Nâng cao vai trò của Hội Nông dân trong phát triển nông nghiệp - nông thôn

Cập nhật: 07-09-2017 | 13:12:18

Sau 7 năm triển khai thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư về đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020” (gọi tắt là đề án), lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn của tỉnh Bình Dương đã có nhiều đổi mới; đời sống người nông dân đổi thay rõ nét; vị trí, vai trò của Hội Nông dân ngày càng được nâng cao.


Đoàn kiểm tra Đề án 61 của Trung ương tìm hiểu mô hình Tổ hợp tác trồng mai tại xã An Tây, TX.Bến Cát.
Ảnh: QUỲNH NHIÊN

Phát huy hiệu quả nguồn vốn

Một trong những kết quả nổi bật trong việc thực hiện đề án là đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND). Để đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND, Hội Nông dân các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã xây dựng dự án phát triển Quỹ HTND từ nguồn ngân sách địa phương. Cùng với số vốn ủy thác, hàng năm các cấp hội đều tích cực sáng tạo trong công tác vận động phát triển nguồn vốn với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Từ đó đã nâng tổng nguồn vốn Quỹ HTND toàn tỉnh đến nay trên 111 tỷ đồng.

Từ nguồn Quỹ HTND, các cấp Hội Nông dân đã xét cho trên 4.200 lượt hộ vay phát triển sản xuất, thực hiện 264 dự án, thành lập 264 tổ hợp tác chăn nuôi, trồng trọt, dịch vụ giúp nông dân cải thiện đời sống; nhiều hộ nông dân trở thành chủ trang trại…

Anh Nguyễn Văn Thanh, nông dân phường Tân Định, TX.Bến Cát chia sẻ, từ nguồn vốn của Quỹ HTND, gia đình anh đã phát triển chăn nuôi chim cút với số lượng lớn hơn, mang lại thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, Hội Nông dân phường cũng thường xuyên tạo điều kiện cho anh tham gia các lớp tập huấn, học tập kinh nghiệm chăn nuôi, sản xuất để có thêm nhiều kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác.

Thời gian qua, từ nguồn Quỹ HTND đã góp phần hình thành nhiều mô hình kinh tế tập thể ở nông thôn trong tỉnh. Nổi bật là các mô hình trồng hoa lan, cây kiểng, bưởi, nuôi bò… Bên cạnh đó, việc hỗ trợ vốn từ quỹ đã đáp ứng nhu cầu về vốn của nông dân, từ đó thúc đẩy ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng và khả năng cạnh tranh cao trên thị trường; đồng thời thực hiện có hiệu quả quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế của địa phương và xây dựng nông thôn mới.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết, để đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND, cùng với việc đẩy mạnh hỗ trợ nguồn vốn, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh sẽ tiếp tục hướng dẫn nông dân xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, nhất là các mô hình nông nghiệp công nghệ cao nhằm phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt của nông dân trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Tập trung hỗ trợ hội viên, nông dân

Hàng năm, Hội Nông dân tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát định kỳ 6 tháng và cuối năm về phong trào nông dân và tổ chức hội gắn với việc lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư. Cùng với đó, Hội Nông dân tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành để thực hiện một số chương trình, đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt. Cụ thể như chương trình “Dạy nghề - chuyển đổi ngành nghề cho nông dân giai đoạn 2012-2015”, đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động quỹ hỗ trợ nông dân giai đoạn 2012-2015 và giai đoạn 2016-2020”… Từ các chương trình này, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức thực hiện hiệu quả trên 300 mô hình hỗ trợ cho nông dân. Qua việc tư vấn hỗ trợ, nông dân đã xây dựng được trên 260 mô hình kinh tế tập thể. Các mô hình hợp tác ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng trong sản xuất và tiêu thụ, là nơi cung cấp nguyên liệu, ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất...

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh vừa qua của Ban chỉ đạo Trung ương về việc thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư, ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương đánh giá Bình Dương đã thực hiện tốt Kết luận 61 của Ban Bí thư. Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn của các ban, ngành để thực hiện tốt hơn nữa các nội dung của kết luận này; hàng năm cần đưa ra mục tiêu cụ thể để có đánh giá về quá trình thực hiện một cách hiệu quả nhất.

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên