Ngành y tế Bình Dương đi lên từ gian khó - Bài 1

Cập nhật: 28-04-2015 | 08:47:41

Bài 1: Khắc phục khó khăn, chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân

Sau giải phóng, ngành y tế Bình Dương đã bắt tay vào việc khắc phục khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, phương tiện, thuốc men và đã thực hiện tốt sứ mệnh cứu người cao cả mà Đảng và Nhà nước giao phó…

Ở giai đoạn nào, cán bộ y tế cũng cố gắng chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân. Trong ảnh: Điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ảnh: C.LÝ

Những ngày đầu khó khăn

Trưa ngày 30-4-1975, cán bộ y tế tiền phương theo chân các lực lượng vũ trang tiến vào thị xã để tiếp quản Bệnh viện tỉnh. Bấy giờ, Bệnh viện tỉnh có tên gọi là Bệnh viện Phú Cường, trú đóng trên đường Yersin, TX.Thủ Dầu Một. Việc tiếp quản bệnh viện diễn ra trong không khí ôn hòa. Toàn bộ nhân viên bệnh viện lúc bấy giờ có khoảng 200 người, trong đó bác sĩ và dược sĩ khoảng 10 người. Toàn bộ cơ sở vật chất, dụng cụ, máy móc đều nguyên vẹn. Tuy nhiên, Bệnh viện Phú Cường do người Pháp xây dựng vào năm 1898 nên nhiều hạng mục khoa phòng đã xuống cấp, trang thiết bị cũ kỹ và không nhiều, năng lực thu dung khoảng 300 giường bệnh.

40 năm sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, cùng với các ban ngành, đơn vị trong tỉnh, ngành y tế Bình Dương hôm nay đã có sự phát triển về mọi mặt. Những thăng trầm, thử thách, khó khăn, thiếu thốn của những ngày đầu giải phóng đã dần được khắc phục.

Đặc biệt, từ năm 1986 đến nay, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Nhà nước, ngành y tế Bình Dương đã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang bị nhiều máy móc, kỹ thuật hiện đại, đào tạo, nâng cao trình độ nhân lực. Thực hiện chủ trương xã hội hóa y tế, nhiều cơ sở y tế ngoài công lập cũng dần hình thành tại các địa phương, góp phần không nhỏ trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân…

Cũng trong ngày hôm đó, toàn bộ cán bộ Ban Dân y tỉnh và bệnh xá cũng được rước về Bệnh viện tỉnh. Những cán bộ này cùng với số cán bộ, nhân viên mới tiếp quản tại Bệnh viện Phú Cường đã cùng nhau bắt tay vào công việc, đưa hoạt động bệnh viện trở lại bình thường, sẵn sàng phục vụ thương bệnh binh và nhân dân địa phương.

Nhằm ổn định, củng cố xây dựng bộ máy của ngành phù hợp với tình hình mới, công tác tổ chức cũng được sắp xếp lại. Ở tuyến tỉnh, đến cuối năm 1975, Bệnh viện tỉnh có 300 giường, với tổng số nhân viên trên 250 người. Tuyến huyện, cơ sở y tế đang trong giai đoạn củng cố và xây dựng. Nhiều xã đã có cán bộ y tế phục vụ, cơ sở trạm y tế còn tạm bợ, chủ yếu ở tạm trong trụ sở UBND xã. Theo hồi tưởng của các cán bộ y tế thời ấy, ngành y tế ngay từ ngày đầu khi tiếp quản các cơ sở y tế của Mỹ - ngụy để lại hầu như không có gì ngoài Bệnh viện tỉnh đã quá cũ kỹ, thiếu thốn. Qua 5 năm (1975-1980) phấn đất tích cực, cán bộ nhân viên trong ngành dần được bổ sung, mạng lưới y tế được hình thành và rộng khắp từ tỉnh đến huyện và xã. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được tích cực triển khai trên cơ sở những quan điểm về y tế cách mạng phục vụ cho sản xuất, đời sống và quốc phòng, phục vụ nhân dân trong lao động…

Vì sức khỏe nhân dân

Sau giải phóng, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh rất khó khăn. Quê hương bị tàn phá, làng xóm xác xơ, đời sống người dân đều rất khó khăn, bệnh tật lại hoành hành, đặc biệt là bệnh rốt rét, dịch bệnh, thương vong do bom mìn sót lại sau chiến tranh... Những hậu quả mà chiến tranh để lại cũng chính là thách thức to lớn đặt ra cho ngành y tế phải nhanh chóng khắc phục khó khăn, củng cố mọi mặt, ổn định hoạt động. Dù bước đầu còn nhiều khó khăn trong triển khai công tác y tế, nhưng với nỗ lực của toàn thể cán bộ nhân viên, ngành đã đạt được những kết quả nhất định trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần từng bước ổn định đời sống xã hội. Đến khoảng cuối năm 1976, số cán bộ y tế tuyến tỉnh và tuyến huyện tăng lên trên 500 người.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hà Sinh, nguyên Giám đốc Sở Y tế (giai đoạn 1994-2001), cho biết năm 1976, cô chuyển từ Bình Phước xuống nhận công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sông Bé. “Cũng như nhiều ngành khác, sau giải phóng, ngành y tế cũng đối mặt với không ít khó khăn. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thuốc men phục vụ khám chữa bệnh còn hạn chế, thiếu thốn nhiều lắm. Nhưng, với lương tâm của người thầy thuốc, anh chị em chúng tôi luôn cố gắng khắc phục khó khăn, lấy việc cứu chữa người bệnh để động viên nhau phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao”, BS Hà Sinh chia sẻ.

BS Nguyễn Bá Hữu, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế Sông Bé, nguyên Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước, cho biết: “Sau ngày giải phóng tất cả đều trong tình trạng khó khăn chung. Bệnh dịch nhiều cộng với việc chăm sóc cho người dân, bệnh binh từ cuộc chiến luôn là áp lực đối với người thầy thuốc. Cơ sở vật chất, thuốc men đều thiếu thốn. Đặc biệt là nhân lực, hầu hết các y BS trưởng thành từ chiến tranh nên phải tiếp tục đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, nhưng ai cũng động viên nhau khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Cũng theo BS Hà Sinh, từ năm 1986, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, ngành y tế Bình Dương từng bước được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, cán bộ được đào tạo, học tập nâng cao trình độ, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng các tiến bộ trong ngành y dược nên chất lượng y tế từng bước được nâng lên.

Cùng với sự phát triển kinh tế của tỉnh, ngành y tế cũng có những kế hoạch triển khai công tác theo hướng đổi mới. Trong những năm tiếp theo, ngành y tế đã phát triển mạnh mẽ các mặt công tác về quản lý và khoa học kỹ thuật theo hướng hiện đại hóa, nâng cao trình độ khám chữa bệnh cho nhân dân. Tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân thường xuyên được đề cao và thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ, đã tạo được ý thức về y đức của người thầy thuốc phải như mẹ hiền trong tất cả cán bộ y tế. Điều này đã tạo được lòng tin của người dân đối với ngành y tế, đặc biệt là đối với các bệnh viện bởi bệnh viện vốn được xem là một mặt của ngành y tế.

Bài 2: Kết quả từ một chủ trương đúng đắn

 

CẨM LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên