cấp. Năm 2013, vẫn còn khoảng 1/4 trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng ở thể thấp còi; sản xuất nông nghiệp nói chung, trong đó có sản xuất lương thực, thực phẩm kém bền vững nhất là trong điều kiện biến đổi khí hậu tác động ngày càng rõ nét và mạnh mẽ; hao hụt, lãng phí lương thực thực phẩm còn lớn. Việt Nam đang nỗ lực khắc phục những tồn tại đó.

Chính phủ Việt Nam giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn là cơ quan đầu mối thực hiện chương trình, kế hoạch hành động “Không còn nạn đói” của Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Kế hoạch hành động quốc gia sẽ tạo ra khung thể chế giúp thiết kế và thực thi các chính sách đảm bảo an ninh lương thực và an ninh dinh dưỡng, nhờ đó sẽ tác động bền vững đến an ninh lương thực, giảm nghèo bền vững, và xây dựng nông thôn mới.

Trong bài phát biểu của mình, Trưởng đại diện FAO tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương ông Hiroyuki Konuma cũng cho hay, việc phát động Chương trình “Không còn nạn đói” là một bước tiến lớn của Việt Nam vì đất nước đang nỗ lực xóa đói giảm nghèo. FAO là một đối tác bền vững của Chính phủ và sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cần thiết để giúp nhân dân Việt Nam đạt được mục tiêu này.

Đồng quan điểm, điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam bà Pratibha Mehta cho rằng Chương trình hành động quốc gia “Không còn nạn đói” bổ sung cho nỗ lực xóa đói xóa nghèo tại Việt Nam của chương trình Liên Hợp Quốc và Liên Hợp Quốc cam kết sẽ tiếp tục giúp Việt Nam đạt được mục tiêu này thông qua sáng kiến “Một Liên Hợp Quốc.”

Theo VIETNAM+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên