Không thiếu vắc-xin sởi trong chương trình tiêm chủng mở rộng

Cập nhật: 26-04-2014 | 00:00:00

 Trả lời chúng tôi về vấn đề có thiếu vắc-xin ngừa sởi như nhiều người dân phản ánh, lãnh đạo các trung tâm y tế cho rằng vắc-xin sởi trong chương trình tiêm chủng mở rộng vẫn còn và nhân viên y tế tiếp tục chiến dịch tiêm vét. Thiếu vắc-xin sởi dịch vụ (3 trong 1 ngừa sởi, quai bị, rubella) bởi lượng người đi tiêm ngừa tăng đột biến…

Người dân đi tiêm ngừa tăng đột biến

Những ngày qua, do lo lắng dịch sởi tăng bởi nhiều ca nhiễm mới tăng thêm, nhiều người dân đưa con em đi chích ngừa không đúng tuyến, người lớn chích ngừa mũi 3 trong 1 (dịch vụ) khiến một số nơi hết vắc-xin dịch vụ. Rất nhiều phụ huynh có con nhỏ ở Dầu Tiếng, Phú Giáo… đưa con đến các trung tâm y tế ở TP.TDM để chích ngừa.  

Nhiều người đưa con đến tiêm vắc-xin ngừa bệnh sởi tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh. Ảnh: Q.NHƯ

Khi được hỏi sao không chích ngừa tại trạm y tế địa phương, nhiều bà mẹ cho biết họ quên lịch tiêm chủng mũi 2 cho con, do quá ngày ở trạm y tế không tổ chức tiêm ngừa sởi nên lên tuyến trên và “nhân tiện tiêm ngừa cho những người lớn trong gia đình vì nghe nói người lớn cũng mắc bệnh sởi”. Do nhu cầu tăng đột biến trong những ngày gần đây, nhân viên y tế vẫn không tăng thêm, lượng vắc-xin dự trữ có hạn nên đã xảy ra tình trạng lộn xộn, chen lấn lấy số và nhiều người bực bội do phải ra về khi được thông báo hết vắc-xin!

Trả lời về điều này, bác sĩ Quách Hoàng Mỹ, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm - Vắc-xin sinh phẩm - Kiểm dịch y tế, cho rằng thực tế là trong sáng 23-4, nhiều người đến tiêm dịch vụ được thông báo hết vắc-xin. Xảy ra điều này là do nhu cầu người dân đến tiêm phòng sởi tăng đột biến so với trước đây. Buổi chiều cùng ngày, chúng tôi đã cho nhập nguồn vắc-xin dịch vụ để tiếp tục tiêm ngừa trong những ngày tới.

Nên tiêm đúng lịch, đúng tuyến

Trong ngày 23-4, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, Trung tâm Y tế TP.TDM cũng thông báo hết vắc-xin 3 trong 1. Bác sĩ Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, cho biết hiện hết vắc-xin dịch vụ và trung tâm sẽ thông báo cụ thể cho người dân khi có nguồn vắc-xin trở lại. Với những trẻ trong độ tuổi tiêm chủng mũi thứ nhất, thứ hai nên về địa phương để được tiêm ngừa từ chương trình tiêm chủng mở rộng.

Về tình hình dịch sởi và tiêm phòng sởi, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP.TDM Phạm Thị Yến, cho biết: “Toàn TP.TDM có 16 ca mắc bệnh sởi. Do nhu cầu tiêm ngừa sởi tăng đột biến trong những ngày qua nên nguồn vắc-xin bị thiếu hụt. Tuy nhiên, ở các trạm y tế xã, phường vẫn đủ nguồn vắc-xin sởi cho trẻ tiêm ngừa sởi mũi thứ nhất (bé 9 tháng tuổi) và mũi thứ hai (18 tháng tuổi). Phụ huynh nên đến các trạm y tế tại địa phương để được tiêm ngừa, tư vấn chứ không nên dồn về tuyến trên”.

Trong khi bệnh sởi đang khá “nóng” ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các trung tâm y tế, lượng người đến tiêm ngừa tăng đột biến thì ở các xã vùng sâu, vùng xa vẫn yên ắng. Y sĩ Nguyễn Thị Hạnh, Trạm Y tế xã Minh Tân, Dầu Tiếng cho biết cả xã chỉ có trường hợp một bé gần 3 tuổi nghi sởi và khi đến khám, trạm đã cho chuyển viện, cho nhân viên y tế theo dõi nhưng kết quả là âm tính và gia đình cho biết bé đã khỏe mạnh, hết bệnh. Trạm Y tế xã vẫn thực hiện chương trình tiêm vét theo kế hoạch của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh triển khai trong tháng 3, tháng 4 và đã tiêm được 57 mũi vắc-xin phòng ngừa sởi. Trung tâm y tế các huyện Dầu Tiếng, Tân Uyên… cũng cho biết, tình hình tiêm ngừa vắc-xin sởi diễn ra bình thường.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên