Ngoại ngữ - rào cản của doanh nghiệp nhỏ

Cập nhật: 04-04-2019 | 09:08:46

Mới đây, một doanh nghiệp chuyên sản xuất tương ớt trên địa bàn TX.Dĩ An phải đôn đáo tìm người viết dự án bằng tiếng Anh gửi cho đối tác nước ngoài. Theo lãnh đạo doanh nghiệp này, đối tác Mỹ đã tham quan xưởng sản xuất của doanh nghiệp, họ tỏ ra hài lòng với chất lượng sản phẩm. Phía đối tác đặt vấn đề hợp tác lâu dài, với điều kiện doanh nghiệp này phải soạn thảo dự án bằng tiếng Anh để tiện ký kết hợp đồng hợp tác. Việc doanh nghiệp này thiếu người chuyên về tiếng Anh cho thấy rào cản ngôn ngữ sẽ làm doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian để nắm bắt một cơ hội giao thương lớn.

Hiện nay, có nhiều giám đốc điều hành (CEO) ở Bình Dương giỏi ngoại ngữ. Tuy vậy, đa phần các CEO này đang làm việc cho các doanh nghiệp lớn, điều hành hàng ngàn cán bộ, nhân viên. Người viết từng thán phục giám đốc một công ty ở TX.Thuận An khi tiếp đoàn khách đến từ Thụy Sĩ. Khả năng nói tiếng Anh và thuyết trình của ông làm đối tác rất hài lòng. Rõ ràng, khi sự bất đồng ngôn ngữ được giải tỏa thì cơ hội làm ăn sẽ dễ dàng đến với mình.

Cùng với công nghệ thông tin, ngoại ngữ đang là một công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp tiếp cận với thị trường, tìm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài. Những doanh nghiệp nhỏ tại Bình Dương thành công, bên cạnh sự nỗ lực chung, một phần quan trọng là nhờ chủ doanh nghiệp có vốn liếng ngoại ngữ tốt. Có vốn ngoại ngữ, họ dễ dàng tìm kiếm thông tin khách hàng từ các kênh thông tin từ báo chí nước ngoài để tìm đầu ra ổn định và mở rộng thị trường cho sản phẩm. Mới đây, một cơ sở sản xuất bánh tráng ở TX.Thuận An đã có được mối làm ăn lớn từ châu Âu là nhờ ông chủ cơ sở này chịu khó tìm đọc thông tin trên báo nước ngoài.

Bình Dương đang mở rộng hợp tác kinh tế với các nước. Trong xu thế hội nhập, ngoại ngữ (nhất là tiếng Anh) đang là cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp trong nước và đối tác nước ngoài. Mặc dù vậy, hiện nay nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh chưa đầu tư đúng mức cho ngoại ngữ. Do vậy, họ rất khó tìm được tiếng nói chung vì sự bất đồng ngôn ngữ, cũng như bỏ lỡ cơ hội tìm kiếm hợp tác lâu dài với các đối tác nước ngoài.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên