Mứt gừng Bình Nhâm vào vụ

Cập nhật: 07-12-2016 | 09:01:37

Những ngày này, ngoài các tiểu thương chuẩn bị mặt hàng để phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người dân, xóm mứt gừng ở khu phố Bình Hòa, phường Bình Nhâm, TX.Thuận An cũng đã vào mùa vụ tết.

Nghề làm mứt gừng truyền thống ở Bình Nhâm đã mang lại thu nhập đáng kể cho người dân nơi đây vào mỗi dịp xuân về. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Nghề truyền thống

Nghề làm mứt gừng ở đây đã có từ rất lâu. Làm mứt gừng cũng khá công phu, trải qua nhiều công đoạn. Gừng phải cạo sạch vỏ rồi đem ngâm với muối một đêm để cho gừng không còn bị nồng, sau đó là xăm gừng. Ở giai đoạn xăm gừng, có gia đình xăm thủ công, nhiều gia đình khác thì đã dùng máy xăm, sau đó ngâm với chanh đem phơi nắng cho thật trắng. Sau giai đoạn này, những gia đình làm mứt gừng đem luộc cho bớt mùi cay nồng của gừng, rồi mới đến giai đoạn ướp đường cho thấm, đến lúc gần bán mới đem sên trên bếp lửa hồng. Tuy vậy, để mứt gừng được dẻo, trắng là cả một bí quyết riêng của mỗi gia đình.

Chị Nguyễn Thị Lan, ở khu phố Bình Hòa chia sẻ, chị làm nghề mứt gừng đã gần 20 năm nay, từ khi còn nhỏ chị đã phụ mẹ làm công việc này. Để có được miếng mứt gừng trắng, dẻo, ngon mà người tiêu dùng ưa chuộng là cả một quá trình. Trước đây, các gia đình trong xóm mứt gừng ở Bình Hòa chủ yếu làm thủ công, ai làm được từ 100 - 200kg được xem là nhiều. Nhưng nay có thêm máy móc hỗ trợ nên nhà nào cũng làm từ 500 - 1.000kg trở lên để phục vụ nhu cầu của thị trường.

Theo chị Lan, để có được miếng gừng trắng, dẻo là liên quan kỹ thuật xăm gừng như thế nào để miếng gừng không bị vỡ và mềm đều; kỹ thuật luộc gừng với độ lửa bao nhiêu là thích hợp; xả gừng bằng nước pha với chanh sao cho miếng gừng trắng... Miếng mứt gừng được mềm, dẻo, ngon và có màu sắc đẹp là cả một bí quyết được truyền lại từ chính truyền thống của mỗi gia đình.

Bà Tống Ngọc Khương, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Nhâm cho biết, ngày thường những hộ dân ở khu phố Bình Hòa làm ngành nghề khác, gần tết họ mới làm mứt gừng để bán nên nghề này chỉ mang tính thời vụ. Khách hàng chọn mua mứt gừng ở đây vì là nghề truyền thống, mứt gừng không có phẩm màu và không dùng hóa chất tẩy trắng.

Nguồn thu nhập đáng kể

Hiện nay, tại xóm làm mứt gừng ở Bình Nhâm vẫn còn hơn chục hộ chuyên làm mứt gừng truyền thống vào dịp tết. Bà Khương cho biết, Đảng bộ, chính quyền địa phương rất quan tâm đến việc làm mứt gừng của các hộ dân vào dịp Tết Nguyên đán. Phường đã hỗ trợ vay vốn từ quỹ của Hội Nông dân và Hội Liên hiệp Phụ nữ phường cho các hộ làm mứt gừng ở địa phương. Trong thời gian tới, phường sẽ phối hợp cùng Phòng Văn hóa - Thông tin TX.Thuận An đưa xóm mứt gừng Bình Nhâm trở thành một điểm du lịch sinh thái miệt vườn nhằm giữ gìn và phát huy truyền thống làng nghề.

Mứt gừng Bình Nhâm đang được nhiều người biết đến bởi hương vị đặc trưng của nó. Tuy nhiên, hiện nay những người trực tiếp chế biến thực phẩm ở xóm mứt gừng chưa được tập huấn kiến thức về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm để làm ra những sản phẩm an toàn cho người sử dụng.

Ngoài làm mứt gừng củ, nhiều gia đình xóm mứt gừng ở phường Bình Nhâm còn làm thêm mứt gừng sợi, mứt me, mứt tắc, mứt mãng cầu… Nhiều gia đình làm mứt gừng ở đây cho biết, năm nay giá bán mứt gừng vào khoảng 90.000 - 100.000 đồng/kg. Tuy nghề làm mứt ở đây chỉ làm theo thời vụ nhưng cũng góp phần đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con vào mỗi dịp xuân về.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên