Nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp

Cập nhật: 09-05-2018 | 23:29:44

Theo Báo cáo 2018 của Ngân hàng Thế giới (WB), chỉ số Tiếp cận tín dụng năm 2018 của Việt Nam xếp thứ hạng 29 trên tổng số 190 nền kinh tế được khảo sát, đạt 75 điểm trên thang điểm 100. Cả về điểm số và thứ hạng, chỉ số Tiếp cận tín dụng của Việt Nam đều cao hơn mức trung bình của khu vực OECD và Đông Á - Thái Bình Dương. Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, ngành ngân hàng đã có đóng góp to lớn vào ổn định kinh tế vĩ mô, cùng với đó thúc đẩy tăng trưởng tín dụng để hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn gặp một số vướng mắc trong việc tiếp cận tín dụng. Trong đó, một vấn đề lớn là tài sản thế chấp của doanh nghiệp không đủ điều kiện, vướng mắc này thuộc về quy định của pháp luật. Theo các chuyên gia, để nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng, các doanh nghiệp cần có sự chuyển đổi mạnh mẽ để thích ứng, tồn tại và lớn mạnh bằng cách nâng cao năng lực tài chính thông qua việc tăng vốn điều lệ hoặc thông qua hoạt động M&A với các doanh nghiệp khác trong cùng lĩnh vực. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần chuẩn hóa và minh bạch hóa thông tin về hoạt động kinh doanh và năng lực tài chính để tạo niềm tin từ các ngân hàng tài trợ vốn. Về phía các tổ chức tín dụng, cần thiết kế các sản phẩm đặc thù, phù hợp đối với từng đối tượng khách hàng; đẩy mạnh cho vay các gói tín dụng đã thiết kế; có biện pháp linh hoạt về tài sản bảo đảm (nhận tài sản ngoài bất động sản…), tăng cường cung cấp các dịch vụ (tư vấn, đào tạo, thông tin, hội thảo…) cho khách hàng...

K.T

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên