Lĩnh vực xây dựng cơ bản ở Dầu Tiếng: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 11-09-2019 | 08:39:30

Trước đây, Dầu Tiếng là một vùng đất nghèo, thuần nông với cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn. Với sự đồng lòng, quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đã đưa huyện nhà phát triển mạnh mẽ, toàn diện.

 Những năm qua, huyện Dầu Tiếng đầu tư mạnh cho xây dựng cơ bản. Trong ảnh: Thi công công trình nâng cấp ngã tư Minh Hòa (xã Minh Hòa). Ảnh: HỒNG NGA

 Trên 3.000 tỷ đồng cho xây dựng cơ bản

Những ngày đầu mới tái lập huyện (năm 1999), Dầu Tiếng gặp muôn vàn khó khăn, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phục vụ nhu cầu phát triển còn rất thiếu thốn. Với quyết tâm cao, đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, nhiều giải pháp hiệu quả đã được địa phương đề ra, triển khai thực hiện, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện nhà phát triển vượt bậc, trong đó nổi bật là lĩnh vực xây dựng cơ bản.

20 năm qua, huyện đã đầu tư trên 3.000 tỷ đồng xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Hiện toàn huyện có 60 tuyến đô thị dài 59,11km; đường ngoại ô có 31 tuyến, dài 170,62km; đường giao thông nông thôn xã, thị trấn quản lý có 607 tuyến với tổng chiều dài 650,8km. Chỉ riêng từ đầu năm đến nay, huyện tiếp tục thực hiện nhiều công trình giao thông, điển hình như công trình nâng cấp, mở rộng đường trước trụ sở Huyện ủy - UBND huyện đến đường Cách Mạng Tháng Tám với chiều dài trên 230m, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm; công trình nâng cấp ngã tư Minh Hòa với chiều dài trên 130m, tổng vốn đầu tư trên 60 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2019…

Những năm qua, nổi bật trong số các công trình giao thông trên địa bàn có thể kể đến đường trọng yếu ĐT744 nối Dầu Tiếng với TP.Thủ Dầu Một đã được đầu tư nâng cấp mở ra cơ hội lớn để địa phương phát triển thương mại - dịch vụ và du lịch. Đặc biệt là đối với xã Thanh Tuyền, nơi đang phát triển mạnh về cây măng cụt, gắn với định hướng phát triển du lịch sinh thái.

Đóng góp lớn vào thành quả chung

Về trường học, đến nay toàn huyện có 3/4 trường THPT, 8/9 trường THCS, 16/18 trường tiểu học, 10/20 trường mầm non đạt chuẩn cơ sở vật chất. Cùng với đó, các cơ quan hành chính từ huyện đến xã đã được đầu tư khá toàn diện và hiện đại, bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu của người dân; 100% xã, thị trấn được đầu tư xây dựng bộ phận “một cửa” khang trang, hiện đại...

Bà Nguyễn Thị Hai, 73 tuổi, ngụ thị trấn Dầu Tiếng, chia sẻ 20 năm qua là thước đo chặng đường phát triển huyện nhà. Khi mới thành lập, giao thông của Dầu Tiếng còn nhiều khó khăn, chủ yếu là đường sỏi đỏ. Nhưng đến nay, các tuyến đường trên địa bàn huyện được đầu tư xây dựng khang trang, mọi nhà đều có phương tiện đi lại hiện đại, cửa hàng, siêu thị mọc lên ngày càng nhiều. Kinh tế địa phương phát triển mạnh giúp đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên.

Ông Trần Quang Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, khẳng định những năm qua công tác xây dựng cơ bản của Dầu Tiếng được thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh là tập trung cho các công trình xây dựng cần thiết, bức xúc. Bên cạnh sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, sự tham gia của người dân trong thực hiện xây dựng cơ bản cũng rất quan trọng.

Việc thực hiện tốt công tác xây dựng cơ bản đã đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thành quả nổi bật là đến nay, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt gần 60 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh còn 0,59%.

 Dầu Tiếng đã trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh. Hiện địa phương có 2 xã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao, các xã còn lại đều đạt từ 14/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao trở lên. Dự kiến, đến cuối năm 2020 huyện có trên 50% số xã được công nhận xã nông thôn mới nâng cao.

 HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên