Mặt bằng bán bánh trung thu: “Giành” chỗ sớm

Cập nhật: 30-08-2017 | 08:40:58

Tuy còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng trên địa bàn tỉnh có nhiều điểm đã bày bán bánh trung thu. Ghi nhận cho thấy, hiện rất khó có thể thuê được mặt bằng vị trí đẹp.

Theo ghi nhận, thời điểm này nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh đã có các gian hàng bán bánh trung thu. Có những nơi quầy bán đã được dựng nhưng chưa bày bán bánh. Nhiều chủ quầy cho biết, đến thời điểm này đi thuê mặt bằng là hơi muộn, không nhanh chân thì khó mà tìm được mặt bằng vị trí đẹp. Chị Nguyễn Thanh Thủy, quản lý một gian hàng bán bánh trung thu trên đường ĐT743 (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) cho biết, chị đã làm thủ tục xin phép bán bánh trung thu tại địa điểm này. Các năm trước, cửa hàng của chị đều bán ở đây, hiện đã trưng bày bán bánh được gần 1 tuần nay. Chi phí đầu tư ban đầu để mở điểm bán bánh này lên tới cả chục triệu đồng.

Một gian hàng bán bánh trung thu trên đường Trần Hưng Đạo, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

“So với năm ngoái, giá mặt bằng thuê bán bánh trung thu năm nay cao hơn. Một số điểm bán hàng tại khu vực trung tâm, tòa nhà lớn đã được các hãng bánh trung thu lớn thuê từ khá sớm. Những đơn vị kinh doanh bánh trung thu liên hệ sớm sẽ được ưu tiên lựa chọn vị trí”, quản lý một cửa hàng bán bánh trung thu trên đường Trần Hưng Đạo, TP.Thủ Dầu Một cho hay.

Theo lãnh đạo UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, người kinh doanh bánh trung thu chỉ đến UBND phường thông báo địa điểm mở quầy bán, vì đây là dịch vụ tạm thời theo thời vụ nên không cần đăng ký giấy phép kinh doanh. UBND phường đã yêu cầu các cơ sở đăng ký bán bánh trung thu phải bảo đảm đúng quy định, xây dựng ki-ốt đúng theo tiêu chuẩn và phải đáp ứng yêu cầu trừ phần đường cho người đi bộ. Tuy vậy, thường chỉ có những gian hàng lớn mới đến phường xin phép địa điểm kinh doanh, còn những điểm nhỏ lẻ họ tự dựng ki-ốt buôn bán. Vì lực lượng chức năng của phường còn mỏng nên chủ yếu kiểm tra ở những tuyến đường chính trên địa bàn phường.

Ông Phan Lương Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Cường cho biết, nhằm phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân, phường đã xây dựng kế hoạch tổ chức bán bánh trung thu thời vụ trên địa bàn, đồng ý cho các đơn vị kinh doanh chỉ trên một phần vỉa hè ở một số tuyến đường. Phường cũng tăng cường kiểm tra, giám sát các quầy hàng này về tình hình bảo đảm an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, nếu trường hợp nào kinh doanh lấn chiếm vỉa hè phường sẽ xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, phường phối hợp với ngành chức năng yêu cầu các cơ sở kinh doanh niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết và chịu trách nhiệm đối với sản phẩm bán ra, phải bảo đảm vỉa hè dành cho người đi bộ. 

 Ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh khuyến cáo, bên cạnh việc tăng cường thanh kiểm tra chất lượng bánh trung thu của ngành chức năng, người tiêu dùng cần lưu ý lựa chọn bánh trung thu đạt chứng nhận về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Dù bánh có thương hiệu lớn hay bánh của cơ sở thủ công sản xuất, người tiêu dùng cần xem xét kỹ công bố tiêu chuẩn sản phẩm, hạn sử dụng; chỉ lựa chọn các loại bánh có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

 

THOẠI PHƯƠNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên