Ngày mai (5-8) đại diện công ty Metro Cash & Carry Việt Nam giải trình về vụ chân giò heo đông lạnh đã quá hạn sử dụng

Cập nhật: 04-08-2013 | 00:00:00
(BDO) Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Thú Y tỉnh Bình Dương, bác sĩ Tạ Trọng Khang cho biết: “Theo biên bản làm việc thì ngày mai (5-8), đại diện Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam sẽ có giải trình chính thức về vụ làm mới hạn sử dụng chân giò heo đông lạnh nhập khẩu quá date vừa bị đội kiểm tra liên ngành phát hiện, lập biên bản vi phạm, niêm phông lô hàng vào ngày 31-7 vừa qua. Căn cứ vào nội dung giải trình, ngành chức năng sẽ đưa ra quyết định xử phạt theo quy định của pháp luật”.

 Nhờ kỹ thuật thủy phân đã lộ ra rõ rệt 2 nhãn date được dán chồng lên nhau nhằm kéo dài thời hạn sử dụng của hàng hóa đã hết date!

Trước đó, Đoàn kiểm tra liên ngành của Chi Cục Thú y tỉnh bất ngờ kiểm tra kho lạnh tại KCN Sóng Thần, TX. Dĩ An thì phát hiện lô hàng chân giò heo đông lạnh của Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam đang lưu kho có dấu hiệu thay đổi tem, nhãn ghi hạn sử dụng. Đoàn tiến hành kiểm tra thực tế, lập biên bản vi phạm lô hàng gồm 40 thùng chân giò heo đông lạnh nhập khẩu có nguồn gốc từ Tây Ban Nha. Trong đó 1 thùng còn tem nhãn sử dụng nhưng đã hết date vào tháng 4-2013; 1 thùng dán chồng nhãn date mới lên nhãn cũ đã hết date và 38 thùng còn lại có dấu hiệu xé tem, nhãn date để dán chồng nhãn khác lên… Đoàn đã lập biên bản, niêm phong lô hàng trên để làm rỏ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, lô hàng chân giò nhập khẩu do Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam quản lý có số lượng rất lớn, lên đến vài trăm tấn. Nhưng tại thời điểm kiểm tra, trong kho chỉ còn… 40 thùng, trọng lượng khoảng 400 kg!

Một thành viên trong đoàn kiểm tra cho hay: “Việc “bùa phép” bằng cách dán chồng tem, nhãn date mới lên chỗ cũ đã hết hạn sử dụng được thực hiện rất tinh vi, sắc sảo, khó phát hiện. Chúng tôi đã dùng kỹ thuật bóc tách toàn bộ cụm nhãn để xử lý bằng biện pháp thủy phân (ngâm nước) thì cho ra kết quả: có 2 nhãn date cũ và mới dán chồng lên nhau”.

Từ phát hiện trên, lãnh đạo Chi Cục Thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng, hướng doanh nghiệp đến tuân thủ quy định pháp luật, trong tháng 8 ngành chức năng sẽ tiến hành tổng kiểm tra các kho lạnh trên địa bàn”.

Duy Chí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên