Nghề rèn không thịnh nhưng vẫn còn người lưu giữ

Cập nhật: 22-08-2017 | 17:07:24

(BDO) Ngày nay, tuy nhiều dụng cụ được sản xuất bằng công nghiệp có giá rẻ hơn nhưng người ta vẫn tìm đến lò rèn tìm mua vật dụng cần thiết. Những âm thanh chát bụp chát bụp của chiếc búa vang lên bên đường đông đúc xe cộ qua lại cho thấy nghề rèn vẫn còn đất sống bởi người mua còn tin tưởng vào sản phẩm lò rèn truyền thống, người thợ vẫn còn đam mê, yêu cái nghề của cha ông để lại.

Anh Phạm Đăng Huy (42 tuổi) một thợ rèn ở khu phố Dư Khánh, phường Thạnh Phước, thị xã Tân Uyên đã sống với nghề rèn gần 30 năm nay. Năm 13 tuổi anh đã bắt đầu phụ giúp ông nội và cha làm quen với nghề. Anh nói cái nghề nặng nhọc này lúc nhỏ chẳng ai muốn làm nhưng vì cuộc sống nên làm riết rồi quen và yêu nó từ khi nào cũng không hay. “Nghề này tuy không giúp mình làm giàu được nhưng cũng đem lại cuộc sống được ổn định. Bằng nghề này anh đã nuôi sống gia đình, chăm lo cho 3 đứa con đang trong tuổi ăn tuổi học. Tuy ông bà không nhắn nhủ phải giữ nghề nhưng anh tự ý thức và nhũ với lòng phải giữ cái nghề của cha ông mình truyền lại.” anh Huy tâm tình.


Anh Huy đang tôi luyện sản phẩm, một công đoạn quan trọng để tạo ra sản phẩm chất lượng

Với lòng yêu nghề nên người thợ rèn vẫn đeo theo “nghiệp” đã chọn. Nghề này hầu hết là cha truyền con nối, còn tồn tại ở những vùng còn sản xuất nông nghiệp. Thực tế những sản phẩm từ các lò rèn truyền thống vẫn được nhiều người tìm đến vì đặc thù chất lượng của sản phẩm thủ công tốt mà máy móc hiện đại làm ra không thể sánh bằng. Ngoài ra các sản phẩm làm tại lò được đảm bảo về chất lượng nếu sử dụng không tốt người mua có thể tìm đến được bồi thường lại. Đây là những điểm để giúp cho nghề rèn truyền thống tiếp tục có được đất sống.

Tuy nhiên để nghề rèn tồn tại và phát triển như ngày xưa thì rất khó. Xã hội đã đổi thay, phát triển hiện đại hóa nên chẳng còn mấy ai mặn mà với công việc nặng nhọc như nghề rèn truyền thống nên hiện tại nghề này cũng dần dần mai một. Các vật dụng nông cụ ngày nay cũng được sản xuất bằng máy móc công nghiệp với giá thành rẻ, mẫu mã cũng bắt mắt hơn nên các sản phẩm làm bằng thủ công rất khó cạnh tranh.

Các thợ rèn cho biết nghề này không còn thịnh như xưa, khoảng chừng 20 năm nữa nghề này sẽ mai một đi. Theo họ, do đây là nghề truyền thống của cha ông nên ai cũng yêu, cũng muốn gìn giữ và phát triển nhưng lại không có nguồn lực, con người yêu thích cái nghề này để truyền dạy.

AN THẠCH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên